Xuất hiện chứng bệnh lạ ở 100 trẻ em ở Anh liên quan đến Covid-19

Các chuyên gia đang nghiên cứu để tìm ra mối liên hệ giữa chứng bệnh kỳ lạ mới xuất hiện và Covid-19.

Mới đây, bác sĩ Dịch vụ Y tế quốc gia của Anh (NHS) đã chú ý đến số lượng tăng đột biến số lượng bệnh nhi được tiếp nhận chăm sóc đặc biệt từ tháng trước. Tất cả đều có hội chứng phát ban kỳ lạ, gây nguy hiểm đến tính mạng. 

Các chuyên gia đã gấp rút tiến hành nghiên cứu thêm về các triệu chứng gây ra tình trạng này ở 100 trẻ em, bao gồm cả trường hợp 14 tuổi đã bị tử vong. 

Xuất hiện chứng bệnh lạ ở 100 trẻ em ở Anh liên quan đến Covid-19

Theo bác sĩ Liz Whittaker, giáo viên về bệnh truyền nhiễm và nghiên cứu miễn dịch tại Đại học Hoàng gia London (Imperial College London), những ca bệnh này mới chỉ là phần được phát hiện, vì có nhiều khả năng vẫn có những trẻ em khác đã nhiễm bệnh. Có thể hội chứng này sẽ bùng nổ sau dịch Covid-19 đạt đỉnh điểm 2 - 3 tuần. 

Các chuyên gia nhận định, những phát hiện này là bằng chứng đầu tiên cho thấy có mối liên kết với bệnh hiếm gặp Kawasaki và Covid-19. 

Các đứa trẻ được quan sát vẫn sống sót nhưng cũng có một vài em bị ốm trong thời gian dịch lại có triệu chứng nặng hơn về tim mạch, viêm. Hầu hết đều là khoảng 7 tuổi, khác với độ tuổi trung bình 3 tuổi trước đại dịch. 

Bác sĩ Lorenzo D’Antiga, người đang dẫn đầu một nghiên cứu tại Bệnh viện Papa Giovanni XXII ở Bergamo cho biết ngày càng nhiều trẻ em mang triệu chứng của bệnh Kawasaki ở các khu vực chịu ảnh hưởng nặng của Covid-19. Cụ thể là New York và Đông Nam nước Anh. Nghiên cứu của bác sĩ Lorenzo D’Antiga đang cho thấy có mối liên kết giữa SARS-CoV-2 và Kawasaki.

Bác sĩ Lozenro nói: "Chúng tôi mong rằng điều này có thể hỗ trợ thêm cho các bác sĩ trên thế giới trong việc điều khiển dịch bệnh hiện nay.”

Giáo sư Russell Viner của Anh cho biết các nghiên cứu sẽ đưa ra thông tin quan trọng về phản ứng đề kháng với Covid-19. Được gọi là hội chứng phát ban đa hệ thống ở trẻ em và nó có liên quan đến SAR-COV-2.

"Chúng tôi muốn thật cẩn thận, không vội vàng khẳng định điều gì, nhưng hiện tượng mới này xuất hiện ngay giữa một đại dịch. Vì thế khá hợp lý nếu nghĩ rằng hai loại bệnh này có liên kết với nhau", bác sĩ Whittaker nói.

Các chuyên gia nhận ra rằng hầu hết trẻ em nhập viện có triệu chứng tương tự bệnh Kawasaki, bao gồm: nổi mấn, sưng hạch bạch huyết, môi khô nứt nẻ, ngón tay và ngón chân đỏ, mắt đỏ. 

Theo Bác sĩ Liz Whittaker của Đại học Hoàng gia London, người trực tiếp điều trị cho các bệnh nhi này cho biết chúng có thể sốt cao trong vài ngày, một số khác thì bị đau bụng nghiêm trọng, tiêu chảy hoặc bị sốc, tim bị ảnh hưởng, dẫn đến sức khỏe yếu, thở gấp, tay chân lạnh. 

Thanh Mai

Đại học Quốc gia Hà Nội bỏ kỳ thi đánh giá năng lực để tuyển sinh năm 2020

Đại học Quốc gia Hà Nội bỏ kỳ thi đánh giá năng lực để tuyển sinh năm 2020

Theo Luật Giáo dục đại học, trường đại học được chủ động tuyển sinh vì vậy Đại học Quốc gia cũng thay đổi hình thức xét tuyển cho phù hợp.