WHO công bố COVID-19 là đại dịch, Mỹ cấm cửa công dân châu Âu

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công nhận dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 là đại dịch toàn cầu. Hiện tại, COVID-19 đã xuất hiện ở 122 quốc gia.

Ngày 11/3, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết tổ chức này coi đợt bùng phát dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 do chủng mới của virus Corona (SARS-CoV-2) gây ra là một đại dịch toàn cầu.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công nhận dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 là đại dịch toàn cầu.
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công nhận dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 là đại dịch toàn cầu.

Phát biểu họp báo, ông Ghebreyesus nói: "Đại dịch không phải là một từ để sử dụng một cách dễ dàng hay bất cẩn. Đó là một từ mà nếu bị lạm dụng có thể gây ra nỗi sợ hãi vô lý hoặc sự chấp nhận một cách vô lý rằng cuộc chiến đã kết thúc, dẫn đến đau khổ và chết chóc không cần thiết".

Ông nói thêm rằng: "Chúng tôi chưa bao giờ thấy một đại dịch phát sinh từ virus corona. WHO đã ở chế độ phản ứng đầy đủ kể từ khi chúng tôi được thông báo về các trường hợp mắc bệnh đầu tiên".

Ông Ghebreyesus nhấn mạnh, việc mô tả tình hình hiện nay như một đại dịch không làm thay đổi đánh giá của WHO về mối đe dọa do SARS-CoV-2 gây ra, và điều này không thay đổi những gì mà WHO đang làm và các quốc gia cần làm. Ngoài ra, ông Ghebreyesus nói thêm rằng các nước cần đưa ra cả những biện pháp giảm nhẹ và ngăn ngừa, song ngăn ngừa cần phải là biện pháp "trụ cột chính".

Ông Ghebreyesus còn bày tỏ lo sợ trước các mức độ báo động về tình trạng lây lan và tính nghiêm trọng của dịch COVID-19 cũng như các mức báo động về tình trạng thiếu hành động kịp thời nhằm chống dịch bệnh chết người này.

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại Nhà Trắng tối 11/3, tuyên bố toàn bộ các chuyến đi từ châu Âu đến Mỹ và ngược lại sẽ bị dừng trong 30 ngày tới, trừ nước Anh, để ngăn COVID-19.

"Các quy tắc mới sẽ có hiệu lực từ nửa đêm 13/3. Những hạn chế này sẽ được điều chỉnh theo tình hình thực tế", Tổng thống Mỹ Donald Trump nói.

Tổng thống Mỹ cho biết sẽ có những miễn trừ nhất định đối với một số người Mỹ "đã trải qua kiểm tra phù hợp".

"Những lệnh cấm này không chỉ áp dụng với khối lượng lớn thương mại và hàng hóa, mà còn nhiều thứ khác khi chúng tôi được chấp thuận. Bất cứ điều gì từ châu Âu đến Mỹ là những gì chúng tôi đang thảo luận. Những hạn chế này không áp dụng cho Vương quốc Anh", ông Trump nói thêm.

Tính tới ngày 12/3, COVID-19 đã xuất hiện ở 122 quốc gia, vùng lãnh thổ sau khi khởi phát ở Trung Quốc.
Tính tới ngày 12/3, COVID-19 đã xuất hiện ở 122 quốc gia, vùng lãnh thổ sau khi khởi phát ở Trung Quốc.

Tổng thống Mỹ cũng bày tỏ tự tin rằng Mỹ sẽ giảm thiếu mối đe dọa liên tục từ COVID-19. "Chúng tôi thường xuyên liên lạc với các đồng minh, kiểm soát tốt năng lực đầy đủ của chính phủ liên bang và lĩnh vực tư nhân để bảo vệ người Mỹ", ông Trump nói.

"Tôi tin tưởng rằng bằng cách tiếp tục thực hiện các biện pháp quyết liệt này, chúng tôi sẽ giảm đáng kể mối đe dọa đối với công dân của chúng tôi và cuối cùng chúng tôi sẽ nhanh chóng đánh bại virus này".

Tại Italy, Cơ quan Bảo vệ Dân sự Italy hôm 11/3 cho hay số ca tử vong do COVID-19 trong 24 giờ qua tăng thêm 196 ca, tăng 31% so với một ngày trước đó, nâng tổng số người chết do dịch bệnh lên 827 ca. 

Tổng số ca nhiễm COVID-19 ở Italy cũng tăng mạnh lên 12.462 ca so với 10.149 ca một ngày trước đó, tăng 22,8%. Tuy nhiên, Cơ quan Bảo vệ Dân sự Italy cho biết khoảng 600 ca nhiễm mới được xác nhận vào 10/3 nhưng đến 11/3 mới được báo cáo. 1.045 người đã hồi phục, con số này một ngày trước là 1.044 người và 1.028 ca nguy kịch, so với 877 ca một ngày trước đó.

Chính phủ Italy hôm 10/3 đã áp lệnh phong tỏa toàn quốc và lệnh cho tất cả các cửa hàng trên cả nước, ngoại trừ hiệu thuốc và cửa hàng thực phẩm, đóng cửa từ 11/3 để ngăn chặn sự lây lan khó kiểm soát của COVID-19.

Tính tới ngày 12/3, COVID-19 đã xuất hiện ở 122 quốc gia, vùng lãnh thổ sau khi khởi phát ở Trung Quốc tháng 12/2019, khiến hơn 126.000 người nhiễm, hơn 4.600 người chết trên khắp thế giới.

TUYẾT HƯƠNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương