Xoài rớt giá vì ảnh hưởng dịch COVID-19

Giá xoài tại Đắk Nông đang sụt mạnh, giảm khoảng 7 lần so với mức giá thời điểm trước Tết Nguyên đán.

Vườn xoài giống Đài Loan của gia đình ông Nguyễn Thế Chung (thôn Sơn Trung, xã Đắk Gằn) có hơn 1.000 cây đang cho thu hoạch năm thứ 4. Tuy nhiên, vụ thu hoạch năm nay chỉ có một nhân công là người nhà của ông Chung thu hái.

Chia sẻ trên báo Công Thương, ông Chung cho biết, thời điểm này trong năm ngoái, thương lái đến cắt xoài tại vườn. Thế nhưng, trong vụ thu hoạch năm nay, nhiều người đến hỏi mua thì cũng tìm cách ép giá khiến người trồng xoài lao đao vì giá xoài xuống thấp nhất so với những năm trước.

Để cầm cự cho khoảng 10 tấn xoài đang phải neo trên cây, cứ 2-3 ngày ông Chung lại gửi 2 tạ quả xuống TP.HCM để nhờ người thân bán hộ, chỉ mong lấy lại vốn.

Do ảnh hưởng từ dịch COVID-19 nên thương lái ép giá và chậm thu mua xoài tại các vườn.
Do ảnh hưởng từ dịch COVID-19 nên thương lái ép giá và chậm thu mua xoài tại các vườn.

Tương tự, anh Nguyễn Trung Kiên (thôn Thắng Lợi, xã Đắk Gằn) cũng cho biết, thời điểm hiện tại gia đình đang có 1 ha xoài Thái và xoài Đài Loan cho thu hoạch. Tuy nhiên, do thương lái ép giá, lại không thu mua với số lượng lớn lên gia đình anh chọn cách chia nhỏ, gửi về quê bán.

“Mỗi lần gửi về quê mấy tạ, dù mất chi phí vận chuyển nhưng giá vẫn cao hơn so với bán cho thương lái. Nhưng đây cũng giải pháp nhất thời, vì xoài Đắk Gằn được trồng để bán xuất khẩu nên vẫn hy vọng dịch cúm sớm được không chế, thông thương cửa khẩu. Hiện tại giá xoài cao nhất cũng chỉ khoảng 6.000- 7.000 đồng, bán với giá này thì người nông dân không đủ thu hồi lại vốn ”, anh Kiên nói.

Tại nhà vườn của ông Nguyễn Ngọc Tuấn (thôn Thắng Lợi, xã Đắk Gằn) có gần 2 ha xoài, trong đó diện tích xoài đang cho thu hoạch là 1ha, chủ yếu là giống xoài Đài Loan. May mắn hơn những người khác, ông này đã kịp bán phân nửa số xoài dịp trước Tết Nguyên đán.

Hiện, tại vườn của ông Tuấn còn mấy tấn xoài Đài Loan các loại. Thương lái mua với giá 6.000 - 7.000 đồng/kg xoài Đài Loan da xanh loại 1, còn loại 2 giá từ 2.000 - 3.000 đồng, nhưng cũng chỉ mua với số lượng cầm chừng. Để giảm thiệt hại, ông Tuấn mang xoài ra nhiều điểm nhỏ quốc lộ 14 để bán.

“Xoài đến thời điểm thu hoạch mà không hái xuống thì sẽ hỏng, tỉ lệ quả xì mủ, nổ đầu, chín càng nhiều. Chúng tôi cũng mong muốn sớm thu hoạch để dưỡng cây chuẩn bị cho vụ tới”, ông Tuấn lo lắng.

Xoài Đắk Gằn (huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông) chủ yếu xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. Từ khi dịch cúm virus Covid - 19 bùng phát, các cửa khẩu sang Trung Quốc ngừng giao dịch và xoài bắt đầu xuống giá, thương lái thậm chí không đến thu mua.

Theo ông Phan Xuân Thủy, Phó Chủ tịch UBND xã Đắk Gằn, toàn xã có gần 600 ha xoài các loại, với sản lượng khoảng 300 tấn quả mỗi vụ. Hiện nay, người dân đang thu hoạch xoài trái vụ, chủ yếu là xoài Đài Loan ba loại. Phần lớn xoài được xuất khẩu sang Trung Quốc, tuy nhiên khi cửa khẩu đóng vì dịch bệnh, thương lái không mua xoài, khiến người dân gặp khó khăn về đầu ra cho sản phẩm. Nhiều loại xoài người dân sản xuất chủ yếu phục vụ xuất khẩu, thị trường trong nước ít tiêu thụ. Do đó, khi không xuất khẩu được, người trồng xoài sẽ gặp khó khăn về đầu ra khiến lỗ nặng.

"Hiện nay, địa phương đang phối hợp với phòng Nông nghiệp và PTNT huyện tìm giải pháp giúp người dân bằng cách kết nối với các doanh nghiệp thu mua xoài và sẵn sàng các giải pháp đầu ra cho vụ xoài chính vào cuối tháng 4, đầu tháng 5 sắp tới", ông Thủy thông tin.

Trước đó, nhiều loại nông sản như thanh long, dưa hấu...cũng trong tình trạng ùn ứ vì không xuất được sang cửa khẩu Trung Quốc khiến giá giảm mạnh. Nhờ chiến dịch " giải cứu nông sản" nên giá thanh long, dưa hấu dần phục hồi trở lại.

TRÚC BÌNH (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương