Có những doanh nghiệp một quý đón 18 đoàn thanh tra

"Có những doanh nghiệp làm thương mại một quý phải đón... 18 đoàn thanh tra", Chánh văn phòng VCCI cho biết.

Sáng 7/7 tại Cần Thơ đã diễn ra buổi họp mặt các hiệp hội doanh nghiệp khu vực ĐBSCL năm 2020. Trong buổi họp, ông Phạm Đình Vũ - Chánh văn phòng Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) kiêm chánh văn phòng Hội đồng trung ương các hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam cho biết, trong 6 tháng đầu năm, cộng đồng doanh nghiệp có 2 sự kiện gây chú ý.

Sự kiện thứ nhất là tác động của dịch COVID-19 ảnh hưởng đến 100% doanh nghiệp, tỷ lệ phá sản khá cao. 

Sự kiện thứ hai theo ông Vũ đó là Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới (VFTA) vừa được Quốc hội thông qua được xem là mở đường để nối thị trường Việt Nam và thị trường châu Âu.

  Ông Phạm Đình Vũ. Ảnh: CHÍ QUỐC

Ông Phạm Đình Vũ. Ảnh: CHÍ QUỐC

Ông Vũ cho rằng, trong bối cảnh tình hình dịch ảnh hưởng đến kinh tế như trên, Chính phủ, Thủ tướng đã đề ra những biện pháp quyết liệt để phục hồi kinh tế. Ông nói: "Tuy nhiên để đột phá, doanh nghiệp có thể bật như lò xo, làm sao để sơ đồ phục hồi kinh tế không phải hình chữ U mà là chữ V, rõ ràng câu chuyện làm sao tạo ra môi trường an toàn, thuận lợi, chi phí thấp cho doanh nghiệp được coi là bệ đỡ quan trọng để doanh nghiệp bứt phá được như kỳ vọng của Chính phủ".

Với Hiệp định VFTA, ông Vũ nhấn mạnh điều này đã đặt ra một vấn đề cải cách, đặc biệt là thể chế. Doanh nghiệp nếu như còn tình trạng một rừng điều kiện kinh doanh thì khó có thể nâng cao năng lực cạnh tranh để tham gia vào thị trường và bứt phá sau đại dịch. 

Ông Vũ cũng nói đến vấn đề thanh tra, kiểm tra, nghị quyết của Chính phủ đã nêu rõ là không  quá một lần trong năm. Tuy nhiên, tại Hà Nội, có những doanh nghiệp một quý đã phải đón 18 đoàn thanh tra. 

"Câu chuyện ở đây là kết quả thanh tra chỉ nêu được doanh nghiệp đó chỉ nhập 4kg hoa quả không xuất xứ nguồn gốc, phạt 18 triệu đồng. Với số lần thanh tra nhiều mà kết quả thu được từ các lần thanh tra như vậy có đáng không. Đây là câu chuyện cần xem xét. Rồi vấn đề có doanh nghiệp xin giấy phép xây dựng mất 3-5 năm. Chừng nào chúng ta chưa khắc phục được những hạn chế đó, những rào cản đó không dỡ bỏ được thì liệu rằng doanh nghiệp tham gia được vào cao tốc hay không? Bứt phá hay không?", ông Vũ nói.

Mặc dù vậy, ông Vũ cũng lưu ý việc cải cách thể chế cần có sự nỗ lực nâng cao năng lực quản trị của bản thân doanh nghiệp và vai trò của các hiệp hội doanh nghiệp bên cạnh những nỗ lực của Chính Phủ. 

Thanh Mai

Hậu COVID-19: 2,7 triệu doanh nghiệp Mỹ Latinh sắp phá sản

Hậu COVID-19: 2,7 triệu doanh nghiệp Mỹ Latinh sắp phá sản

Ngày 2/7, Ủy ban Kinh tế Mỹ Latinh và Caribe (CEPAL) dự báo sẽ có khoảng 2,7 triệu doanh nghiệp tại Mỹ Latinh phải đóng cửa.