Các nước chi hàng chục tỷ USD để xét nghiệm Covid-19 diện rộng

Xét nghiệm diện rộng có thể giúp giới chức y tế cộng đồng kịp thời phát hiện ổ dịch, chuỗi lây lan của virus, mỗi nước có một quy định khác nhau.

Tại Mỹ, người xét nghiệm sẽ không phải trả phí nếu đây là yêu cầu của nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Theo Đạo luật Ứng phó với Covid-19 ưu tiên các gia đình (FFCRA) và Đạo luật Viện trợ, Cứu trợ và An ninh kinh tế giữa Covid-19 (CARES), chi phí được bảo hiểm chi trả hoặc miễn phí cho người không có bảo hiểm.

Các xét nghiệm nằm ngoài phạm vi này, như cá nhân được chủ lao động yêu cầu xét nghiệm trước khi trở lại làm việc, sẽ bị tính phí. Mỹ hiện là nước tiến hành nhiều xét nghiệm Covid-19 nhất thế giới, với gần 620 triệu xét nghiệm đã được thực hiện.

Các nước chi hàng chục tỷ USD để xét nghiệm Covid-19 diện rộng

Chi phí cho mỗi lần xét nghiệm Covid-19 ở Mỹ dao động từ 20 USD đến 850 USD, tùy theo cách thức xét nghiệm, vùng miền, nhà cung cấp bảo hiểm và các yếu tố khác. 127 USD là mức chi phí trung bình. Với chi phí bình quân 127 USD/xét nghiệm, nước Mỹ đã chi gần 78 tỷ USD cho hoạt động sàng lọc này.

Tại châu Âu, hầu hết các nước đều cung cấp xét nghiệm Covid-19 miễn phí nếu một người xuất hiện các triệu chứng nhiễm virus nhưng sẽ tính phí xét nghiệm nếu một người không có triệu chứng yêu cầu được xét nghiệm.

Xét nghiệm PCR được cung cấp miễn phí ở Pháp cho công dân và không cần đặt trước. Nếu một người muốn xét nghiệm kháng thể để xem có từng nhiễm nCoV hay không, phí xét nghiệm là 45 USD. Khách du lịch đến Pháp phải trả hơn 51 USD cho mỗi xét nghiệm PCR và khoảng 30 USD cho mỗi xét nghiệm kháng nguyên.

Tại Hungary, xét nghiệm Covid-19 tại các bệnh viện công hoặc theo chỉ định đều miễn phí, khoảng 65 USD với các xét nghiệm PCR tự nguyện.

Italy cung cấp xét nghiệm miễn phí cho tất cả người có triệu chứng Covid-19 và người từng tiếp xúc với ca nhiễm, sau khi gọi đến đường dây hỗ trợ chăm sóc sức khỏe của vùng; miễn phí tại sân bay, nếu một người đến từ quốc gia nằm trong danh sách bắt buộc phải xét nghiệm. Hoặc người Italy có thể đặt lịch xét nghiệm riêng, với chi phí dao động từ 49 USD đến 109 USD tùy từng khu vực.

Anh cũng cung cấp xét nghiệm miễn phí cho người xuất hiện triệu chứng Covid-19 như ho liên tục, sốt hoặc mất vị giác, thông qua Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS). Người dân cũng không phải trả phí nếu cần xét nghiệm để tới bệnh viện hoặc được quan chức chính phủ yêu cầu nhưng NHS sẽ không chi trả chi phí xét nghiệm nếu người đó không có triệu chứng, muốn rời Anh để du lịch hoặc công tác, hay trở về từ quốc gia có nguy cơ dịch cao.

Đức không có các trung tâm xét nghiệm quy mô lớn. Xét nghiệm ở Đức cũng không miễn phí, trừ khi người đó là nhân viên thiết yếu được chính phủ phê duyệt. Xét nghiệm do Centogene và EcoCare thực hiện ở các thành phố chính và sân bay có mức phí dao động 70-90 USD, trong khi xét nghiệm do Coronatest thực hiện ở Berlin, Frankfurt, Hanover và Cologne có phí gần 60 USD. Du khách đến Đức phải trả khoảng 80 USD phí xét nghiệm PCR nếu muốn sớm hết cách ly.

Một số quốc gia châu Âu khác như Đan Mạch, Iceland và Hà Lan cung cấp xét nghiệm miễn phí cho cả khách du lịch.

Tại châu Á, Trung Quốc kiên trì với chiến lược xét nghiệm diện rộng để dập dịch nhằm phản ứng tốt hơn trước biến chủng Delta có khả năng lây lan mạnh. 

Cơ quan Quản lý An ninh Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHSA) tuần trước yêu cầu giới chức y tế các tỉnh thành giảm giá xét nghiệm. 30 tỉnh thành Trung Quốc đã giảm chi phí xét nghiệm xuống 60 tệ (khoảng 9,3 USD) hoặc thấp hơn cho mỗi lần xét nghiệm axit nucleic với một người. Người dân có thể xét nghiệm gộp 10 mẫu một lần, với chi phí tối đa là 15 tệ một người.

Thanh Mai

Việt Nam mua 10 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 của Cuba

Việt Nam mua 10 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 của Cuba

Chính phủ vừa ra nghị quyết đồng ý mua 10 triệu liều vaccine phòng COVID-19 do Trung tâm kỹ thuật di truyền và công nghệ sinh học Cuba sản xuất.