Warren Buffett chia sẻ với sinh viên MBA: Đây là những điều tạo nên một con người thành công

Một bài học mà CEO Berkshire Hathaway thích dạy là tầm quan trọng của việc phát triển những phẩm chất cá nhân ngay từ nhỏ.

Ở tuổi 88, tỷ phú Warren Buffett sở hữu khối tài sản trị giá 83 tỷ USD và hơn thế nữa, ông còn sở hữu kinh nghiệm và sự khôn ngoan mà không phải ai cũng có được. Và ông vốn rất nổi tiếng với việc chia sẻ chúng với sinh viên như một điều tuyệt vời ông có thể dành cho họ.

Một bài học mà CEO Berkshire Hathaway thích dạy là tầm quan trọng của việc phát triển những phẩm chất cá nhân tốt ngay từ nhỏ.

"Tạo ra những thói quen tốt, ngay cả những đứa trẻ, như nói 'vui lòng' và 'cảm ơn', là một chìa khóa thành công", ông nói với tổng biên tập Yahoo Finance, năm ngoái.

IQ cao không giúp bạn trở nên nổi bật

Buffett đã xây dựng về chủ đề này trong một cuộc nói chuyện với các sinh viên MBA từ Đại học Florida năm 1998.

Nhà đầu tư huyền thoại bắt đầu bài phát biểu của mình bằng một trò chơi nhỏ: Giả sử tôi cho bạn quyền sở hữu 10% thu nhập trọn đời của một người bạn cùng lớp, quyết định của bạn nên dựa trên phẩm chất của người đó chứ không phải dựa trên việc đó là người có IQ cao nhất hay cha mẹ giàu nhất. 

Không có gì sai khi là người có điểm số cao nhất trong lớp nhưng đây không phải là yếu tố giúp bạn nổi trội và chiến thắng những người còn lại. Thay vào đó, bạn nên chọn người có phẩm chất lãnh đạo, hào phóng, trung thực và tin tưởng người khác".

Vị tỷ phú khuyên sinh viên nên liệt kê phẩm chất tốt của bản thân và biến chúng thành thói quen. Khi đó, bạn sẽ có cơ hội tiến xa hơn trong sự nghiệp và cuộc sống. Về cơ bản, sự trung thực và đạo đức nghề nghiệp có thể biến bạn thành một người chuyên nghiệp. Nếu bạn không biến chúng trở thành ưu tiên, bạn có nguy cơ mắc kẹt với tiếng xấu là người không thành thực.

Tỷ phú Warren Buffett.
Tỷ phú Warren Buffett.

Tiêu chuẩn tuyển dụng nhân viên tốt của Warren Buffett 

Tất cả những điều trên đều liên quan đến điều Buffett tìm kiếm khi quyết định tuyển dụng hay đầu tư. Ông quyết định không dựa trên số liệu kinh doanh, điểm số hay bằng cấp mà đơn giản chỉ là phẩm chất cá nhân. Buffett nêu ví dụ về một ông chủ ở Omaha, người đưa ra tiêu chí tuyển dụng gồm trung thực, thông minh và giàu năng lượng. Theo người chủ này, nếu ứng viên không có tính trung thực thì 2 phẩm chất còn lại cũng không có ý nghĩa. 

Tại cuộc họp thường niên năm 2007 của Berkshire Hathaway, một người tham gia đã hỏi Buffett rằng ông làm thế nào để tin tưởng đúng người, tỷ phú 88 tuổi trả lời: "Con người thường tự để lộ phẩm chất của mình một cách vô thức. Khi ai đó muốn hợp tác với tôi, chính những điều họ đề cập đến và những điều họ coi là quan trọng là điều tôi quan tâm để đánh giá được phần nào phẩm chất của họ. 

Cách đơn giản để thành công 

Nếu muốn trở thành người mà ai cũng muốn chiêu mộ và thành công hơn, bạn cần xây dựng thói quen trung thực. Có rất nhiều cách để làm điều đó: Thực hiện lời hứa, thành thật và đáng tin, khiêm tốn, sẵn sàng nhận lỗi, giúp đỡ người khác khi cần, tôn trọng người khác, có lòng nhân ái và kiên nhẫn. 

Theo Buffett, trí thông minh và tham vọng là những đặc điểm có giá trị nhưng ngay cả như vậy, sự thiếu trung thực sẽ không giúp bạn tiến xa trong sự nghiệp chứ chưa nói đến thành công. 

MINH TUẤN

theo Tin 24h