Vàng đang bị bán tháo

Vàng đang bị bán tháo mạnh khi đồng USD tăng cao sau khi Chủ tịch Fed Jerome Powell tái đắc cử.

Chỉ số đồng USD đã chạm mức đỉnh của 16 tháng sau khi ông Powell được tái đề cử vị trí người đứng đầu Fed hôm 22/11, qua đó khiến giá vàng đắt đỏ hơn đối với những người nắm giữ các tiền tệ khác.

Giá vàng châu Á giao dịch gần mức thấp của hai tuần trong phiên 23/11 trong bối cảnh đồng USD tăng do đồn đoán lãi suất sẽ tăng nhanh hơn sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden ủng hộ Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell tái đắc cử cho nhiệm kỳ thứ hai.

Vào lúc 18h10 theo giờ Việt Nam, giá vàng giao ngay ở mức 1.796,8 USD/ounce, sau khi rơi xuống mức thấp kể từ ngày 5/11 trong phiên 22/11. Giá vàng kỳ hạn của Mỹ đi ngang ở mức 1.795,65 USD/ounce, giảm 0,59%.

Chỉ số đồng USD đã chạm mức đỉnh của 16 tháng sau khi ông Powell được tái đề cử vị trí người đứng đầu Fed hôm 22/11, qua đó khiến giá vàng đắt đỏ hơn đối với những người nắm giữ các tiền tệ khác.

Stephen Innes, đối tác quản lý tại SPI Asset Management, cho biết sẽ không có bất kỳ sự thay đổi bất ngờ nào do sự đề cử này, ngoài việc chính sách rút dần chương trình mua tài sản nhanh hơn được các quan chức thảo luận hồi tuần trước vẫn tiếp diễn.

Thêm vào đó, sự sụt giảm của vàng là do phản ứng nhanh với đồng USD. Lãi suất cao làm tăng chi phí cơ hội nắm giữ tài sản không sinh lời như vàng.

Nhà đầu tư cũng đang hướng sự chú ý tới số ca mắc COVID-19 ngày càng tăng tại một số nơi ở châu Âu, thúc đẩy chính phủ các nước áp đặt biện pháp nghiêm ngặt.

Ông Innes của SPI cho hay tình hình dịch COVID-19 tại châu Âu có thể khiến các ngân hàng trung ương lùi dự báo về thời điểm tăng lãi suất.

Tại thị trường Việt Nam, chốt phiên giao dịch 23/11, giá vàng SJC được Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết ở mức 59,25 - 60,05 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra) ở thị trường TP.HCM, giảm 50.000 đồng/lượng ở chiều mua vào, tăng 50.000 đồng/lượng ở chiều bán ra.

CHẤN HƯNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương