Doanh số bán lẻ của Mỹ tăng 3,8% trong tháng 1, cao hơn nhiều so với dự kiến ​​trong bối cảnh lạm phát gia tăng

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vừa cho biết hiện vẫn chưa có bằng chứng về việc virus SARS-CoV-2 lây qua thực phẩm, vì vậy mọi người không nên hoang mang lo sợ các sản phẩm thực phẩm có thể là nguồn lây nhiễm đại dịch COVID-19.

Doanh số bán lẻ trong tháng 1/2022 đã tăng 3,8%, tốt hơn nhiều so với ước tính 2,1% của Dow Jones.

Các con số không được điều chỉnh theo lạm phát; Chỉ số giá tiêu dùng tăng 0,6% trong tháng đã giúp đẩy lùi sự đảo ngược so với mức giảm 2,5% trong tháng 12, mức giảm đã được điều chỉnh thấp hơn so với mức giảm 1,9% được báo cáo ban đầu. CPI đã tăng 7,5% so với cùng kỳ năm trước vào tháng 1.

Nếu không tính doanh số bán ô tô, mức tăng bán lẻ là 3,3%, sau khi giảm 2,8% trong tháng trước.

61e97d092eb70.image.jpg
Khi các trường hợp COVID-19 giảm, người Mỹ dự kiến ​​sẽ bắt đầu chi tiêu nhiều hơn cho các buổi hòa nhạc, xem phim và ăn tối.

Mua sắm trực tuyến đóng góp nhiều nhất trên cơ sở phần trăm, với các nhà bán lẻ không có cửa hàng tăng 14,5%. Doanh số bán đồ nội thất và đồ trang trí trong nhà tăng 7,2%, trong khi các đại lý xe có động cơ và phụ tùng tăng 5,7%.

Các cơ sở thực phẩm và đồ uống, được coi là phong vũ biểu cho nền kinh tế thời đại đại dịch, đã chứng kiến ​​doanh số bán hàng chỉ giảm 0,9% trong tháng bất chấp sự leo thang lớn trong Covid được thúc đẩy bởi sự lây lan của omicron.

“Người tiêu dùng nói rằng họ lo lắng về lạm phát, nhưng họ vẫn tiếp tục chi tiêu”, nhà kinh tế trưởng của PNC, Gus Faucher, viết. “Ngay cả khi tính đến sự sụt giảm của tháng 12, doanh số bán lẻ trong những tháng gần đây đã tăng nhanh hơn nhiều so với giá cả, vì vậy các hộ gia đình đang mua khối lượng hàng hóa và dịch vụ lớn hơn, chứ không chỉ trả giá cao hơn".

Doanh số bán hàng tại các cửa hàng bán đồ thể thao, âm nhạc và sách giảm 3% trong khi doanh thu từ trạm xăng giảm 1,3% do chi phí nhiên liệu giảm khiến giá tại máy bơm giảm.

Tính trên cơ sở hàng năm, doanh số bán lẻ nói chung đã tăng 13%, tăng cao hơn nhờ doanh số bán hàng tại trạm xăng tăng 33,4% và doanh số bán hàng tại các cửa hàng quần áo tăng 21,9%.

Các con số được đưa ra trong bối cảnh nền kinh tế đang đối mặt với lạm phát tồi tệ nhất trong 40 năm, điều này góp phần tạo nên doanh số bán lẻ.

Cục Dự trữ Liên bang dự kiến ​​sẽ ban hành nhiều đợt tăng lãi suất trong năm nay để chống lại giá cả tăng cao, với các thị trường đang tìm kiếm ngân hàng trung ương để tăng lãi suất vay ngắn hạn chuẩn của mình có lẽ lên 0,5% vào tháng 3/2022.

Về danh nghĩa, chi tiêu thực tế tăng với tốc độ 3,3% hàng năm từ tháng 10/2021 đến tháng 1/2022, theo Capital Economics. Tuy nhiên, công ty cảnh báo rằng, khi được điều chỉnh theo lạm phát, chi tiêu thực thực tế đã giảm với tốc độ 6,8% trong giai đoạn này.

Một báo cáo riêng hôm thứ Tư cho thấy sản xuất công nghiệp đã tăng 1,4% trong tháng 1, cao hơn nhiều so với mức dự báo 0,5%. Hiệu suất sử dụng công suất tăng 1 điểm phần trăm lên 77,6%, cao nhất kể từ tháng 3/2019.

Ngoài ra, hàng tồn kho đã tăng 2,1% trong tháng 12, phù hợp với kỳ vọng. Chỉ số Hiệp hội các nhà xây dựng quốc gia cho tháng Hai đứng ở mức 82 , cũng phù hợp với ước tính nhưng giảm nhẹ so với tháng 1.

(Nguồn: CNBC)

CHẤN HƯNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương