Binh sĩ Vệ binh Quốc gia 'tố' bị đẩy ra nhà xe sau lễ nhậm chức của TT Biden

Theo báo New York Post, hàng ngàn binh sĩ Vệ binh Quốc gia đã bị "đày" tới một nhà để xe chật chội sau khi bất ngờ bị yêu cầu rời khỏi khu vực tòa nhà Quốc hội vào hôm thứ Năm (21/1).

"Các sĩ quan được thông báo rằng họ không thể tiếp cận các khu vực nằm trong Khu phức hợp của tòa nhà Quốc hội, bao gồm cả nhà ăn của Văn phòng Thượng viện, nơi mà cách đây ít ngày nó còn được sử dụng làm khu vực nghỉ ngơi của lính Vệ binh Quốc gia sau khi bảo vệ thủ đô trước lễ nhậm chức của Tổng thống Biden", theo Politico.

01807b96-3e1d-4279-9aaa-f2508e4b266c.jpeg
Hình ảnh cho thấy các binh lính phải nghỉ ngơi dưới nền nhà.

“Thực lòng chúng tôi chỉ cảm thấy bị phản bội. Sau khi mọi thứ diễn ra suôn sẻ, chúng tôi bị coi là vô dụng và bị đày đến một góc của nhà để xe", một lính Vệ binh Quốc gia cho biết. 

Theo New York Post, nhà xe, nơi mà các binh sĩ đang buộc phải lưu trú không có kết nối internet, chỉ có một ổ cắm điện và 2 phòng tắm.

Một báo cáo cho biết, đơn vị có khoảng 5.000 người, được triển khai đến  Điện Capitol sao vụ biểu tình bạo động làm 5 người thiệt mạng vào hôm 6/1. 

Hình ảnh từ truyền thông cho thấy, các binh sĩ phải nằm trên nền xi măng để nghỉ ngơi, một số khác phải dựa vào các cột bê tông bên trong nhà để xe để ngủ.

“Hôm qua, hàng chục thượng nghị sĩ và dân biểu đã xếp hàng chụp ảnh, bắt tay và cảm ơn sự phục vụ của chúng tôi. Và 24 giờ sau, họ không sử dụng chúng tôi nữa và trục xuất chúng tôi vào góc của một nhà để xe ”, một binh sĩ cho biết.

Khoảng 25.000 binh sĩ Vệ binh Quốc gia đã được điều tới Washington DC từ 50 tiểu bang để bảo vệ  lễ nhậm chức của Tổng thống Joe Biden do lo ngại về an ninh sau vụ bạo động xảy ra tại Điện Capitol vào ngày 6/1, cướp đi sinh mạng của 5 người.

Cục Vệ binh Quốc gia cho biết , quân đội đã được lệnh tạm thời rời đi vì Quốc hội đang họp.

“Vệ binh Quốc gia tiếp tục ở lại và hỗ trợ Cảnh sát Capitol. Tuy nhiên do Quốc hội đang họp và lượng du khách, người kinh doanh gần khu đang tăng nên Cảnh sát Capitol yêu cầu quân đội di chuyển sang khu vực khác để nghỉ ngơi”, Cục Vệ binh Quốc gia cho biết trong một thông báo.

b943230c-2d01-4288-b3d4-6c8122a67e87.jpeg
Khoảng 25.000 lính Vệ binh Quốc gia được điều đến Washington DC.

“Họ tạm thời được chuyển đến nhà để xe của Trung tâm Tư pháp Thurgood Marshall, nơi đây có hệ thống sưởi và phòng vệ sinh. Chúng tôi vẫn là một lực lượng nhanh nhẹn và linh hoạt, đủ sức để bảo đảm an toàn cho Điện Capitol và các khu vực lân cận", thông báo cho biết thêm.

Tuy nhiên, một số nhà làm luật không đồng ý và vẫn muốn những binh sĩ này trở lại Điện Capitol.

“Văn phòng của tôi có sẵn, các binh sĩ được hoan nghênh ở đây. Có rất nhiều không gian trong khu vực  Quốc hội Hoa Kỳ, nó đủ dành cho những người bảo vệ cho chúng tôi”, Hạ nghị sĩ Kyrsten Sinema (D-Arizona) đã tweet vào tối thứ Năm.

Trước sự phản ứng này, một phát ngôn viên của Lực lượng Vệ binh Quốc gia cho phóng viên FOX News biết, các quân nhân này có thể sẽ được chuyển đến Trung tâm Du khách Capitol.

NGUYỄN MINH