Tập đoàn Evergrande bị ‘tố’ xem thường chủ nợ nước ngoài

Ngày 21/1, Tập đoàn Evergrande của Trung Quốc cho biết đang thuê thêm cố vấn tài chính và pháp lý để giải quyết một số vấn đề sau khi một nhóm chủ nợ quốc tế chủ chốt đe dọa sẽ có hành động pháp lý nếu tập đoàn này không khẩn trương giải quyết các khoản nợ.

Evergrande là công ty bất động sản mắc nợ nhiều nhất thế giới với tổng nợ phải trả là hơn 300 tỷ USD, bao gồm gần 20 tỷ USD trái phiếu quốc tế. Tập đoàn này đã không thể trả các khoản nợ này đúng hạn vào cuối năm 2021.

Tình hình tài chính khó khăn của Evergrabde đã làm chao đảo các nhà phát triển bất động sản khác của Trung Quốc trong năm qua và điều này đã khiến chính quyền Bắc Kinh thắt chặt cho vay vốn trong lĩnh vực này.

vey2i566y5pldjmbvkerdn6efm.jpg
Tập đoàn Evergrande bị ‘tố’ xem thường chủ nợ nước ngoài.

Trong một hồ sơ gửi lên sàn giao dịch chứng khoán mới đây, Evergrande cho biết họ đang đề xuất mời China International Capital Corp Ltd và BOCI Asia Ltd làm cố vấn tài chính và Zhong Lun Law Firm LLP làm cố vấn pháp lý cho mình.

Động thái này được đưa ra một ngày sau khi một nhóm chủ nợ nước ngoài, đại diện bởi công ty luật Kirkland & Ellis và ngân hàng đầu tư Moelis, cho biết họ đã sẵn sàng thực hiện "mọi hành động cần thiết" để bảo vệ quyền lợi của các thành viên sau khi công ty này thiếu nhiệt tình trong việc giải quyết của khủng hoảng.

Nhóm chủ nợ cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Năm rằng, Evergrande đã coi thường các chủ nợ và quyền hợp pháp của họ và họ buộc phải "xem xét nghiêm túc" vấn đề này.

Cổ phiếu của Evergrande đã giảm hơn 3% tại châu Á vào thứ Sáu. Dữ liệu của Duration Finance cho thấy, trái phiếu USD giao tháng 4/2023 của tập đoàn này được giao dịch ở mức 12,551 cent US.

Cổ phiếu và trái phiếu của các nhà phát triển bất động sản Trung Quốc đã tăng giá trong tuần này do giới đầu tư hy vọng một loạt các biện pháp gần đây của chính phủ sẽ giúp giảm bớt tình trạng thắt chặt tài trợ cho lĩnh vực này và đảo ngược tình trạng sụt giảm trong lĩnh vực xây dựng - một động lực tăng trưởng kinh tế chính của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới.

Chính quyền Bắc Kinh đã bất ngờ cắt giảm chi phí đi vay đối với các khoản vay trung hạn lần đầu tiên vào thứ Hai kể từ tháng 4 năm 2020 để giảm bớt áp lực lên nền kinh tế đang gặp khó khăn. Hôm thứ Năm, họ đã cắt giảm lãi suất cho vay chuẩn đối với các khoản vay doanh nghiệp và hộ gia đình trong tháng thứ hai liên tiếp, đồng thời cũng hạ lãi suất chuẩn đối với các khoản cho vay thế chấp.

Reuters đưa tin hôm thứ Tư rằng, các nhà hoạch định chính sách cũa Trung Quốc đang soạn thảo các quy tắc trên toàn quốc để giúp các nhà phát triển bất động sản dễ dàng tiếp cận nguồn vốn từ việc bán hàng, điều này sẽ cải thiện tính thanh khoản ngắn hạn của họ và giúp họ có thời gian trả nợ.

THÁI BÌNH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương