Xu hướng "jouhatsu" và dịch vụ giúp khách hàng "biến mất" khỏi cuộc sống ở Nhật Bản

Áp lực về tài chính, học hành, tình cảm... khiến các jouhatsu lựa chọn từ bỏ cuộc sống hiện tại của mình.

Tại Nhật Bản, nhiều công ty cung cấp dịch vụ giúp khách hàng biến mất khỏi cuộc sống đời thường, bỏ lại sau lưng gia đình, bạn bè và công việc.

Ở quốc gia này, hiện tượng nhiều người muốn biến mất khỏi cuộc sống được gọi là "jouhatsu". Họ muốn từ cuộc sống hiện tại, giấu kín tung tích của mình với người thân. Họ cảm thấy mệt mỏi với các mối quan hệ hay nợ nần chồng chất, hôn nhân không hạnh phúc, áp lực... 

Xu hướng

Lúc này họ sẽ tìm đến công ty cung cấp dịch vụ "night-moving" (tạm dịch: chuyển nhà ban đêm) để thuận lợi "biến mất không dấu vết".

Sho Hatori - nhà sáng lập một công ty "chuyển nhà ban đêm" - nói: "Thông thường, nhiều người tạm biệt cuộc sống hiện tại để bắt đầu một chặng mới trong đời như lên đại học, nhận việc mới hay kết hôn. Tuy nhiên, không ít trường hợp mong muốn 'biến mất' vì những tổn thương trong quá khứ như bỏ học, mất việc hay bị kẻ xấu đeo bám".

Thực tế là có nhiều vấn đề xã hội ẩn sau suy nghĩ muốn biến mất của khách hàng, đó chính là họ muốn bắt đầu cuộc sống thứ hai.

Theo Hiroki Nakamori, nhà xã hội học, thuật ngữ này được sử dụng lần đầu để chỉ những trường hợp mất tích bí ẩn vào những năm 60, vì họ muốn chủ động rời bỏ bạn đời của mình mà không thông qua thủ tục pháp lý ly hôn. Hiện nay, những đối tượng được cho là mất tích có thể tự do tiêu tiền mà không bị truy vết và gia đình không có quyền truy cập camera an ninh công cộng để tìm kiếm tung tích người thân.

Với các jouhatsu, biến mất là cách để giã từ hoàn toàn con người cũ, cuộc đời cũ. Tuy nhiên, với những người thân bị bỏ lại, họ phải sống tiếp trong những ngày tháng đau buồn. Nhiều người cảm thấy rất sốc khi bất chợt con trai, chồng/vợ biến mất. 

Có một điều chắc chắn là dù đã cắt đứt liên hệ với quá khứ, cảm giác buồn bã và tiếc nuối sẽ đi theo các jouhatsu trong một khoảng thời gian dài. 

Sugimoto - người sáng lập ra một công ty "chuyển nhà ban đêm" cho biết, anh từng trốn khỏi kỳ vọng và áp lực từ người thân và xóm giềng, bỏ lại sau lưng vợ con của mình. Anh cảm thấy vô cùng có lỗi vì đã nói với con rằng mình đi công tác xa nhà. Hiện tại, Sugimoto sống tại một khu dân cư đông đúc ở Tokyo.

"Con trai lớn của tôi, 13 tuổi, đã biết sự thật này. Nó từng nói một câu khiến tôi không thể nào quên: 'Bố có quyền quyết định cuộc đời bố và con không thể thay đổi điều đó'. Nó thực sự trưởng thành hơn tôi, phải không?", Sugimoto nói.

Công ty "chuyển nhà ban đêm" mà anh thuê được điều hành bởi Saita, một người phụ nữ từng "bốc hơi" 17 năm về trước vì bị bạn trai bạo hành. Cô nói rằng cô từng gặp nhiều người chạy trốn và muốn thử nghiệm cảm giác biến mất. Cô không đánh giá hay xen vào việc của họ mà chỉ cung cấp dịch vụ họ mong muốn. 

Thanh Mai

Hơn 20 người ở Hà Nội xuất hiện triệu chứng mệt mỏi sau khi ăn pate Minh Chay

Hơn 20 người ở Hà Nội xuất hiện triệu chứng mệt mỏi sau khi ăn pate Minh Chay

Theo thông tin từ Sở Y tế TP. Hà Nội, có 24 người gọi điện khai báo một số triệu chứng như đau bụng, mệt mỏi… sau khi ăn pate Minh Chay.