WHO cảnh báo nguy cơ Covid-19 trở thành đại dịch

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nói rằng: "Mối đe dọa về đại dịch đã trở nên rất thật”.

Ngày 9/3 vừa qua, Tổ chức y tế thế giới (WHO) đã đưa ra cảnh báo nguy cơ dịch Covid-19 sẽ trở thành đại dịch toàn cầu. Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nói rằng: "Mối đe dọa về đại dịch đã trở nên rất thật”.

Qua đây ông cũng cho rằng đây là đại dịch đầu tiên có thể kiểm soát được và “chúng ta sẽ không ở thế lệ thuộc vào virus".

WHO đã đưa ra kế hoạch ứng phó với đại dịch, trong đó yêu cầu các quốc gia phải huy động toàn bộ hệ thống y tế cơ sở vật chất và công nhân viên của nước mình. Việc làm này nhằm phân phối thiết bị bảo hộ cho cá nhân và phân phối thuốc chống siêu vi, vật tư y tế khác theo kế hoạch.

Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus
Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus

Ông Tedros cho rằng loại virus này đã lan rộng “bám vững chắc” tại nhiều quốc gia vì việc gây ra nguy cơ đại dịch là khó tránh khỏi. Mặc dù vậy ông vẫn tin rằng chỉ có một số ít các quốc gia có dấu hiệu duy trì lây lan trong cộng đồng, việc cần làm các chính phủ cần tập trung vào cả việc ngăn chặn và giảm thiểu dịch bệnh lây lan.

Hiện tại, theo đánh giá của WHO, Trung Quốc đang là nước kiểm soát được sự bùng phát của dịch bệnh, còn Hàn Quốc có số ca nhiễm mới đang giảm. "Cho dù đó là đại dịch hay không, quy tắc của trò chơi là như nhau, không bao giờ bỏ cuộc. Hãy để hy vọng là thuốc giải cho nỗi sợ hãi. Hãy để sự đoàn kết là liều thuốc giải độc”, ông Tedros nhấn mạnh.

Đài CNN tuyên bố sẽ dùng từ “đại dịch” để nói về Covid-19 cho dù WHO chưa đưa ra công bố. Theo CNN, Covid-19 đã có 3 tiêu chí để có thể thành đại dịch đó là loại virus gây bệnh hoặc tử vong, lây nhiễm từ người sang người và lây lan khắp thế giới. “Đại dịch” theo Telegraph là thuật ngữ chỉ được sử dụng bởi các chuyên gia y tế khi dịch bệnh lan rộng nhiều quốc gia và lục địa cùng lúc, nó chỉ sự lây lan của một căn bệnh, chứ không phải là tiềm năng hay sự nguy hiểm của nó.

Còn WHO định nghĩa “đại dịch” là "sự bùng phát của mầm bệnh mới lây lan dễ dàng từ người này sang người khác trên toàn cầu". Đại dịch là khi bệnh truyền nhiễm và lan rộng ở một số quốc gia hoặc lục địa, thường ảnh hưởng đến một số lượng lớn cư dân.

Trước đó, vào 5/3, WHO cho rằng Covid-19 chưa phải đại dịch mà mới chỉ dừng lại ở mức đáng lo ngại. Cho dù số quốc gia có ca bệnh nhiều nhưng không tỏ đủ "sự cam kết chính trị" cần thiết để đương đầu với "mối đe dọa chúng ta gặp phải". WHO cho rằng, đây không phải một cuộc diễn tập.

Mặc dù tỷ lệ tử vong của Covid-19 thấp hơn Sars, nhưng loại virus này được đánh giá có sức tàn phá khủng khiếp hơn. Điều này xuất phát từ việc nền kinh thế giới phụ thuộc vào Trung Quốc hơn 17 năm trước. Trung Quốc chỉ chiếm 5% nền kinh tế thế giới trong thời dịch Sars xuất hiện, nhưng hiện chiếm 1/5 và khoảng 1/3 tăng trưởng toàn cầu.

Thanh Mai

WHO: 'Đây không phải là lúc để bỏ cuộc'

WHO: "Đây không phải là lúc để bỏ cuộc"

Đến nay trên thế giới đã có gần 97.000 người ở hơn 80 quốc gia/vùng lãnh thổ đã nhiễm virus corona chủng mới.