Đây là 4 loại tiền điện tử đã cho Cardano 'hít khói' trong năm 2021

Cardano đã tăng hơn 800% kể từ ngày 1/1, nhưng nếu so với Solana, Sandbox, Terra và Polygon thì chẳng thấm vào đâu.

Tiền điện tử đã có một năm phi thường với một số đồng tiền công bố mức tăng hơn 5.000%. Các đồng tiền lâu đời hơn như Bitcoin (BTC), Ethereum (ETH) và Cardano (ADA) cũng đã chứng kiến ​​sự tăng giá mạnh mẽ, nhưng vẫn kém xa các đối thủ của mình.

Thật vậy, Cardano đã tăng hơn 800% kể từ ngày 1/1, theo dữ liệu của CoinMarketCap. Tuy nhiên, những đồng tiền nổi tiếng này đã có giá trị vốn hóa thị trường ở quy mô khá lớn, vì vậy chúng không còn nhiều khả năng để phát triển. Do đó, chúng khó có thể tạo ra được những lợi ích đáng kinh ngạc.

Câu hỏi quan trọng không phải là đồng tiền nào vượt trội hơn Cardano trong năm nay, mà là đồng tiền nào có thể tiếp tục tạo ra lợi nhuận trong những năm tới? Đầu tư dài hạn có nghĩa là nhìn xa hơn những lợi nhuận trước mắt và xem xét các khoản đầu tư sẽ thành công trong 5 hoặc 10 năm tới.

Dưới đây là bốn loại tiền điện tử đã khiến Cardano tan thành mây khói vào năm 2021 và có vẻ sẽ tiếp tục phát triển trong tương lai.

1. Solana (SOL) tăng hơn 12.000% trong năm nay

Solana là một trong những đồng tiền điện tử tăng giá mạnh nhất trong năm 2021 với mức tăng trưởng 12.000% kể từ đầu năm. Tốc độ giao dịch siêu nhanh và phí thấp của nó đã thu hút một loạt các dự án mới và giá mã thông báo đã tăng lên mức cao nhất mọi thời đại.

Ethereum là tiền điện tử đầu tiên giới thiệu các khả năng của hợp đồng thông minh và nó vẫn chứa một tỷ lệ lớn các ứng dụng. Tuy nhiên, tình trạng tắc nghẽn mạng nặng nề và phí giao dịch cao có nghĩa là cái gọi là kẻ giết Ethereum đang bùng nổ khi các nhà phát triển và nhà đầu tư tìm kiếm các giải pháp thay thế.

Solana đang dẫn đầu bảng, mặc dù Cardano cũng là một ứng cử viên nặng ký. Cardano là một hợp đồng tiền điện tử thông minh có cách tiếp cận chậm và ổn định để phát triển. Điều này có thể sẽ phục vụ tốt trong dài hạn.

Tuy nhiên, nó vẫn mở ra cánh cửa cho các dự án mới hơn, phát triển nhanh hơn như Solana để chiếm thị phần. Solana đã vượt qua Cardano trong bảng xếp hạng tiền điện tử vào đầu tháng 11.

Trên thực tế, cả hai đều có thể là những lựa chọn tốt trong dài hạn. Rủi ro lớn nhất đối với Solana là nó phát triển quá nhanh và không thể duy trì đà phát triển, trong khi Cardano có nguy cơ di chuyển quá chậm.

2. Sandbox (SAND) - tăng hơn 17.000% trong năm nay

Các mã thông báo Metaverse đã tăng vọt trong những tháng gần đây khi thế giới ảo trở thành tâm điểm. Sandbox là một trong những tiền điện tử tăng giá mạnh nhất với mức tăng hơn 17.000% kể từ đầu năm.

Sandbox là một thế giới ảo mà người dùng có thể khám phá bằng cách sử dụng hình đại diện. Họ có thể làm nhiều việc mà họ sẽ làm trong cuộc sống thực - chẳng hạn như tham dự các buổi hòa nhạc và phòng trưng bày nghệ thuật ảo, xây dựng doanh nghiệp, mua và phát triển đất đai.

Một số yếu tố đã góp phần vào sự tăng trưởng của nó, bao gồm việc ra mắt alpha gần đây của metaverse, đã được phát triển từ năm 2017 và việc đổi thương hiệu Meta của Facebook.

Sandbox là một đối thủ nặng ký trong không gian metaverse, nhưng điều quan trọng vẫn là phải thận trọng. Bởi chúng ta vẫn chưa rõ thế giới ảo này sẽ mở ra những gì và cần thời gian bao lâu để phát triển hay SAND có thể giảm mạnh từ mức cao hiện tại.

3. Terra (LUNA) - tăng hơn 9.000% trong năm nay

Terra là một nền tảng thanh toán dựa trên blockchain phát hành stablecoin và hỗ trợ các ứng dụng tài chính phi tập trung. Hệ thống được củng cố bởi mã thông báo LUNA của nó và nó đã phát hành các loại tiền ổn định được gắn với USD, bảng Anh, đồng euro và nhiều loại tiền tệ fiat khác.

Thay vì các hỗ trợ bởi stablecoin được fiat - phải có 1 USD tiền mặt để hoàn trả cho mỗi USD mã thông báo mà họ phát hành - Terra sử dụng một hệ thống thuật toán. Mỗi mã thông báo được hỗ trợ bởi dự trữ LUNA và Terra sử dụng một thuật toán để giữ giá ổn định.

Terra muốn làm cho việc thực hiện và xử lý thanh toán kỹ thuật số rẻ hơn và nhanh hơn cho cả khách hàng và người bán. Nó đã đạt được những bước tiến lớn ở châu Á. Tuy nhiên, các nhà đầu tư cần nhận thức được tác động tiềm tàng của về tiền điện tử sắp tới những thay đổi quy định.

4. Polygon (MATIC) - tăng hơn 11.000% trong năm nay

Chúng tôi đã thảo luận về cách Solana và Cardano đang cạnh tranh với Ethereum. Đây được gọi là các giải pháp lớp 1 vì chúng đã thiết kế các blockchains hoàn toàn mới. Nhưng có một nhóm tiền điện tử khác - được gọi là giải pháp lớp 2 - nằm trên các blockchain hiện có và cải thiện hiệu suất của chúng.

Polygon là một tập hợp các giải pháp lớp 2 cho Ethereum. Điều này có nghĩa là nó cung cấp một số cách khác nhau để cải thiện tốc độ xử lý và giảm chi phí giao dịch cho các nhà phát triển vẫn muốn sử dụng hệ sinh thái Ethereum. Mỗi dự án có thể chọn giải pháp phù hợp cho nhu cầu cụ thể của họ.

Tiềm năng của Cardano thế nào?

Các loại tiền điện tử ở trên có thể đã hoạt động tốt hơn Cardano vào năm 2021, nhưng mức tăng hàng năm trên 9.000% là không bền vững.

Nói như thế không có nghĩa là những loại tiền điện tử này không có tiềm năng lâu dài. Chỉ là nếu bạn mua chúng với hy vọng đạt được mức tăng tương tự vào năm 2022 thì bạn có thể sẽ thất vọng.

Cũng nên nhớ rằng đầu tư tiền điện tử không phải là một trong hai trò chơi. Bạn nắm giữ Cardano cũng như các đồng tiền khác trong danh sách này như một phần của danh mục đầu tư tiền điện tử cân bằng.

Ethereum, Solana và Cardano đều sẽ là những hệ sinh thái quan trọng khi ngành phát triển. Và, thực tế là Cardano chưa có một lần ngừng hoạt động nào trong bốn năm (và hơn 20 triệu giao dịch) đáng chú ý hơn so với mức tăng giá 800% của nó.

Nhưng mọi nhà đầu tư đều khác nhau. Tất cả chúng ta đều có khả năng chấp nhận rủi ro khác nhau, ý tưởng khác nhau về những gì có thể hoạt động tốt và các mục tiêu tài chính khác nhau. Điều quan trọng nhất cần nhớ là mỗi nhà đầu tư tiền điện tử đều mang rủi ro. Những mã thông báo này rất dễ bay hơi và thị trường vẫn chưa được thử nghiệm.

Chúng tôi không biết việc tăng cường quy định sẽ có tác động gì, cũng như không biết liệu công nghệ mới hơn có phát triển để đẩy các đối thủ hiện tại ra khỏi cuộc chạy đua hay không.

Những gì chúng tôi biết là chúng tôi có thể giảm thiểu rủi ro bằng cách chỉ mua tiền điện tử từ các sàn giao dịch có uy tín, chỉ đầu tư số tiền mà bạn có thể để mất và nghiên cứu cẩn thận bất kỳ khoản đầu tư mới nào.

GIA KIỆT

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương