EU bác kháng cáo, buộc Google nộp 2,4 tỷ euro tiền phạt do vi phạm luật chống độc quyền

Một tòa án hàng đầu của Liên minh châu Âu (EU) hôm nay (10/11) đã bác đơn kháng cáo của Google về án phạt hạ cấp các dịch vụ mua sắm của đối thủ.

Sau nhiều năm điều tra, EU cho biết, gã khổng lồ công nghệ Mỹ đã thường xuyên dành ưu đãi cho dịch vụ mua sắm của chính mình và hạ hạng các đối thủ trong các kết quả tìm kiếm.

56309187_303.jpg

Google đã toàn án tuyên phạt một khoản tiền phạt 2,4 tỷ euro (2,8 tỷ USD) vào năm 2017. Đây là khoản tiền phạt đầu tiên trong số khoản phạt chống độc quyền mà tòa án đã ra phán quyết. Tổng số tiền của 3 khoản phạt này là hơn 8 tỷ euro mà cơ quan hành pháp của EU đã yêu cầu Google phải trả trong những năm gần đây.

Google đã tuân thủ quyết định và thay đổi cách thức hoạt động của các dịch vụ mua sắm nhưng đã kháng cáo khoản tiền phạt tại Tòa án chung của Liên minh Châu Âu. Gã khổng lồ công nghệ lập luận rằng, khoản tiền phạt là "sai về luật pháp, sự thật và kinh tế."

Ủy ban Điều tra của EU bắt đầu tố tụng vụ việc vào tháng 11/2010, sau một số khiếu nại của các đối thủ cạnh tranh với Google ở châu Âu và Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, Google vẫn có thể được kháng cáo tại Tòa án Công lý châu Âu, tòa án cao nhất của khối.

Phán quyết được đưa ra trong bối cảnh chính phủ các nước đưa ra hàng loạt nỗ lực nhằm kiềm chế các công ty công nghệ lớn của Mỹ, bao gồm Google, Apple, Facebook, Amazon và Microsoft.

Các công ty này được gọi chung là GAFAM, đã bị cáo buộc không trốn thuế, gây khó khăn cạnh tranh, ăn cắp nội dung truyền thông và đe dọa nền dân chủ bằng cách tung tin giả.

Năm 2013, EU đã phạt Microsoft 561 triệu euro vì áp đặt công cụ tìm kiếm Internet Explorer của họ lên người dùng Windows 7. Trong khi đó, Amazon, Apple và Facebook cũng là mục tiêu điều tra của EU về khả năng vi phạm các quy tắc cạnh tranh và tòa án EU đã ra phán quyết tăng tiền phạt cho các công ty công nghệ vi phạm các quy tắc cạnh tranh.

M.N

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương