Y bác sĩ Mỹ Latinh bị đánh đập và phân biệt đối xử

Người dân luôn kỳ thị, đánh đập và ném chất tẩy trắng vào người các y bác sĩ vì coi họ là nguồn lây nhiễm virus Covid-19.

Trong khi ở nhiều nước đội ngũ y bác sĩ được tôn vinh và coi trọng thì tại một số quốc gia Mỹ Latinh, họ bị coi là nguồn lây nhiễm dịch bệnh Covid-19, bị ghẻ lạnh và xa lánh. 

Y tá Sandra Aleman làm việc tại  San Luis Potosi, miền trung Mexico cho biết, cô thường xuyên bị trẻ nhỏ phun nước hoa quả, soda lên người và hét lên rằng “Covid-19, hãy tránh xa chúng tôi ra”. Thậm chí cô còn bị mẹ của chúng đánh đập khiến gãy ngón tay và giờ không thể đi làm được nữa. 

Y bác sĩ Mỹ Latinh bị đánh đập và phân biệt đối xử

Có khá nhiều y bác sĩ ở các quốc gia này chia sẻ với hãng tin về những câu chuyện họ bị xa lánh, ghẻ lạnh trong khi dịch Covid-19 đang hoành hành.

Bác sĩ gây mê Santiago Osorio sống tại thủ đô Bogota, Comlombia không thể dùng thang máy nơi mình đang sống vì có người lo sợ ông sẽ lây nhiễm bệnh cho họ. Chính vì vậy hằng ngày ông phải leo cầu thang bộ lên căn hộ của mình trên tầng 6.

Bác sĩ sản khoa Leandro Goni làm việc tại Bueno Aires, Argentina cho biết ông bị yêu cầu phải đóng cửa phòng khám vì người dân cho rằng Goni sẽ lây nhiễm cho dân cư ở đây. “Tôi luôn nhận được tin nhắn rằng họ (cộng đồng dân cư sống gần phòng khám) không quan tâm tôi nói gì, và họ yêu cầu tôi phải đóng cửa phòng khám. Nếu tôi không làm vậy, họ sẽ nhờ tới pháp luật”, ông Goni chua chát nói.

Từ ngày 19/3, Cơ quan Ngăn chặn phân biệt đối xử quốc gia Mexico cho biết đã nhận được 12 lá đơn phàn nàn từ lực lượng y tế vì bị lăng mạ, đe dọa và phân biệt đối xử. 

Chủ tịch Ủy ban Y tá Quốc tế Edith Mujica tại bang Jalisco miền tây Mexico cũng nhận được lá đơn từ 6 y tá về việc họ phải chịu các hành vi phân biệt và đe dọa từ người dân. Họ bị hàng xóm hắt nước pha tẩy trắng vào người vì muốn diệt khuẩn. 

Tình trạng này khiến 18.000 thành viên thuộc ủy ban trên phải mặc thường phục đi làm nhằm tránh bị người dân tấn công.

Một số dân cư ở Mỹ La tinh còn nhằm vào những người bị nhiễm virus Covid-19 để tấn công. 

Theo nhà sản xuất chương trình truyền hình Rodrigo Fragoso sống tại thành phố Mexico, hàng xóm đã ném chất tẩy trắng vào nhà ông vì phát hiện ông nhiễm bệnh. Thậm chí khi người thân hay bạn bè đến hỗ trợ lương thực họ còn gây khó khăn. Ông Fragoso cho rằng đây là sự thiếu hiểu biết, lo lắng và hoảng loạn mang tính chất thập thể. "Xét trên một số khía cạnh, những người hàng xóm đang cố bảo vệ gia đình mình. Chỉ là họ sử dụng những phương pháp sai lầm”, ông Fragoso nói.

Thanh Mai

Nhiều y bác sĩ dọn ra ngoài sống vì sợ lây nhiễm Covid-19 cho gia đình

Nhiều y bác sĩ dọn ra ngoài sống vì sợ lây nhiễm Covid-19 cho gia đình

Nhiều bác sĩ, điều dưỡng, y tá phải tự cách ly khỏi gia đình để bảo đảm an toàn cho những người thân.