Cuộc đàm phán 7 giờ giữa Mỹ và Trung Quốc trong bối cảnh cuộc chiến Nga - Ukraina leo thang

Các quan chức từ Hoa Kỳ và Trung Quốc đã gặp nhau hôm thứ Hai để thảo luận về một loạt thách thức mà mối quan hệ song phương của họ phải đối mặt, bao gồm cả cuộc chiến của Nga ở Ukraina.

Một quan chức chính quyền cấp cao mô tả các cuộc đàm phán, được tổ chức tại Rome, là “căng thẳng” và kéo dài ít nhất 7 giờ.

Quan chức giấu tên nói với các phóng viên, cố vấn an ninh quốc gia của Biden, Jake Sullivan, đã truyền đạt cho nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc Dương Khiết Trì, rằng Mỹ lo ngại Bắc Kinh có thể cố gắng giúp Nga giảm nhẹ các lệnh trừng phạt toàn cầu.

106931915-1629745097970-gettyimages-1234835183-afp_9lj8h3.jpeg
Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan phát biểu trong cuộc họp báo hàng ngày tại Nhà Trắng ở Washington, DC, vào ngày 23/8/2021. Ảnh: AFP

Quan chức này cho biết: “Chúng tôi lo ngại sâu sắc về sự liên kết của Trung Quốc với Nga. “Cố vấn an ninh quốc gia đã trực tiếp về những lo ngại đó cũng như những tác động và hậu quả tiềm tàng của một số hành động nhất định".

Chuyến đi của ông Sullivan xuất hiện sau các báo cáo rằng Moscow yêu cầu Trung Quốc cung cấp thiết bị quân sự cho cuộc chiến của họ ở Ukraina, hiện đã bước sang tuần thứ ba. Vị quan chức này đã hạ thấp thời gian của chuyến đi khi bị các phóng viên thúc ép.

“Cuộc gặp này đã được lên kế hoạch trong một thời gian”, quan chức này cho biết thêm rằng lịch trình đã được điều phối vào mùa thu năm ngoái giữa các quan chức Mỹ và Trung Quốc.

Bắc Kinh đã bác bỏ các thông tin cho rằng họ đã được Moscow yêu cầu cung cấp thiết bị quân sự hoặc bất kỳ sự trợ giúp nào khác để hỗ trợ cuộc tấn công Ukraina của Nga. Hôm thứ Hai, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov bác bỏ cáo buộc rằng Nga yêu cầu viện trợ quân sự từ Trung Quốc.

106001814-1562175269371gettyimages-1142446124.jpeg
Tổng thống Nga Vladimir Putin tham dự lễ duyệt binh Ngày Chiến thắng kỷ niệm 74 năm kết thúc Chiến tranh Thế giới thứ hai.

“Chúng tôi đang theo dõi rất chặt chẽ mức độ mà CHND Trung Hoa hoặc bất kỳ quốc gia nào trên thế giới cung cấp hỗ trợ về vật chất, kinh tế, tài chính, hùng biện cho cuộc chiến lựa chọn này mà Tổng thống Putin đang tiến hành chống lại chính phủ Ukraina, chống lại nhà nước Ukraine và chống lại người dân Ukraina”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ned Price cho biết tại một cuộc họp báo riêng hôm thứ Hai.

Ông Price nói thêm: “Chúng tôi đã nói rất rõ ràng cả riêng tư với Bắc Kinh và công khai với Bắc Kinh rằng sẽ có hậu quả cho bất kỳ sự hỗ trợ nào như vậy.

Một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ cho biết trong cuộc gọi với các phóng viên hôm thứ Hai: “Nếu Trung Quốc chọn hỗ trợ Nga về mặt vật chất trong cuộc chiến này, thì Trung Quốc có thể sẽ phải chịu những hậu quả nặng nề".

“Chúng tôi đã thấy Trung Quốc về cơ bản chấp thuận ngầm cho những gì Nga đang làm bằng cách từ chối tham gia các lệnh trừng phạt, bằng cách đổ lỗi cho phương Tây và Hoa Kỳ về sự hỗ trợ mà chúng tôi đã dành cho Ukraina, và bằng cách tuyên bố họ muốn thấy một kết quả hòa bình nhưng về cơ bản là làm không có gì để đạt được nó", quan chức nói thêm.

Cho đến nay, ước tính có tới 12.000 binh sĩ Nga đã thiệt mạng tại Ukraina. Trong khi đó, khoảng 15.000 binh sĩ đã chết trong cuộc xâm lược Afghanistan của Liên Xô, 8.000 trong cuộc chiến Chechnya lần thứ nhất và một con số lớn hơn một chút (nhưng không chắc chắn) trong cuộc chiến thứ hai.

Một ước tính sơ bộ dựa trên tuổi thọ và GDP bình quân đầu người cho thấy số người chết của 10.000 binh sĩ Nga sẽ tương ứng với chi phí hơn 4 tỷ USD. Để làm được điều này, người ta sẽ phải cộng thêm tổn thất lớn về sức khỏe tâm thần đối với gia đình của họ và đối với tất cả những người lính đã tham gia vào một cuộc chiến tích cực.

Tính toán của The Conversation

(Nguồn: CNBC)

CHẤN HƯNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương