Yêu cầu 'hồi hương' những bức tượng giống binh lính Tần Thủy Hoàng tại khu du lịch ở Lâm Đồng

Nhiều tượng lính được ví như đội quân đất nung khu lăng mộ Tần Thủy Hoàng (Trung Quốc) bất ngờ xuất hiện tại một khu du lịch ở TP. Đà Lạt, Lâm Đồng đang gây xôn xao dư luận.

Liên quan đến vụ việc, theo báo Dân trí, ngày 1/9, Giám đốc Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng - bà Nguyễn Thị Nguyên cho biết: “Sở đã có đoàn kiểm tra và làm việc Công ty CP Tập đoàn Liên Minh (Liên Minh Group). Do không có giấy phép liên quan dự án nên Sở đề nghị chở những bức tượng về lại Bình Dương. Phía Liên Minh Group đã thống nhất với đề nghị này và đang tiến hành triển khai”.

Trước đó, vào chiều ngày 31/8, ông Ngô Quang Phúc - Chủ tịch Hội đồng Quản trị - Tổng giám đốc Liên Minh Group cho biết, đã vận chuyển hàng chục bức tượng lính chở từ tỉnh Bình Dương về TP. Đà Lạt.

Hàng chục tượng lính nghi giống Trung Quốc tại khu du lịch thuộc Lâm Đồng.
Hàng chục tượng lính nghi giống Trung Quốc tại khu du lịch thuộc Lâm Đồng.

Theo ông Phúc, trước đây ông có dịp tham quan khu du lịch Đại Nam , tỉnh Bình Dương và thấy những bức tượng đẹp nhưng để hoang phí nên ông mua về trang trí để du khách tham quan. 

“Họ dựng ở Khu du lịch Đại Nam từ lâu nhưng không ai bàn tán, tôi vừa mua xong để đưa vào khu du lịch thì gây ồn ào”, ông Phúc chia sẻ.

Thông tin với báo Người Lao Động, ông Phúc cho rằng, mục đích mua tượng của ông dự định sau này sẽ làm 1 tư gia mô phỏng "Tử Cấm Thành" triều Nguyễn giống như ở Huế chứ không có mục đích nào khác. 

Ông Phúc còn được biết đến là chủ Khu du lịch Quỷ Núi - Suối Ma tại huyện Lạc Dương- tại khu du lịch này từng có những pho tượng gây phản cảm, tranh cãi. Khi báo chí phản ánh thì ông đã thay đổi các pho tượng này.

Theo ghi nhận, ngày 31/8, tại Khu du lịch Quỷ Núi - Suối Ma , huyện Lạc Dương, Lâm Đồng), có tới hơn 60 tượng được vận chuyển về. Đa phần các tượng này đều không nguyên vẹn, mỗi pho tượng được thiết kế đều mang vũ khí, quân phục phủ màu nhũ vàng và hầu hết được tập kết ở bãi giữ xe.

Trước đó, trên mạng xã hội Facebook lan truyền những hình ảnh với nhiều tượng lính được cho là giống đội quân đất nung khu lăng mộ Tần Thủy Hoàng ở Trung Quốc xuất hiện tại một khu du lịch ở TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng.

Một số bình luận cho rằng, các pho tượng đặt trong các khu du lịch ở Đà Lạt gây ảnh phản cảm, dị hợm, bởi nó không đại diện cho văn hóa bản địa hay văn hóa dân tộc mà đã bị lai căng, pha tạp.

(Tổng hợp)

TRÚC BÌNH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương