WHO Việt Nam khuyến cáo y bác sĩ tuyệt đối bảo vệ an toàn phòng chống dịch COVID-19

Trưởng Đại diện WHO tại Việt Nam khuyến cáo nhân viên y tế trong tâm dịch phải tuân thủ tuyệt đối các biện pháp phòng chống dịch COVID-19, bảo vệ an toàn.

Tại tọa đàm “ Bảo vệ chiến sỹ áo trắng trước làn sóng thứ 2 dịch COVID-19 ” diễn ra ở Hà Nội, TS Kidong Park, Trưởng Đại diện Tổ chức Y tế Thế giới ( WHO ) tại Việt Nam đánh giá, hiện nay nhiều quốc gia không riêng Việt Nam phải đối mặt với làn sóng thứ hai, phát hiện nhiều ca nhiễm trong cộng đồng và đang phải tăng cường kiểm soát dịch.

Ông Kidong Park, Trưởng Đại diện WHO tại Việt Nam. Ảnh Vietnamnet.
Ông Kidong Park, Trưởng Đại diện WHO tại Việt Nam. Ảnh Vietnamnet.

Tại toạ đàm, theo thông tin trên Vietnamnet, ông Kidong Park, Trưởng Đại diện WHO tại Việt Nam, lưu ý Việt Nam 3 bài học sau câu chuyện bùng phát dịch COVID-19 Đà Nẵng .

Theo đại diện WHO, bài học thứ nhất, đó là lời nhắc nhở chúng ta lưu ý số ca bệnh thấp và ít không có nghĩa là dịch không còn lây lan. Bởi, có những ca nhiễm không có biểu hiện ra bên ngoài, không có triệu chứng hoặc triệu chứng rất nhẹ.

Thứ hai, đại dịch COVID-19 còn xa mới chấm dứt, nên cần tiếp tục cảnh giác.

Thứ ba, công tác phòng ngừa nhiễm khuẩn trong các cơ sở y tế cần thực hiện nghiêm tức trong toàn bộ thời gian, chứ không chỉ trong thời điểm dịch bùng phát.

“Chúng ta đã biết một số bệnh viện ở Đà Nẵng đang là điểm nóng của dịch. Qua hệ thống giám sát đã phát hiện các ca bệnh, nhưng có những ca bệnh chưa phát hiện có thể đang ở trong người nhà bệnh nhân, hoặc cán bộ y tế”, ông nói thêm.

Chứng kiến sự cống hiến, hy sinh của đội ngũ y, bác sĩ đang có mặt tại Đà Nẵng, Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam chia sẻ ông rất xúc động. Bản thân ông cũng rất buồn khi hay tin 15 nhân viên y tế nhiễm bệnh.

Ông Kidong Park khuyến cáo nhân viên y tế trong tâm dịch phải tuân thủ tuyệt đối các biện pháp bảo vệ an toàn, trước hết cho mình, sau đó cho người bệnh.

Tính tới hiện tại, dịch bắt nguồn từ Đà Nẵng và đã lan ra 13 tỉnh, thành phố. Trong thời gian vừa qua, những người đi từ tâm dịch Đà Nẵng đã được các tỉnh, thành phố tiến hành rà soát và xét nghiệm.

Trong đó, TP.HCM đã phát hiện nhiều nhất với 8 trường hợp dương tính trên tổng số hơn 23.000 người được xét nghiệm là các trường hợp có liên quan đến ca dương tính hoặc những người đi từ Đà Nẵng về có triệu chứng.

Tại Hà Nội, với số lượng người trở về từ Đà Nẵng từ 01/7/2020 đến nay là gần 100.000 người, trong số đó có nhiều người di chuyển qua các địa điểm của Đà Nẵng có nguy cơ lây nhiễm cao, nên khả năng phát hiện các trường hợp mắc bệnh tại Hà Nội là rất cao.

Dự báo tình hình dịch bệnh tại Việt Nam trong thời gian tới, Bộ Y tế cho biết, từ 3/8 đến nay, Đà Nẵng đã tăng cường việc xét nghiệm tại cộng đồng, nên số trường hợp mắc sẽ tiếp tục gia tăng với khoảng 30-40 trường hợp mắc/ngày, và dự kiến đến khoảng sau 15/8/2020 (qua 14 ngày thực hiện giãn cách xã hội), số trường hợp mắc mới bắt đầu có xu hướng giảm.

Bên cạnh đó, các tỉnh, thành phố khác cũng đã phát hiện các trường hợp mắc bệnh từ những người đi du lịch, làm việc tại Đà Nẵng trở về nên trong thời gian tới, sẽ tiếp tục phát hiện các trường hợp mắc lẻ tẻ hoặc theo nhóm gia đình, công ty đi du lịch, làm việc trở về với khoảng 10 trường hợp/ngày.

(Tổng hợp)

TRÚC BÌNH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương