TS Hoàng Thị Đông Quỳ xuất sắc lọt vào chung kết cuộc thi khoa học quốc tế

Với hướng nghiên cứu vật liệu tổng hợp, TS Hoàng Thị Đông Quỳ xuất sắc lọt vào chung kết cuộc thi Giải thưởng Khoa học ASEAN-Hoa Kỳ năm 2021.

Giải thưởng Khoa học ASEAN-Hoa Kỳ là cuộc thi thường niên, được tổ chức từ năm 2014 nhằm vinh danh các nhà khoa học nữ có triển vọng, mới vào nghề vì những thành tích học tập và chuyên môn của họ. Đây là một sáng kiến của Mỹ nhằm hỗ trợ ASEAN và 10 quốc gia thành viên thúc đẩy hội nhập kinh tế, tạo cơ hội cho phụ nữ và giải quyết các thách thức xuyên quốc gia.

TS Hoàng Thị Đông Quỳ đang hướng dẫn sinh viên nghiên cứu khoa học
TS Hoàng Thị Đông Quỳ đang hướng dẫn sinh viên nghiên cứu khoa học

Cuộc thi năm 2021 có chủ đề "Nước sạch và không khí trong lành", tập trung tìm kiếm những nhà khoa học nữ có nghiên cứu xuất sắc trong việc giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường, thiếu nước sạch - vấn đề ảnh hưởng đến 110 triệu người vùng Đông Nam Á.

Trong số 64 ứng viên đại diện các quốc gia trong khối ASEAN tham dự cuộc thi, TS Hoàng Thị Đông Quỳ (43 tuổi), Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia TP HCM là một trong 14 nhà khoa học xuất sắc nhất được vào vòng chung kết.

Chân dung TS Hoàng Thị Đông Quỳ
Chân dung TS Hoàng Thị Đông Quỳ

Tại vòng chung kết, 14 nhà khoa học sẽ tiếp tục tranh tài trong hai hạng mục: Mid-Career Scientist (nhà khoa học có học vị tiến sĩ 3 năm và có hơn 10 năm kinh nghiệm nghiên cứu) với giải thưởng trị giá 10 nghìn USD và Senior Scienctist (nhà khoa học quản lý phòng thí nghiệm, đứng tên dự án nghiên cứu) với giải thưởng trị giá tới 15 nghìn USD.

Với hướng nghiên cứu vật liệu tổng hợp vật liệu tái chế polymer, nano composite chống cháy thân thiện với môi trường, TS Hoàng Thị Đông Quỳ lọt vào hạng mục Mid-Career Scientist cùng 8 nhà khoa học khác trong khu vực Đông Nam Á. TS Đông Quỳ cũng từng nhận giải thưởng L’Oreal-UNESCO 2017.

Trong giai đoạn tiếp theo, mỗi nhà khoa học cần chuẩn bị một video để giới thiệu dự án nghiên cứu và giải pháp công nghệ ứng dụng, có giá trị tích cực tới cộng đồng và truyền cảm hứng cho thế hệ phụ nữ theo đuổi lĩnh vực STEM. Sau đó, 4 nhà khoa học được chọn từ hai hạng mục sẽ tiếp tục trình bày nghiên cứu, để tìm ra một người thắng chung cuộc trong mỗi hạng mục.

Năm 2017, TS Nguyễn Thị Hiệp, giảng viên Trường ĐH Quốc tế (ĐH Quốc gia TP.HCM) đã từng giành chiến thắng trong cuộc thi Giải thưởng Khoa học ASEAN - Mỹ lần thứ ba cho nghiên cứu xuất sắc về đề tài sử dụng các giải pháp chăm sóc tại nhà nhằm giảm áp lực đè nặng lên các hệ thống chăm sóc sức khỏe đô thị.

Diệu Thuần (t/h)

Giải pháp để phụ nữ tham gia nhiều hơn trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học và toán (STEM)

Giải pháp để phụ nữ tham gia nhiều hơn trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học và toán (STEM)

PNM xin phép đăng tải một số ý kiến đóng góp cho dự thảo Văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII của PGS.TS Đỗ Thị Kim Anh