Nhà Trắng công bố kế hoạch 1 tỷ USD để giải quyết việc tăng giá thịt

Ngày 3/1, Nhà Trắng đã công bố các kế hoạch nhằm giải quyết giá thịt và gia cầm tăng, bao gồm dành ra 1 tỷ USD cho các nhà sản xuất nhỏ hơn.

Chính quyền Tổng thống Joe Biden đã công bố kế hoạch hành động nhằm đa dạng hóa và củng cố chuỗi cung ứng sản xuất thịt trước cuộc họp trực tuyến dự kiến giữa Tổng thống Biden với các nông dân và chủ trang trại độc lập.

Đối mặt với áp lực về lạm phát, Nhà Trắng đã phản ứng trong những tuần gần đây bằng cách chỉ trích các tập đoàn lớn và cho rằng cạnh tranh nhiều hơn sẽ khiến giá cả giảm xuống.

thit.png
Tổng thống Joe Biden đưa ra các nhận xét trong cuộc họp trực tuyến với các gia đình, nông dân độc lập và chủ trang trại để thảo luận về công việc của chính quyền ông nhằm thúc đẩy cạnh tranh và giảm giá trong ngành chế biến thịt. Ảnh: The Washington Post

Trong một tuyên bố, Nhà Trắng cho biết, khi những bên trung gian chi phối và kiểm soát quá nhiều chuỗi cung ứng nhằm có thể tăng lợi nhuận đã tạo ra những tác động về giá cho cả nông dân - những người kiếm được ít hơn - và người tiêu dùng, những người trả nhiều tiền hơn.

Theo Nhà Trắng, hầu hết nông dân hiện nay có rất ít hoặc không có lựa chọn người mua cho sản phẩm của họ và rất ít đòn bẩy để thương lượng, khiến tỷ trọng của người nông dân trên mỗi USD chi tiêu cho thực phẩm giảm xuống.

398e188bdfc694d83fe0d0ea0d2a6fd4.jpg

Chính quyền Tổng thống Biden đang dành 1 tỷ USD từ Kế hoạch Giải cứu nước Mỹ, một dự luật được ký thành luật vào năm ngoái, đặc biệt cho mục đích mở rộng năng lực chế biến thịt độc lập. Con số đó bao gồm 375 triệu USD tài trợ cho các nhà sản xuất thịt độc lập, 275 triệu USD tài trợ bổ sung cho các nhà chế biến, 100 triệu USD để giải quyết chi phí kiểm tra cho các nhà máy chế biến nhỏ hơn và 100 triệu USD đào tạo cho công nhân trong ngành công nghiệp thịt và gia cầm, theo TTXVN.

Chính quyền Mỹ cũng công bố những nỗ lực mới nhằm đảm bảo tính minh bạch trong thị trường gia súc và đảm bảo có mức độ cạnh tranh hợp lý trong ngành để không bị kiểm soát bởi một vài tập đoàn lớn.

Các quan chức chính quyền của ông Biden đã tập trung vào giá thịt và gia cầm trong nhiều tháng qua khi tìm cách giải quyết lạm phát. Giá lương thực đã tăng hơn 6% so với năm ngoái, trong đó thịt bò và gia cầm là những mặt hàng đóng góp nhiều nhất.

PV

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương