Xác định 2 ca nhiễm virus corona đầu tiên ở Việt Nam

2 cha con quốc tịch Trung Quốc nhập Bệnh viện Chợ Rẫy điều trị được xác định là 2 ca nhiễm virut corona (coronavirus) đầu tiên ở Việt Nam.

2 cha con ông Li Ding (66 tuổi) và Li Zichao (28 tuổi, có quốc tịch Trung Quốc) đến từ Vũ Xương (Vũ Hán, Hồ Bắc, Trung Quốc), nơi đang là vùng dịch tễ của virut viêm phổi cấp do chủng coronavirus mới.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn làm việc tại Bệnh viện Chợ Rẫy tối 23-1 - Ảnh: THIÊN CHƯƠNG/ TTO
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn làm việc tại Bệnh viện Chợ Rẫy tối 23-1 - Ảnh: THIÊN CHƯƠNG/ TTO

 Theo thông tin ban đầu, trước khi vào Bệnh viện Chợ Rẫy điều trị ông Li Ding đã bay từ Hồ Bắc đến Hà Nội, sau đó đến Nha Trang, rồi vào TP.HCM, sau đó tiếp tục về Long An. 

Trong suốt quá trình ông Li Ding bị sốt và tự mua thuốc uống nhưng không giảm, người con đều tiếp xúc và lây bệnh. 

Cả 2 đều có triệu chứng sốt không rõ nhiệt độ, không đau đầu, không đau nhức cơ, không đau họng, chảy máu mũi…

Ngày 22/1, cả 2 được đưa đến Bệnh viện Bình Chánh thăm khám và được tư vấn nhập Bệnh viện Chợ Rẫy. Bệnh viện tiến hành lấy mẫu bệnh phẩm gởi Viện Pasteur, sau 6 giờ đã có kết quả xét nghiệm khẳng định cả hai cha con người Trung Quốc nhiễm vi rút coronavirus.

Hiện tại theo bệnh viện cha con bệnh nhân sức khỏe ổn định, giảm sốt và ăn uống được. Riêng người mẹ/vợ đi cùng đang ở khách sạn chưa có biểu hiện bệnh đang được theo dõi chặt.

Tối 23-1, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đã đến kiểm tra công tác chống dịch viêm phổi cấp mới tại Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM. Theo ông Sơn, đây là 2 ca nhiễm virut corona đầu tiên ở Việt Nam mà Bệnh viện Chợ Rẫy đã tích cực cách ly, điều trị. "Dịch coronavirus hiện không chỉ còn xảy ra ở Vũ Hán mà lây lan ra nhiều nước khác trên thế giới.

Các nhà ga Vũ Hán (Hồ Bắc) đã đóng cửa
Các nhà ga Vũ Hán (Hồ Bắc) đã đóng cửa

 Theo báo cáo mới nhất từ Bộ Y tế, tính đến 23-1 Trung Quốc ghi nhận 541 trường hợp mắc bệnh viêm phổi cấp do coronavirus, trong đó có 17 người đã tử vong. Các trường hợp mắc bệnh được ghi nhận tại 13 tỉnh thành của Trung Quốc.

Ngoài Trung Quốc, các nước Thái Lan ghi nhận 4 ca bệnh, Hàn Quốc 1, Nhật Bản 1, Hoa Kỳ 1, Ma Cao và Hong Kong mỗi nơi 1 bệnh nhân. Tại Việt Nam đến thời điểm hiện tại ghi nhận có 7 ca bệnh nghi ngờ (bao gồm ca 2 bệnh nhân kể trên). Đặc biệt, 3 người vào viện trước đó đều trở về Trung Quốc và đều được loại trừ mắc bệnh.

Hiện Trung Quốc đã phong tỏa 3 thành phố ở Hồ Bắc để hạn chế lây lan. 

TH

Vũ Hán (Trung Quốc) hỗn loạn sau lệnh phong tỏa để chống lây lan virus corona

Vũ Hán (Trung Quốc) hỗn loạn sau lệnh phong tỏa để chống lây lan virus corona

Từ 23h30 ngày 22/1, Trung Quốc thông báo phong tỏa thành phố Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc) để ngăn chặn sự lây lan của dịch cúm do virus corona