Xây dựng giấc mơ thương hiệu Việt

Thập niên 80-90 của thế kỉ trước, Việt Nam đã từng có nhiều thương hiệu “quốc dân”, mang trong mình giấc mơ và chứa đựng cả một bầu trời kí ức của người Việt như xà bông Cô Ba, kem đánh răng Dạ Lan, xe đạp Thống Nhất, hay giày Thượng Đình... Từng xưng bá ở thị trường Việt Nam nhưng giờ đây, những cái tên vang bóng một thời đó dường như đã trôi vào dĩ vãng.

Năm 2000 đánh dấu sự kiện ký kết Hiệp định Thương mại Việt - Mỹ , mở ra một kỷ nguyên mới cho nền kinh tế Việt Nam. Cột mốc này đã tạo đà cho Việt Nam hội nhập nền kinh tế thế giới và tạo cơ hội cho các tập đoàn nước ngoài chào sân ở thị trường Việt Nam. Với nguồn tài chính dồi dào, các ông lớn đã không ngần ngại chi mạnh tay cho các chiến dịch marketing.

Từ đó, các thương hiệu Việt dần trở nên lép vế, thiếu sức cạnh tranh. Nhiều cái tên vang bóng một thời đã trở thành niềm tự hào trong quá khứ, còn một số thay đổi để thích nghi với môi trường kinh tế mới, để viết tiếp giấc mơ thương hiệu Việt.

Xây dựng giấc mơ thương hiệu Việt

“Huyền thoại” Miliket: Thay đổi để tồn tại

Một ví dụ cho thương hiệu Việt là mì Miliket (tiền thân là mì Colusa – Miliket), một trong những thương hiệu đầu tiên của Việt Nam, từng thống lĩnh 90% thị phần mì ăn liền vào thời kì hoàng kim của mình. Với gần 50 năm tuổi đời, hình ảnh gói mì hai con tôm Miliket đã in sâu trong kí ức của nhiều thế hệ.

Sau năm 2000, các thương hiệu mì ăn liền trong và ngoài nước bắt đầu gia nhập cuộc chơi, đẩy mạnh vốn và tăng trưởng nhanh chóng. Từng là món ăn bình dân không thể thiếu của đại đa số gia đình Việt nhưng nay Miliket phải từ bỏ ngôi vị “độc tôn” của mình.

Đứng trước sự cạnh tranh khốc liệt của hàng nội lẫn ngoại, Miliket vẫn âm thầm phát triển và mở rộng danh mục sản phẩm nhằm bắt kịp xu hướng thị trường. Vẫn tập trung vào sản phẩm mì gói giấy 2 con tôm quen thuộc nhưng nay, doanh nghiệp đã phát triển thêm nhiều sản phẩm khác như phở, cháo, hủ tiếu, miến ăn liền để cố gắng lấy lại thị phần trong nước. Khi “mốt” mì ly bắt đầu thịnh hành, Miliket cũng nắm bắt và tung ra các sản phẩm tương tự để không bị tụt hậu.

Mục tiêu của Miliket là thâm nhập vào phân khúc giá rẻ và thị trường nông thôn, do đó, vua mì tôm không lựa chọn quảng cáo hay thực hiện các chiến dịch marketing rầm rộ trên các phương tiện truyền thông. Thay vào đó, thương hiệu thường xuyên góp mặt tại các hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao, Hàng Việt về nông thôn để tiếp thị sản phẩm trực tiếp đến người dân cũng như thông qua các đại lý nhỏ lẻ.

Định vị thương hiệu mì bình dân và có lịch sử lâu đời gắn liền với tuổi thơ của người Việt, Miliket chọn các chiến lược tiếp cận gần gũi với người dân thôn quê mà lại hiệu quả. Nhờ đó, thương hiệu mì tôm Miliket vẫn vững vàng trong thị trường lắm đối thủ này.

Chọn phân khúc phù hợp để phát triển

Xu hướng sính ngoại của người Việt đã vô tình giết chết hàng loạt thương hiệu nội địa, nhất là trong bối cảnh thương trường khốc liệt, nội ngoại cạnh tranh nhau như hiện nay. Điều kiện tiên quyết để tồn tại là mở rộng danh mục sản phẩm, thay đổi bao bì mẫu mã, liên tục cập nhật xu hướng và hầu hết, những thương hiệu Việt của thế kỉ trước còn duy trì đến ngày nay đều thực hiện tốt điều này.

Để tồn tại trong cuộc chiến sống còn, các doanh nghiệp Việt đã phải tái định vị thương hiệu và xác định lại tệp khách hàng mục tiêu. Những cái tên “vang bóng một thời” đa số lùi về nông thôn hoặc nhằm vào phân khúc giá rẻ ở thành thị, Miliket cũng không ngoại lệ. Thị trường nông thôn chiếm 70% dân số cả nước với thu nhập ngày càng tăng nên khi chuyển hướng đánh vào thị trường này, các doanh nghiệp Việt vẫn còn nhiều đất để phát huy.

Chiến lược Trade marketing ở nông thôn mang tính hiệu quả cao bởi người dân dễ bị ảnh hưởng bởi quảng bá truyền miệng và tâm lí đám đông. Do đó, các thương hiệu nên tập trung vào các kênh bán hàng và hệ thống đại lý phân phối để đưa sản phẩm trực tiếp đến tay người tiêu dùng.

Việt Nam là quốc gia đang phát triển với nhiều thị trường đang lên nên sẽ tiếp tục là miếng mồi béo bở cho các thương hiệu. Trải qua bao thăng trầm, các thương hiệu Việt xưa sẽ mãi là nhân chứng cho sự bền bỉ, không ngừng phấn đấu để viết tiếp giấc mơ thương hiệu Việt: mang hàng Việt chất lượng đến tay mọi gia đình.

Tác giả Trinh Nguyễn là Thực tập sinh Truyền thông – PR tại EloQ Communications (https://www.eloqasia.com/vi/). Trinh đang theo học tại trường California State University, Fullerton tại bang California (Mỹ) chuyên ngành Quan hệ công chúng .

EloQ Communications là agency hàng đầu về quan hệ công chúng (PR) và truyền thông marketing tích hợp. EloQ Communications cung cấp hàng loạt dịch vụ marketing tích hợp , bao gồm PR, hoạch định chiến lược marketing, marketing xã hội, lập kế hoạch sự kiện, chiến lược truyền thông kỹ thuật số (digital), quản lý khủng hoảng và marketing ảnh hưởng (KOL).

AD

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương