Từ BP đến Daimler, các doanh nghiệp đồng loạt rời khỏi Nga càng khiến nước này bị cô lập

Từ dầu mỏ, ô tô đến dịch vụ logistic, các công ty trên khắp thế giới đang ngừng quan hệ đối tác và hoạt động của Nga sau cuộc xung đột với Ukraina.

Theo Nikkei, đồng rúp đã giảm giá so với đồng đô la khi các doanh nghiệp đồng loạt rút lui, các lệnh trừng phạt kinh tế và lệnh cấm bay ngày càng cắt đứt nền kinh tế Nga với phần còn lại của thế giới.

Câu hỏi bây giờ là Trung Quốc có thể giúp đỡ bao nhiêu phần trăm cho đối tác lâu năm của mình.

Công ty dầu khí Shell cho biết hôm 28/2 rằng, họ sẽ rút khỏi các liên doanh với tập đoàn năng lượng nhà nước khổng lồ Gazprom của Nga và các tổ chức liên quan để đối phó với cuộc xung đột.

Một ngày trước đó, công ty dầu khí BP cho biết họ sẽ rời bỏ cổ phần của mình trong Rosneft và rời khỏi tất cả các liên doanh của họ ở Nga.

Công ty dầu khí nhà nước Na Uy Equinor đã công bố chiến lược rút lui của riêng mình đối với các liên doanh của Nga hôm 28/2.

https-3a-2f-2fs3-ap-northeast-1.amazonaws.com-2fpsh-ex-ftnikkei-3937bb4-2fimages-2f3-2f4-2f6-2f0-2f39180643-6-eng-gb-2fcropped-1646082457photo.jpg
Một bức tranh in trên tường hình ảnh của Tổng thống Nga Vladimir Putin ở thị trấn Kashira, vùng Moscow. Quyết định tấn công Ukraine của ông đang phá vỡ mối quan hệ kinh tế giữa đất nước của ông và phương Tây. Ảnh: Reuters.

Daimler Truck sẽ chấm dứt hợp tác với Kamaz, một nhà sản xuất xe tải của Nga cũng sản xuất xe bọc thép cho lực lượng Nga, tờ Handelsblatt của Đức đưa tin. Volvo Car cho biết hôm 28/2 rằng họ sẽ tạm ngừng giao xe sang Nga.

Trong lĩnh vực tài chính, quỹ tài sản có chủ quyền của Na Uy đang thoái vốn tài sản của Nga, bao gồm cả Sberbank và Gazprom. Quỹ tài sản có chủ quyền của Úc cũng đang giảm bớt sự tiếp xúc với Nga.

Ericsson đang tạm ngừng tất cả các chuyến hàng đến Nga, theo một bản tin nội bộ trong bản tin hôm thứ Hai. Công ty Thụy Điển là một trong ba công ty lớn trên thị trường thiết bị viễn thông toàn cầu, cùng với Nokia và Huawei Technologies. Quyết định của họ có thể cho phép công ty Trung Quốc có thêm vị thế.

UPS và FedEx đều đã đình chỉ tất cả các chuyến hàng đến và đi từ Ukraine, cũng như các chuyến hàng đến Nga.

Là một phần trong phản ứng trước sự hung hăng của Nga, Mỹ, châu Âu và Nhật Bản đã chuyển sang loại trừ một số ngân hàng của Nga khỏi hệ thống nhắn tin SWIFT. Nếu không có quyền truy cập vào SWIFT, chính thức là Hiệp hội Viễn thông Tài chính Liên ngân hàng Toàn cầu, các doanh nghiệp ở Nga có thể không thể giải quyết các giao dịch quốc tế.

Đồng rúp giảm xuống mức thấp kỷ lục so với đồng đô la vào một thời điểm hôm thứ Hai, yếu hơn khoảng 30% so với mức đóng cửa trước đó. Khối lượng giao dịch có thể giảm xuống, với rất ít người tham gia thị trường sẵn sàng mua đồng tiền Nga.

Một số quốc gia đã áp dụng lệnh cấm bay nhằm vào mục tiêu chủ yếu là các máy bay thuộc sở hữu của Nga và do Nga đăng ký, theo Reuters.

Các biện pháp trừng phạt này đã tạo ra một thách thức đối với các công ty cho thuê hiện đang lo lắng rằng họ có thể không thu hồi được máy bay từ Nga. Theo Financial Times, chỉ riêng các bên cho thuê châu Âu đã sở hữu số máy bay trị giá 5 tỷ USD ở đó.

Nga có ít ngành công nghiệp đáng chú ý ngoài tài nguyên thiên nhiên và chỉ đóng góp 1,8% tổng sản phẩm quốc nội toàn cầu vào năm 2020. Liệu nước này có thể chịu được các lệnh trừng phạt thắt chặt hay không sẽ phụ thuộc phần lớn vào phản ứng của Bắc Kinh, vốn đang xích lại gần Moscow.

Chính quyền của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã không thể hiện sự ủng hộ đối với các hành động của Nga nhưng đã phát đi tín hiệu rằng họ sẽ giúp vực dậy một nền kinh tế đang bị các lệnh trừng phạt tàn phá.

Khi ông Tập và Tổng thống Nga Vladimir Putin gặp nhau vào ngày 4 tháng 2, hai bên đã đạt được thỏa thuận để Trung Quốc mua thêm lúa mì của Nga và để vùng Viễn Đông của Nga cung cấp cho Trung Quốc 10 tỷ khối mét khí tự nhiên mỗi năm.

Trong tháng 12/2021, nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc từ Nga lần đầu tiên vượt quá nhập khẩu từ Ả Rập Xê-út trong hơn một năm.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị nói với người đồng cấp Đức- Annalena Baerbock trong một cuộc điện đàm mới đây rằng "Trung Quốc không tán thành việc sử dụng các biện pháp trừng phạt để giải quyết vấn đề".

(Nguồn: Nikkei)

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương