WHO: Cánh cửa cơ hội ngăn dịch covid-19 lây lan đang dần khép lại

Tuyên bố này được đưa ra khi trên thế giới đã có 2.250 ca tử vong, 76.794 ca nhiễm virus covid-19.

Ngày 21/2, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus đã khẳng định việc kiểm soát dịch bệnh vẫn còn nhiều cơ hội nhưng đang dần thu hẹp lại. Vì vậy WHO kêu gọi các quốc gia trên toàn thế giới tiếp tục tăng cường các biện pháp ngăn chặn dịch bệnh và đối phó với sự lây lan trong toàn cộng đồng.

"Cánh cửa cơ hội đang thu hẹp lại, do đó chúng ta cần hành động nhanh chóng trước khi cánh cửa này đóng hoàn toàn" - ông Tedros nói.

Ông Tedros cho rằng các biện pháp đối phó với dịch bệnh của Trung Quốc đang phần nào đó giúp đẩy lùi dịch. "Chúng ta không được nhìn lại và hối tiếc rằng chúng ta đã không tận dụng được cơ hội mà chúng ta có", ông nói, theo CNN. Tuy nhiên cần phải hết sức tỉnh táo vì tình hình dịch bệnh có thể diễn biến theo các hướng khác nhau.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus 
Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus 

Tuyên bố trên được đưa ra khi ông được hỏi liệu covid-19 có phải đang ở "điểm bùng phát" hay không, sau khi nhiều ca nhiễm và tử vong mới được ghi nhận ở Iran và Lebanon.

"Nó có thể chuyển biến theo bất kỳ hướng nào. Nếu chúng ta làm tốt, chúng ta có thể ngăn chặn bất kỳ cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nào xảy ra. Nhưng nếu chúng ta lãng phí cơ hội, thì chúng ta sẽ gặp vấn đề nghiêm trọng" - ông Tedros giải thích.

Trước đó vào ngày 12/2, Tổng giám đốc WHO cũng thông báo về việc cơ quan này đang xây dựng một kế hoạch tổng thể để các thử nghiệm lâm sàng sẽ được tiến hành sớm nhất. Trong đó bao gồm cả việc đào tạo nhân viên y tế của các nước, đảm bảo đội ngũ này tự biết bảo vệ mình và các quốc gia có đủ nhân viên để xử lý các trường hợp.

Thanh Mai

WHO khuyến cáo một số điều lưu ý khi đi chợ, nấu ăn để phòng  bệnh do virus corona

WHO khuyến cáo một số điều lưu ý khi đi chợ, nấu ăn để phòng bệnh do virus corona

Việc đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm, bảo hộ từ người bán cho đến người mua cũng là một yêu cầu hàng đầu trong công tác phòng dịch bệnh.