Chia sẻ với Nikkei Asia, Lazada cho biết họ đang cố gắng giành lại vị trí hàng đầu trong thị trường thương mại điện từ Đông Nam Á. Đại diện Lazada chia sẻ họ sẽ đầu tư mạnh vào các mảng logistics, thanh toán và mua sắm di động.

Khi cố gắng giành lại vị trí hàng đầu trong thị trường thương mại điện tử Đông Nam Á hiện do Shopee có trụ sở tại Singapore nắm giữ, Lazada nói trên tờ Nikkei rằng họ sẽ đầu tư vào hậu cần, thanh toán và mua sắm di động.

Lazada là sàn thương mại điện tử thuộc sở hữu của gã khổng lồ Alibaba. Hiện tại, Alibaba đang phải đối mặt với nhiều án phạt liên quan đến độc quyền ở quê nhà Trung Quốc.

Tại đây, chính phủ cấm các công ty internet chặn kết nối đến các nền tảng khác.

https-3a-2f-2fs3-ap-northeast-1.amazonaws.com-2fpsh-ex-ftnikkei-3937bb4-2fimages-2f2-2f9-2f5-2f7-2f39657592-3-eng-gb-2fcropped-1648285093img_2926.jpg
Một quảng cáo rầm rộ ở TP.HCM cho đợt giảm giá "11-11" của Lazada được mô phỏng theo chương trình khuyến mãi Ngày Độc thân của Alibaba ở Trung Quốc. Ảnh: Nikkei

Còn tại Việt Nam, Lazada từng có thời kỳ mà người đồng sáng lập gọi là thống trị gần như không thể đánh bại, dù vậy, Shopee đã vượt lên Lazada ở Việt Nam, Thái Lan và Philippines xét trên khía cạnh lưu lượng truy cập.

“Chúng tôi tin rằng hợp tác cùng nhau sẽ là hướng đi tiếp theo. Trong khi chúng ta cạnh tranh để mang đến cho khách hàng những lựa chọn và giải pháp tốt nhất, các công ty nên hợp tác cùng nhau để thúc đẩy sự phát triển bền vững thông qua các mạng lưới mở trong nền kinh tế số này”, một người đại diện của Lazada chia sẻ.

Hiện chưa rõ làm thế nào để các công ty vốn thực tế cạnh tranh với nhau có thể duy trì một mạng lưới mở. Dù vậy, ông Chun Li, CEO Lazada Group, dẫn các bài học mà ông có được ở Trung Quốc và chỉ trích “những siêu ứng dụng kín cổng cao tường”.

Các siêu ứng dụng này đặt mục tiêu phục vụ nhiều nhu cầu của khách hàng nhất có thể chỉ trên một nền tảng duy nhất. Thay vào đó, ông Li cho rằng các công ty nên hợp tác để mang đến cho người dùng nhiều kênh tương tác cả trực tuyến lẫn trực tiếp.

Việc thúc đẩy phá bỏ cácphá bỏ khoảng cách giữa các nền tảng công nghệ đang thu hút được sự chú ý trên toàn thế giới. Ví dụ, Liên minh châu Âu gần đây đã đồng ý về các quy tắc nhằm buộc các ông lớn trong ngành công nghệ như Google và Apple mở cửa hệ sinh thái của mình cho các công ty khác.

Chẳng hạn, mọi người có thể sớm gửi tin nhắn từ WhatsApp tới Signal, giống như họ có thể gửi email hoặc gọi điện qua các nhà cung cấp đối thủ.

Trong lĩnh vực thương mại điện tử, thanh toán là một cách mà các nền tảng đã cố gắng để cạnh tranh.

Ông Chris Beselin, cựu CEO của Lazada Việt Nam, từng chia sẻ với Nikkei rằng các công ty thương mại điện tử luôn muốn độc chiếm người dùng thông qua các phương thức thanh toán ví điện tử độc quyền.

Bên cạnh đó, các sàn thương mại điện tử cũng có nhiều cách khác để “khiến người dùng khó rời đi hơn thay vì việc trở nên hấp dẫn hơn để người dùng muốn ở lại”, ví dụ như tặng điểm thưởng không sử dụng được ở bất kỳ dịch vụ nào khác, ông Kok Seng Kiong, giảng viên tài chính tại Đại học RMIT Việt Nam nói.

Hiện tại, chiến lược cạnh tranh bằng các sự kiện siêu ưu đãi hàng tháng của các sàn thương mại điện tử đặt ra câu hỏi rằng liệu khách hàng có quay trở lại nữa không nếu như khuyến mại không còn nữa. "Mục tiêu của các công ty TMĐT thường là tồn tại lâu hơn đối thủ thay vì đạt được nhiều lợi nhuận hơn đối thủ", ông Kok nói.

Ở Đông Nam Á, 73% dân số cho biết TMĐT là một phần quan trọng trong cuộc sống của họ, tăng mạnh so với con số 60% ghi nhận vào năm 2020, theo một khảo sát cho Milieu Insight. Tỷ lệ này cao nhất ở Việt Nam, lên tới 81%.

“Vị thế mà Lazada có ở Việt Nam không nên để những công ty mới như Shopee chiếm lấy”, ông Beselin, cựu CEO Lazada Việt Nam, chia sẻ. “Dù vậy, họ đã làm được điều này, nhưng Lazada vẫn có thể lật ngược thế cờ”.

Ở Việt Nam, Shopee có thành công lớn bằng chiến lược tập trung vào các nhà bán hàng bên thứ ba và liên tục đưa ra các chính sách giao hàng miễn phí. Tuy nhiên, các đối thủ như Lazada, Tiki hay Sendo đều đang áp dụng các chiến lược kinh doanh tương tự.

(Nguồn: Nikkei Asian Review)

Vì sao Lazada bất ngờ kêu gọi các siêu ứng dụng cùng hợp tác để phát TMĐT tại Việt Nam?

Nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) Lazada đã đưa ra lời kêu gọi hợp tác ở một lĩnh vực vốn được biết đến với những cuộc cạnh tranh “đốt tiền” và bất kỳ công ty nào cũng mong muốn được “nhốt” cả người bán và người mua vào nền tảng của mình.

NGỌC CHÂU