WHO khẳng định virus SARS-CoV-2 xuất phát từ loài dơi

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày hôm nay tiếp tục khẳng định, virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 có nguồn gốc từ tự nhiên.

Phát biểu trên kênh truyền hình BBC của Anh, Trưởng nhóm kỹ thuật về COVID-19 của WHO, bà Maria Van Kerkhove cho rằng, so với các trình tự di truyền virus corona khác, virus SARS-CoV-2 "có nguồn gốc tự nhiên" đến từ loài dơi.

WHO khẳng định virus SARS-CoV-2 xuất phát từ loài dơi

Theo bà Maria Van Kerkhove, điều thế giới cần làm là xác định được vật chủ trung gian truyền bệnh. Loài động vật nào bị nhiễm từ dơi rồi lây truyền cho người. Từ quan điểm y tế cộng đồng, việc tìm ra vật chủ truyền bệnh rất quan trọng, nhằm ngăn chặn dịch bệnh.

Tuy nhiên, theo AFP, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 3/5 tuyên bố, có "bằng chứng to lớn" cho thấy virus corona chủng mới SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 xuất phát từ phòng thí nghiệm tại thành phố Vũ Hán, Trung Quốc.

Phát biểu trong chương trình truyền hình This Week của đài ABC, Ngoại trưởng Pompeo khẳng định: "Có bằng chứng to lớn rằng đó (Vũ Hán) là khởi điểm của virus". Mặc dù chỉ trích mạnh mẽ cách Trung Quốc xử lý vấn đề, ông Pompeo từ chối bình luận liệu virus SARS-CoV-2 có bị cố ý để thoát khỏi phòng thí nghiệm hay không.

Trước đó, hôm15/4, Tổng thống Mỹ Donald Trump bày tỏ hoài nghi về việc có khả năng virus SARS-CoV-2 có liên quan tới Viện Virus Vũ Hán, mặc dù các cơ quan tình báo Mỹ cho rằng nó “không phải do con người chế tạo hay bị chỉnh sửa gen”.

Cộng đồng tình báo Mỹ cho biết đang tiếp tục làm rõ xem liệu virus có bắt nguồn từ các loại động vật bị nhiễm hay từ một tai nạn trong phòng thí nghiệm hay không.

Trước khi dịch COVID-19 hoành hành khắp thế giới, dơi được xem là loài động vật trung gian mang chủng mới của virus corona.
Trước khi dịch COVID-19 hoành hành khắp thế giới, dơi được xem là loài động vật trung gian mang chủng mới của virus corona.

Trước khi có khẳng định này, hồi 21/4, WHO đã cho biết tất cả những bằng chứng hiện có cho thấy khả năng virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 bắt nguồn từ động vật tại Trung Quốc cuối năm ngoái.

Theo đó, bà Chaib, người phát ngô WHO cho rằng virus này khả năng có nguồn gốc từ động vật. Dù chưa rõ cách virus lây từ động vật sang người, song bà Chaib khẳng định “chắc chắn” động vật là vật chủ trung gian truyền virus. Theo người phát ngôn này, nhiều khả năng virus SARS-CoV-2 có liên quan đến loài dơi, song các nhà nghiên cứu đang tìm hiểu cách virus nguy hiểm này truyền từ loài dơi sang người.

Lúc này WHO vẫn chưa thể xác định SARS-CoV-2 xuất phát từ dơi hay tê tê, song nhiều chuyên gia khẳng định nguồn bệnh đến từ động vật. Chính hoạt động của con người đang khiến SARS-CoV-2 lây sang con người, và các chuyên gia cảnh báo nếu không thay đổi, rất nhiều đại dịch khác xuất phát từ tự nhiên khác sẽ còn tiếp tục xuất hiện.

Trên thực tế, bệnh dịch xuất phát từ động vật không mới, chẳng hạn như lao, dại, sốt rét hay bệnh kí sinh trùng do toxoplasma gondii gây ra. Theo Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP), khoảng 60% bệnh dịch lây nhiễm ở người xuất phát từ động vật. Con số trên đã tăng lên thành 75%, với những dịch bệnh “đang nổi” như Ebola, HIV, cúm gia cầm, Zika, hay SARS.

PV (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương