Chỉ số MSCI đo lường biến động về cổ phiếu châu Á - Thái Bình Dương bên ngoài Nhật Bản giảm 0,4% , trong khi chỉ số Nikkei giảm 0,7%.

lynxmpehbj00d_l.jpg
Biến thể Omicron tiếp tục làm lu mờ thị trường chứng khoán châu Á trong phiên đầu tuần.

Sự gia tăng của biến thể Omicron đã khiến Hà Lan phải áp dụng lệnh phong tỏa vào Chủ nhật và điều này đã gây áp lực lên các nước khác trong khi Mỹ vẫn để chưa đưa ra quyết định nào liên quan đến vấn đề này.

Tapas Strickland, Giám đốc kinh tế của NAB cho biết: “Omicron được coi kẻ đánh cắp Giáng sinh của châu Âu. Với số ca lây nhiễm tăng gấp đôi sau mỗi 1,5-3 ngày, khả năng hệ thống bệnh viện sẽ bị quá tải ngay cả khi đã có vaccine”.

Không chỉ gây ra các hạn chế về đi lại, điều sẽ làm mờ triển vọng tăng trưởng kinh tế, biến thể Omicron còn gây nguy cơ giữ lạm phát tăng cao khiến các ngân hàng trung ương có thể tiếp tục tăng lãi suất..

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ đã công khai nói về việc tăng lãi suất ngay từ tháng 3 năm sau và sẽ giảm bảng cân đối kế toán của Ngân hàng trung ương Mỹ vào giữa năm 2022.

Việc công khai các quyết định này theo các chuyên gia còn chắc chắn hơn các hợp đồng tương lai, cái đã có trước thông báo của Fed cho đến thời điểm hiện tại.

Những thông báo của Fed cũng là lý do chính khiến lợi suất trái phiếu kho bạc dài hạn giảm trong tuần trước trong khi lợi suất ngắn hạn tăng. Điều đó khiến đường cong 10 năm phẳng nhất kể từ cuối năm 2020 và điều này cho thấy rằng chính sách thắt chặt rủi ro sẽ dẫn đến suy thoái.

Các nhà kinh tế của BofA (Ngân hàng châu Á) coi rủi ro này là lý do để chứng khoán giảm giá, mặc dù cuộc khảo sát mới nhất từ các nhà quản lý quỹ cho thấy chỉ có 6% cho rằng sẽ có ​​suy thoái vào năm tới và 13% cho rằng cổ phiếu sẽ suy yếu.

Hầu hết đều cho rằng lĩnh vực công nghệ vẫn được coi là ngành thu hút nhất.

Các nhà kinh tế của BofA cũng lưu ý rằng trong năm 2021, lĩnh vực năng lượng là “người chiến thắng” với mức tăng 48%, kết đến là REITs (Quỹ đầu tư tín thác bất động sản) là 42%, Nasdaq là 25% và ngân hàng là 21%. Các lĩnh vực giảm điểm bao gồm công nghệ sinh học với mức giảm là 22%, trong khi kinh tế Trung Quốc cũng mất 22%, bạc 19% và JGBs (Trái phiếu chính phủ Nhật) mất 10%.

Năm 2021 là năm tốt nhất đối với hàng hóa kể từ năm 1996 và tồi tệ nhất đối với trái phiếu chính phủ toàn cầu kể từ năm 1949.

Đầu ngày thứ Hai, lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ đã giảm ở mức 1,38% và thấp hơn nhiều so với mức cao nhất năm 2021 là 1,776%.

Sự chuyển hướng cứng rắn của Fed kết hợp với các nhà đầu tư chuyển hướng sang các tài sản được xem là trú ẩn an toàn đã củng cố chỉ số USD (USD Index) gần mức tốt nhất trong năm khi trụ ở mức 96,665 sau khi tăng 0,7% vào thứ Sáu.

Đồng euro đang suy yếu ở mức 1,1241 EUR/USD, giảm 0,8% so với ngày thứ Sáu và có thể sẽ chạm mức thấp nhất trong năm ở mức 1,1184 EUR/USD. Đồng yên Nhật Bản cũng có trạng thái trú ẩn an toàn và giữ ổn định ở mức 113,63 JPY/USD.

Đồng bảng Anh đã giảm và đang ở mức 1,3228 GBP/USD trong bối cảnh những lo lắng về biến thể Omicron đã xóa bỏ tất cả những khoản lợi nhuận đã đạt được sau khi Ngân hàng Trung ương Anh tăng lãi suất bất ngờ vào tuần trước.

Vàng có vẻ vững chắc hơn ở mức 1.801 USD / ounce sau khi phá vỡ chuỗi 5 tuần mất giá vào tuần trước do chứng khoán trượt dốc.

Giá dầu giảm trong bối cảnh lo ngại sự lan rộng của biến thể Omicron sẽ làm giảm nhu cầu về nhiên liệu và nguồn cung có dấu hiệu cải thiện.

Dầu Brent giảm 1,56 USD xuống 71,96 USD / thùng, trong khi dầu thô Mỹ mất 1,43 USD xuống 69,43 USD / thùng.

Biến thể Omicron tiếp tục làm lu mờ thị trường chứng khoán châu Á trong phiên đầu tuần

Cư dân ở làng Teluk Lanus thuộc huyện Siak, tỉnh Riau, hôm 27/4 bắt và bắn chết con cá sấu nước mặn dài 4 mét ở vùng châu thổ Lakar. Trước đó, con cá sấu này được cho là đã ăn thịt Syafri, ngư dân 55 tuổi ở huyện đảo Meranti.

NGUYỄN MINH