Giá vàng tăng cao khi Fed dự kiến tăng lãi suất

Giá vàng đạt mức tăng hàng tuần cao nhất kể từ tháng 11 do động thái dự kiến tăng lãi suất sắp tới của Fed.

Kim loại quý còn được hỗ trợ bởi đồng USD suy yếu hơn và lãi suất trái phiếu kho bạc giảm, trong khi các nhà giao dịch chờ đợi thêm dữ liệu kinh tế nhằm xác định mốc thời gian giảm dần của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) rõ ràng hơn.

Vào rạng sáng 15/1 (theo giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay giảm 0,37% xuống mức 1.815,40 USD/ounce. Giá vàng kỳ hạn của Mỹ cũng giảm 0,35% xuống 1.815,20 USD. Dù giảm trong phiên này nhưng giá vàng đã tăng thêm khoảng 1,8% trong tuần này.

Trưởng bộ phận nghiên cứu tại Nirmal Bang Commodities, Kunal Shah cho biết: “Sự suy yếu của đồng USD đang hỗ trợ cho vàng, và có khả năng sẽ tiếp tục tăng trong ngày hôm nay. Cùng với sự phục hổi của các ca nhiễm COVID-19, sự không chắc chắn về tác động của việc rút dòng tiền kích thích tiền tệ sắp tới ở các nền kinh tế lớn cũng sẽ hỗ trợ cho vàng".

Đồng USD hướng tới mức giảm hàng tuần lớn nhất trong 8 tháng, khiến giá vàng được định giá bằng đồng bạc xanh trở nên rẻ hơn đối với người mua nắm giữ ngoại tệ. Lợi tức kho bạc kỳ hạn 10 năm theo tiêu chuẩn của Hoa Kỳ đối mặt với mức giảm hàng tuần đầu tiên của họ trong bốn lần.

Vàng được xem như là một biện pháp phòng ngừa lạm phát, nhưng kim loại này rất nhạy cảm với việc tăng lãi suất của Hoa Kỳ, điều này làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng thỏi không có năng suất.

Các nhà đầu tư đang chờ đợi dữ liệu kinh tế của Hoa Kỳ bao gồm doanh số bán lẻ và sản xuất công nghiệp sẽ được tính vào cuối ngày, sau khi báo cáo lạm phát tháng 12 phù hợp với những kỳ vọng.

Nhà phân tích Avtar Sandu của Phillip Futures cho biết: “Vàng đã tăng giá trong tuần này do kỳ vọng Fed sẽ không phải tăng lãi suất quá mạnh”.

Tại thị trường Việt Nam, chốt phiên giao dịch đầu năm 14/01, giá vàng SJC tại thị trường TP.HCM được Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết ở mức 61,05 - 61,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), không thay đổi so với phiên trước đó.

Gia Huy

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương