Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn ngừng ăn thịt hoàn toàn?

Nhiều người chọn ăn chay vì nhiều lý do, trong đó có lý do vì sức khỏe. Mặc dù ăn chay có nhiều lợi ích, nhưng việc từ bỏ thịt đột ngột có thể dẫn đến một số tác dụng phụ không mong muốn và khá khó chịu.

Cũng giống như bất kỳ sự thay đổi chế độ ăn uống nào, việc giảm ăn thịt sẽ khiến cơ thể bạn rất căng thẳng và có thể gây ra một số triệu chứng lúc đầu.

1. Da có thể nổi mụn

Nếu bạn đang mơ ước có một làn da sáng đẹp, thì việc đột ngột cắt bỏ thịt khỏi chế độ ăn uống có thể dẫn đến một số bất ngờ khó chịu. 

Thịt đỏ rất giàu axit amin cần thiết cho việc sản xuất collagen và việc không nhận đủ các chất dinh dưỡng thiết yếu này có thể khiến da của bạn trông xỉn màu. 

Thịt cũng chứa kẽm và ngay cả khi người ăn chay ăn đủ đậu và ngũ cốc cũng giàu kẽm, nhưng cơ thể sẽ không thể hấp thụ một số hợp chất trong chúng. Không bổ sung đủ kẽm có thể ảnh hưởng đến làn da của bạn theo nhiều cách, bao gồm cả việc bạn bị mụn trứng cá.

2. Muốn ăn vặt nhiều hơn

Thịt là một trong những nguồn cung cấp protein chính và nếu nó đột ngột bị lấy ra khỏi chế độ ăn uống, cơ thể bạn có thể phản ứng bằng cách chuyển sang chế độ sinh tồn. Khi bạn đột ngột ngừng ăn thịt, để bao tử luôn cảm thấy no, có thể bạn sẽ tăng cường những bữa ăn vặt kém lành mạnh.

Cơ thể của bạn cần thời gian để thích nghi với sự thay đổi chế độ ăn uống đột ngột này và nếu bạn quyết định ăn chay hoặc ăn chay trường, hãy giữ một số đồ ăn nhẹ lành mạnh, chẳng hạn như các loại hạt hoặc trái cây, trong tầm với để tránh bị cám dỗ bởi việc lấy một gói khoai tây chiên hoặc bánh quy giòn.

3. Tâm trạng thất thường hơn

Khi bắt đầu một chế độ ăn kiêng, ngay cả là những thay đổi tốt cho cơ thể về lâu dài, thì lúc đầu bạn có thể sẽ trải qua một cơn mê mệt. 

Bất cứ thứ gì bạn ăn đều có tác động mạnh đến mức độ căng thẳng của cơ thể vì hệ vi sinh vật trong dạ dày tiết ra chất dẫn truyền thần kinh liên lạc với não. 

Mặc dù tác dụng phụ khó chịu này chỉ là tạm thời và sẽ mất dần khi cơ thể bạn thích nghi với những thay đổi, nhưng một số người mới ăn chay có thể gặp nhiều lo lắng hơn trước đây.

4. Rụng tóc nhiều hơn

Mặc dù có rất nhiều nguồn kẽm tốt từ thực vật, chẳng hạn như các loại đậu, quả hạch và hạt, nhưng người ăn chay có nguy cơ không nhận đủ chất dinh dưỡng thiết yếu này. 

Khi cơ thể thường xuyên không được cung cấp đủ kẽm, nó có thể ảnh hưởng đến tóc của bạn và thậm chí dẫn đến rụng tóc về lâu dài. Nếu quyết tâm ngừng ăn thịt, hãy đảm bảo rằng bạn tiêu thụ nhiều kẽm hơn 50% so với lượng khuyến nghị.

5. Đau bụng

Mặc dù ăn rau chắc chắn sẽ khiến đường ruột của bạn tốt hơn, nhưng việc đột ngột giảm hoàn toàn lượng thịt một cách đột ngột có thể làm đảo lộn lớp vi khuẩn độc đáo trong dạ dày. 

Khi bạn thay đổi chế độ ăn uống một cách đột ngột và bắt đầu ăn những thực phẩm khác, thời gian đầu có thể bị đau bụng và khó tiêu.

(Nguồn: Bright Side)

HẢI MY

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương