Xung đột Nga - Ukraina: Giới nhà giàu Nga chuyển sang mua hàng xa xỉ làm ‘tài sản trú ẩn’

Trong bối cảnh các lệnh trừng phạt dành cho Nga của các nước phương Tây khiến đồng rúp Nga lao dốc, thị trường chứng khoán đóng cửa, giới nhà giàu của nước này đang chuyển sang sử dụng đồ trang sức và đồng hồ xa xỉ để làm tài sản trú ẩn cho mình

Giám đốc điều hành của hãng kim hoàn Ý cho biết, doanh số bán hàng tại các cửa hàng của Bulgari SpA tại Nga đã tăng trong vài ngày qua sau khi cộng đồng quốc tế lên án cuộc tấn công của nước này vào quốc gia láng giềng Ukraina – điều đã khiến Nga phải hứng chịu nhiều lệnh trừng phạt. Để chống lại các lệnh trừng phạt này, Nga đã áp dụng nhiều biện pháp kích thích kinh tế như tăng lãi suất tiền gửi, hạn chế việc chuyển tiền mặt ra nước ngoài,…

Jean-Christophe Babin nói trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg rằng, trong ngắn hạn, lệnh cấm vận này có thể đã thúc đẩy hoạt động kinh doanh của Bulgari d0 đồ trang sức của hãng thời trang cao cấp này là một “khoản đầu tư an toàn”.

Tuy nhiên, cũng theo ông Babin, khó có thể nói thời gian kinh doanh của hãng này ở Nga sẽ kéo dài trong bao lâu bởi khi phương Tây chính thức loại Nga ra khỏi phương thức thanh toán SWIFT thì việc xuất hàng qua Nga có thể gặp khó khăn nếu không muốn nói là không thể xuất khẩu sang Nga.

bvlgaria.jpg
Giới nhà giàu Nga chuyển sang mua hàng xa xỉ làm ‘tài sản trú ẩn’.

Các thương hiệu quốc tế như Apple Inc. đến Nike Inc. và các tập đoàn năng lượng khổng lồ BP Plc, Shell Plc và Exxon Mobil Corp đã tuyên bố rút khỏi Nga. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, các thương hiệu thời trang cao cấp của châu Âu vẫn đang cố gắng tiếp tục hoạt động tại quốc gia này.

Thực tế, Bulgari, thuộc sở hữu của LVMH SE, không hề đơn độc.

Richemont’s Cartier vẫn đang bán đồ trang sức và đồng hồ. Những chiếc đồng hồ Omega của Swatch Group, đồng hồ Rolex vẫn có sẵn.

Chúng tôi ở đó vì người dân Nga chứ không phải vì chính trị. Chúng tôi hoạt động ở nhiều quốc gia khác nhau và cả trong những trong những giai đoạn căng thẳng, ông Babin nói thêm

Giống như vàng, các mặt hàng xa xỉ có thể đóng vai trò là vật lưu trữ giá trị và hàng rào chống lạm phát và đồng hồ, đồ trang sức sang trọng có thể giữ giá hoặc thậm chí tăng giá trong bối cảnh kinh tế hỗn loạn do chiến tranh và xung đột.

Đồng hồ phổ biến có thể đổi chủ trên thị trường thứ cấp với giá gấp ba hoặc bốn lần giá bán lẻ. Tuy nhiên, tác động của cuộc tấn công đối với giá trị của các mặt hàng xa xỉ đang tạo ra một vấn đề tiềm ẩn trong các mối quan hệ.

bvlgari2.jpg
Ông Jean-Christophe Babin tại văn phòng của mình ở Rome, vào ngày 1 tháng 3.

Theo một báo cáo trong tuần này của Edouard Aubin và các nhà phân tích tại Morgan, doanh số bán hàng ở Nga và cho người Nga ở nước ngoài chiếm chưa đến 2% tổng doanh thu tại LVMH và Swatch Group; chưa đến 3% tại Richemont.

Điều đó một phần là do sự chênh lệch về thu nhập và sự giàu có của người Nga.

Mức lương trung bình hàng tháng ở Moscow là khoảng 113.000 rúp (1.350 USD theo tỷ giá hối đoái trước khi xảy ra xung đột), và thấp hơn nhiều ở các vùng nông thôn.

Người phát ngôn của Swatch Group cho biết, công ty đang theo dõi tình hình ở Nga và Ukraina rất chặt chẽ và từ chối bình luận thêm. Người phát ngôn của Richemont, Rolex, Hermes, LVMH và Kering SA từ chối bình luận về hoạt động của họ tại Nga.

Áp lực lên các thương hiệu lớn ngày càng lớn.

Ấn phẩm thương mại Business of Fashion được LVMH hậu thuẫn, kêu gọi các nhà bán lẻ đóng cửa các cửa hàng ở Nga và không vận chuyển các sản phẩm khi khách hàng mua trực tuyến.

Trong một bài xã luận được chia sẻ rộng rãi, Tổng biên tập Imran Amed cho biết, động thái này sẽ “phần lớn mang tính biểu tượng” nhưng nó sẽ thể hiện “cam kết đối với một vị trí đạo đức vững vàng”.

Balenciaga, thương hiệu có giám đốc sáng tạo là người Georgia - Demna Gvasalia - đã loại bỏ tất cả nội dung thời trang khỏi trang Instagram của mình vài ngày trước buổi trình diễn thu đông ở Paris và thay vào đó là lá cờ Ukraina và lời kêu gọi quyên góp cho Chương trình Lương thực Thế giới.

LVMH cho biết họ đang quyên góp 5 triệu euro (5,6 triệu USD) cho Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế để cứu trợ các nạn nhân của chiến tranh. LVMH cũng đang cung cấp hỗ trợ tài chính và hoạt động cho 150 nhân viên của mình ở Ukraina.

Bulgari, được thành lập vào năm 1884 bởi Sotirio Bulgari và được LVMH mua lại vào năm 2011, cho biết có thể tăng giá các mặt hàng của mình ở Nga.

“Nếu đồng rúp mất một nửa giá trị, chi phí của chúng tôi vẫn là đồng euro, chúng tôi không thể mất tiền cho những gì chúng tôi bán, vì vậy sẽ phải điều chỉnh giá cả”, ông Babin nói.

Mặc dù việc tăng giá có thể tăng doanh thu, song các thương hiệu này có thể gặp khó khăn trong việc chuyển hàng đến Nga.

Moscow đã đóng cửa không phận của mình đối với các nước thuộc Liên minh châu Âu và các công ty hậu cần lớn nhất của lục địa này đã tạm dừng các chuyến hàng đến Nga. Burberry Group Plc cho biết, họ đã tạm dừng tất cả các chuyến hàng đến Nga cho đến khi có thông báo mới.

Bulgari có kế hoạch giữ cho các cửa hàng của mình liên tục hoạt động và đang liên kết với với để mở cửa hàng mới với một khách sạn ở Moscow. Tuy nhiên, nếu cuộc khủng hoảng kéo dài trong nhiều tháng, “sẽ rất khó để đưa hàng đến nước này, ông Babin nói.

NGUYỄN MINH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương