Xác nhận loại virus mới gây dịch bệnh viêm phổi lạ tại Trung Quốc

Bộ Y Tế vừa phát đi thông báo mới nhất của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về nguyên nhân làm bùng phát dịch bệnh viêm phổi lạ ở Trung Quốc.

Theo thông cáo của WHO, các trường hợp mắc bệnh dịch tại Hồ Bắc, Trung Quốc đã được xác định ban đầu là do virus mới thuộc họ coronavirus. Giám đốc Trung tâm Bệnh viện Nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai, PGS.TS Đỗ Duy Cường cho biết chủng virus này không giống với bất kỳ tác nhân gây bệnh và cũng không có trong bất kỳ tài liệu nào.

Trong khi đó ở Hồ Bắc, Trung Quốc số người nhiễm bệnh đã là 59 trường hợp chưa xác định nguyên nhân, có 7 trường hợp nặng, 2 người đã hồi phục và một số chưa ổn định, chưa có người tử vong. Bên cạnh đó Trung Quốc cũng báo cáo không có hiện tượng lây từ người sang người. Đặc biệt, các bệnh nhân cùng mắc một bệnh dịch vừa qua đều sống tại khu vực chợ hải sản, bán động vật.

Bộ Y tế cảnh báo bệnh viêm phổi lạ có thể lây truyền vào Việt Nam dịp Tết
Bộ Y tế cảnh báo bệnh viêm phổi lạ có thể lây truyền vào Việt Nam dịp Tết

WHO cho biết, cần phải kiểm tra và theo dõi rộng rãi hơn để phát hiện mầm bệnh, đồng thời xác định ban đầu là do biến thể mới của virus corona, nhưng chưa tìm được mối liên hệ với bệnh viêm phổi cấp này và virus cúm gia cầm. Vì vậy chưa thể có bằng chứng loại virus này lây từ người sang người.

Theo chuyên gia, loại virus này cùng họ với loại virus gây nhiễm trùng từ cảm cúm cho đến suy hô hấp cấp tính hay còn gọi là SARS, có loại nhẹ có loại nặng như Hội chứng viêm đường hô hấp Trung Đông (MERS). PGS.TS Đỗ Duy Cường khuyến cáo người dân có thể yên tâm vì virus không lây từ người sang người và tỷ lệ mắc bệnh thấp do hiện chỉ có 50 người, mức độ lây lan trong một thời gian qua không đáng sợ như SARS hay MERS. Mặc dù vậy cũng nên bảo đảm an toàn cho bản thân đặc biệt là hệ hô hấp vì bất kỳ dịch bệnh nào về đường hô hấp cũng là vấn đề mà cả nhân loại phải đối mặt hằng năm.

Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam đặt tại Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đã có buổi họp đánh giá tình hình chung và đưa ra các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Trong dịp Tết này khi nhu cầu đi lại tăng cao, khả năng lây truyền là hoàn toàn có thể nếu không tích cực phòng chống.

Một số biện pháp được đưa ra là: phối hợp với các tổ chức quốc tế theo dõi cập nhật tình hình bệnh, phổ biến tuyên truyền với người dân về các nguồn bệnh, sớm phòng chống dịch bệnh mùa Đông Xuân, tăng cường giám sát cửa khẩu, các bệnh viện, các cơ sở khám chữa, các sự kiện cộng đồng. Những người có tiền sử đi từ vùng dịch bệnh cần đặc biệt lưu ý. Xây dựng Kế hoạch dự phòng đáp ứng với dịch bệnh viêm phổi cấp chưa rõ nguyên nhân tại Hồ Bắc theo từng tình huống cụ thể để sẵn sàng, chuẩn bị, đáp ứng với dịch bệnh.

Thanh Mai

Độc đáo đường hoa Tết tại Bệnh viện Chợ Rẫy

Độc đáo đường hoa Tết tại Bệnh viện Chợ Rẫy

Ngày 8/1, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, đường hoa Xuân Canh Tý 2020 trong khuôn viên bệnh viện đã hoàn thành.