Ý nghĩa món canh khổ qua ngày Tết và cách nấu ngon nhức nhối

Canh khổ qua món ăn quen thuộc trong ngày Tết, người ta thường ăn canh khổ qua vì nó có ý nghĩa rất đặc biệt.

Trong mâm cỗ ngày Tết của người miền Nam thường chuộng các món ăn mang ý nghĩa theo tên gọi của nó, chẳng hạn như: chưng mâm ngũ quả thì phải “cầu dừa đủ xoài”, thịt phải cắt vuông to kho cùng hột vịt tròn thể hiện cho sự toàn vẹn, màu đỏ của miếng dưa hấu cắt ra cầu mong cho sự may mắn cả năm, cũng như món canh khổ qua mong những điều khó khăn vất vả năm cũ qua đi năm mới sẽ gặp nhiều may mắn cùng nhiều ý nghĩa khác nữa.

Ý nghĩa món canh khổ qua ngày Tết và cách nấu ngon nhức nhối

Ý nghĩa của món canh khổ qua ngày Tết, đúng như tên gọi của nó món canh khổ qua có ý nghĩa là niềm hy vọng rằng những điều khó khăn, vất vả của năm cũ sẽ qua đi để năm mới sẽ gặp nhiều điều may mắn, thuận lợi hơn.

Mặc dù món canh khổ qua khá quen thuộc, tuy nhiên khi nó xuất hiện trên mâm cỗ ngày Tết thì nó lại trở nên ý nghĩa vô cùng, dường như có tô canh khổ qua nhồi thịt mọi người bỗng cảm thấy an tâm hơn rằng mọi điều không may của năm cũ đã qua, hy vọng năm mới mọi điều sẽ khác sẽ tốt đẹp hơn.

Ngoài ra món canh khổ qua cũng là món canh giải nhiệt, mát và bổ trong những ngày Tết. Nhiều gia đình chọn nấu món canh này như một bài thuốc để thanh nhiệt, giải độc vô cùng hiệu quả trong những ngày nắng nóng, ăn uống nhiều dầu mỡ như ngày Tết.

Cách làm món khổ qua nhồi thịt

Nguyên liệu: 3 trái khổ qua, 200gr thịt xay, 30gr nấm hương, nấm mèo 30gr, 50gr hành lá, 20gr ngò rí, 2 muỗng cà phê đường trắng, 2 muỗng cà phê hạt nêm, 1 muỗng cà phê muối, 2 muỗng cà phê tiêu, 50gr nấm rơm, 40gr miến (bún tàu).

Nguồn: Điện máy XANH

Cách nấu:

Bước 1: Nấm hương, nấm mèo khô cùng miến tàu đem bỏ vào nước ấm ngâm cho nở ra sau đó cắt nhỏ. Cắt lấy gốc hành lá cùng gốc ngò băm nhỏ riêng lá hành và lá ngò để riêng cho vào canh khi đã chín.

Bước 2: Trộn chung thịt băm, nấm mèo, nấm hương, miến tàu, hành ngò băm nhỏ cùng 1 muỗng cà phê muối, 2 muỗng cà phê hạt nêm, 2 muỗng cà phê tiêu xay và 2 muỗng cà phê đường, sau đó để trong 15 phút để thịt ngấm gia vị.

Ý nghĩa món canh khổ qua ngày Tết và cách nấu ngon nhức nhối

Bước 3: Khổ qua đem rửa sạch, nạo bỏ ruột và cắt khúc vừa ăn sau đó nhồi thịt đã ướp vào, dùng muỗng nén chặt nhân thịt vào.

Bước 4: Cho vào nồi 800ml nước lạnh cùng 50gr nấm rơm và khổ qua đã nhồi thịt. Bật lửa lớn để canh sôi sau đó nêm nếm gia vị vừa ăn, khi thấy canh sôi thì vặn nhỏ lửa đun trong vòng 1 tiếng là khổ qua sẽ mềm.

Bước 5: Dùng đũa xiên thử nếu thấy khổ qua mềm thì bỏ lá hành, ngò đã thái nhuyễn rồi tắt bếp. Múc ra bát khi ăn thì ăn kèm với nước mắm ớt sẽ rất ngon.

 

MY MY t/h

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương