"Xe công nghệ muốn bình đẳng thì phải đóng phí nhượng quyền ở sân bay, không có sự ưu ái nào ở đây"

Phó giám đốc Cảng hàng không Tân Sơn Nhất cho biết doanh nghiệp có hình thức kinh doanh xe công nghệ sẽ phải ký hợp đồng nhượng quyền khai thác.

Theo quy định mới, xe công nghệ thay vì đón khách tại các làn đường nội bộ A, B, C, D thì phải chờ đón ở tầng cao hơn, hoặc mất thêm 25.000 đồng phí ra vào nhà xe. Nhiều ý kiến cho rằng việc này có thể sẽ trở thành rào cản cạnh tranh lành mạnh giữa các doanh nghiệp vận tải ở sân bay.

Trao đổi với Zing, ông Phạm Vũ Cường, Phó giám đốc Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, khẳng định không có sự ưu ái nào ở đây. Tất cả các hãng taxi hoặc kinh doanh vận tại muốn vận chuyển khách tại đây đều phải tuân thủ Thông tư 17 của Bộ GTVT. Doanh nghiệp có hình thức kinh doanh xe công nghệ sẽ phải ký hợp đồng nhượng quyền khai thác với cảng, trong đó đơn vị vận tải sẽ trả chi phí và cảng hàng không sẽ phân bổ vị trí đón khách hợp lý cho đối tác hợp đồng theo quy định Nhà nước.

 Ảnh: Quỳnh Danh.
 Ảnh: Quỳnh Danh.

Đối với xe công nghệ, doanh nghiệp không chịu trách nhiệm và có xu hướng đùn đẩy khó khăn co lái xe và khách hàng. Trong khi đó họ hoàn toàn có thể ký hợp đồng khai thác trong sân bay để tạo thuận lợi cho hành khách và lái xe. 

Ông Cường nói: “Trước khi phương án phân làn được áp dụng, chúng tôi đã phát đi thông báo để tất cả các hãng vận tải có thời gian điều chỉnh hoạt động. Song, phía xe công nghệ không có động thái đăng ký hợp đồng nhượng quyền khai thác. Trái lại, họ dành thời gian đó để hướng dẫn tài xế của họ thích nghi với việc ra vào cảng theo quy định mới”.

Ông Cường nhấn mạnh, quy định phân làn cho ô tô được đặt ra để giải quyết ách tắc giao thông, đây cũng là giải pháp đảm bảo an toàn, trật tự trong phục vụ hành khách. Quy định phân làn mới áp dụng kể từ 14/11 nhưng tình trạng tắc nghẽn giao thông các đường nội bộ đã không còn.

"Trước khi áp dụng phương án phân làn, chúng tôi đã có sự nghiên cứu kỹ lưỡng từ thực tế để tìm ra nguyên nhân kẹt xe tại đây. Trong khi các hãng taxi ký nhượng quyền phải xếp hàng dài phía ngoài, thì đại bộ phận xe công nghệ đón trả khách bừa bãi. Kể cả quy định dừng chờ trong 3 phút họ cũng không tuân thủ đúng", ông Cường nói và cho rằng đòi hỏi bình đẳng là khi xe công nghệ cũng nộp phí khai thác.

Công ty TNHH Grab cho biết, sau khi biết được quy định phân làn từ Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Grab có gửi công văn cho sân bay tuy nhiên không nhận được phản hồi. Bộ phận đối ngoại của công ty này đã làm việc với cảng vụ để sắp xếp buổi làm việc giữa hai bên.

Grab cho rằng có rất nhiều văn bản liên quan, cảng không đưa ra thông báo thì Grab không thể nào biết được để quyết định có nộp phí hay không.

Thanh Mai

Thủ tướng phê duyệt một phần dự án sân bay Long Thành, trị giá 4,6 tỷ USD

Thủ tướng phê duyệt một phần dự án sân bay Long Thành, trị giá 4,6 tỷ USD

Ngày 11/11, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 1777/QĐ - TTg phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.