Lái xe tải Trung Quốc, Việt Nam chạy tiếp sức để giải quyết ách tắc hàng hóa tại cửa khẩu

Những người lái xe tải đang sáng tạo để chinh phục mê cung chuỗi cung ứng nhằm giải quyết vấn đề ách tắc hàng hóa tại cửa khẩu biên giới, cũng như giao hàng cho các khách hàng từ Samsung đến Adidas.

Thương mại đình trệ vào tháng 12/202, sau khi Bắc Kinh đóng cửa biên giới quốc tế và áp dụng các biện pháp phong tỏa do COVID.

Vì vậy, các nhà xuất khẩu Việt Nam muốn giảm tải hàng hóa đã đưa ra biên giới, dỡ các rơ-moóc chở container vận chuyển của họ và để xe tải từ phía Trung Quốc hoàn thành chặng cuối cùng, theo Nikkei.

Cuộc "chạy đua tiếp sức" đầy phức tạp, bao gồm việc khử trùng và các bước khác, nhằm đua các lô hàng của nhà máy bị ảnh hưởng nặng nề bởi cuộc khủng hoảng do đợt phong mới nhất của Trung Quốc. Việt Nam đã từ bỏ chiến lược "zero-COVID" nhưng Trung Quốc thì không, gây ra lo ngại về một chuỗi cung ứng toàn cầu bị tắc nghẽn mới khi Trung Quốc phong tỏa các địa điểm từ cảng Thượng Hải đến biên giới Việt Nam.

33.png
Xe tải chờ qua biên giới Trung Quốc - Việt Nam vào tháng 3/2020. Đại dịch COVID-19 và những hạn chế liên quan đã gây ra sự hỗn loạn cho những người lái xe tải xuyên biên giới. Ảnh: Getty

Bà Trần Thị Hằng, nhân viên hiện trường của Thái Việt. Trung Transport, cho biết qua điện thoại từ Lạng Sơn: “Chúng tôi mong muốn tạo ra 'dòng chảy xanh' cho hàng hóa của các doanh nghiệp FDI (có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài), đặc biệt là những mặt hàng quan trọng ảnh hưởng đến tiến độ sản xuất và vận hành của các nhà máy."

Bà gia nhập đội xe tải "không tiếp xúc" sau khi logjam buộc các tài xế của bà phải cắm trại, có khi trong một tháng rưỡi tại cửa khẩu, nơi đã biến thành một bãi đậu xe, bà ước tính có 500 phương tiện đang chạy không tải, giảm từ mức cao nhất là 2.000 xe.

Cách thức hoạt động: Một tài xế Việt Nam tháo container vận chuyển của mình tại bãi chế xuất, nơi chỉ có người điều khiển cần cẩu và nhân viên mặc đồ bảo hộ từ đầu đến chân mới có thể tiếp cận để chuẩn bị hàng hóa, theo một văn bản của chính quyền tỉnh Lạng Sơn. Sau đó, xe thứ hai di chuyển container vào vị trí cho tài xế Trung Quốc, người này hoàn thành việc giao hàng và trả lại một container rỗng.

Công ty của bà Hằng mang các thành phần và vật liệu trong các thiết bị của LG và áo thun cao cấp của Nike. Tuy nhiên, việc vận chuyển hàng hóa như vậy đã gây trở ngại cho các chuyến hàng dưa hấu, thanh long và các mặt hàng dễ hư hỏng khác đang được chính phủ hai bên biên giới ưu tiên.

Bà Hằng nói, các sản phẩm có giá trị như điện tử không nên bị đẩy xuống danh sách ưu tiên, đồng thời cảnh báo rằng sự gián đoạn có thể ảnh hưởng đến việc tìm nguồn cung ứng linh kiện và đầu tư đa quốc gia.

Trung Quốc đã đóng băng các cửa khẩu biên giới, bao gồm cả với Myanmar và Lào, sau khi phát hiện COVID-19 trên hàng nhập khẩu, mặc dù mối đe dọa của virus này đến từ việc lây truyền qua đường hàng không. Việc ngừng hoạt động cũng kéo theo hoạt động thương mại trong nước, với thời gian kiểm dịch kéo dài khiến các tài xế ngại vận chuyển hàng hóa qua các tỉnh.

Việt Nam đã cố gắng giảm sự bế tắc ở cửa khẩu bằng cách số hóa các thủ tục giấy tờ và để các thanh tra hải quan làm việc vào ban đêm và ngày nghỉ, bên cạnh việc vận tải đường bộ không tiếp xúc.

Trong khi các mặt hàng khác đang phục hồi, thì nhập khẩu máy móc, dụng cụ và phụ tùng trong quý đầu tiên đã giảm 3% so với một năm trước đó, tờ Nikkei dẫn thông tin từ Cục Hải quan cho biết. Những điều đó đã tác động kích thích xuất khẩu trên khắp thế giới.

"Nếu xuất khẩu chậm, thành phẩm sẽ không thể đến tay người tiêu dùng kịp", bà Hằng nói. “Nếu vấn đề này kéo dài, e rằng FDI sẽ di chuyển sang các thị trường khác, quốc gia khác, nơi mà logistics thuận lợi hơn”.

(Nguồn: Nikkei Asia)

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương