Người Trung Quốc chi gần 73,6 tỷ USD mua hàng xa xỉ giữa đại dịch

Theo công ty tư vấn Bain & Company, thị phần của Trung Quốc đại lục trong thị trường hàng xa xỉ toàn cầu đã tăng lên vào năm 2021 khi người tiêu dùng chi tiêu nhiều hơn ở nhà, giúp đất nước này trên đà trở thành thị trường hàng xa xỉ lớn nhất thế giới vào năm 2025, theo công ty tư vấn Bain & Company.

Người tiêu dùng Trung Quốc đang chi tiêu nhiều hơn cho các mặt hàng xa xỉ ở nhà, ngay cả khi họ không thể dễ dàng đi du lịch nước ngoài do các hạn chế liên quan đến đại dịch, công ty tư vấn Bain & Company cho biết trong báo cáo hàng năm về lĩnh vực xa xỉ.

Doanh số bán hàng xa xỉ cá nhân ở Trung Quốc đã tăng 36% lên 471 tỷ nhân dân tệ (73,59 tỷ USD) vào năm 2021 so với năm trước, theo ước tính của Bain được công bố hôm thứ Năm. Con số này cao hơn gấp đôi so với 234 tỷ nhân dân tệ chi tiêu cho hàng xa xỉ ở Trung Quốc vào năm 2019, trước đại dịch.

Doanh số bán hàng xa xỉ tăng trưởng bất chấp doanh số bán lẻ của Trung Quốc nói chung sụt giảm kể từ khi đại dịch bắt đầu vào năm 2020.

Dữ liệu cũng phản ánh sự tăng trưởng của thị trường nội địa Trung Quốc như một điểm đến của các thương hiệu quốc tế.

107005104-1642988063941-gettyimages-1235040649-haikou_duty_free_shop.jpeg
Người tiêu dùng nán lại bên ngoài một cửa hàng miễn thuế Hải Khẩu tại Quảng trường Riyue, thành phố Hải Khẩu, tỉnh Hải Nam, Trung Quốc, vào ngày 2/9/2021. Ảnh: Getty

Theo Bain, thị phần của Trung Quốc đại lục trên thị trường xa xỉ toàn cầu đã tăng lên khoảng 21% vào năm 2021, tăng từ khoảng 20% ​​vào năm 2020.

Báo cáo cho biết: “Chúng tôi dự đoán sự tăng trưởng này sẽ tiếp tục, đưa đất nước trở thành thị trường hàng xa xỉ lớn nhất thế giới vào năm 2025 - bất kể mô hình du lịch quốc tế trong tương lai như thế nào”.

“Trung Quốc vẫn là câu chuyện tiêu dùng tốt nhất trên thế giới”, các nhà phân tích của Bain nói, chỉ ra tầng lớp trung lưu đang gia tăng của nước này. “Mức tăng trung bình của thu nhập khả dụng vẫn cao hơn lạm phát.”

Báo cáo cho biết, doanh số bán hàng da tăng khoảng 60% và là danh mục tăng trưởng nhanh nhất, theo sau là thời trang và phong cách sống tăng trưởng khoảng 40%.

Thêm nhiều cửa hàng miễn thuế ở Trung Quốc

Một động lực chính cho thị trường xa xỉ địa phương là sự phát triển của các cửa hàng miễn thuế ở Hải Nam, một tỉnh đảo ở miền nam Trung Quốc. Trong hai năm gần đây, các chính sách mới của chính phủ đã cắt giảm thuế và đưa ra các biện pháp thân thiện với doanh nghiệp khác nhằm biến khu vực này thành một cảng thương mại tự do và trung tâm tiêu dùng quốc tế.

Ngay cả trước khi các hạn chế đi lại do đại dịch gây ra khiến người mua hàng không thể đi du lịch nước ngoài, các thương hiệu cao cấp đã chuyển đến Hải Nam và các khu vực khác của Trung Quốc đại lục từ Hồng Kông do các cuộc biểu tình bạo lực ở khu vực bán tự trị.

Theo Bain, doanh số bán hàng xa xỉ tại các cửa hàng miễn thuế ở Hải Nam đạt mức tăng trưởng hàng năm 85% vào năm 2021 - đạt 60 tỷ nhân dân tệ - sau khi tăng 122% so với cùng kỳ năm 2020.

Các cửa hàng này chiếm 13% thị trường hàng xa xỉ cá nhân của Trung Quốc đại lục vào năm ngoái, tăng từ 9% vào năm 2020 và 6% trong những năm trước.

Tuy nhiên, các nhà phân tích của Bain cho biết động lực lớn nhất dẫn đến thành công của hoạt động miễn thuế Hải Nam là việc giảm giá mạnh vượt ra ngoài tiết kiệm thuế. Báo cáo cho biết “khoảng cách đáng kể về giá” giữa giá niêm yết chính thức và giá ở Hải Nam đã góp phần làm tăng trưởng chậm lại ở các kênh bán hàng khác, ít nhất là đối với một số sản phẩm.

106386655-1581511783100gettyimages-1200173618-16109359386912003373684.jpg
Giới giàu Trung Quốc chi tiêu trong nước nhiều hơn trong đại dịch - Ảnh: Getty Images

Các nhà phân tích tại The Economist Intelligence Unit kỳ vọng các chính sách mới của chính phủ sẽ giúp thị trường hàng miễn thuế nội địa của Trung Quốc tăng gần gấp 4 lần lên 258 tỷ nhân dân tệ trong giai đoạn 2021-2025, với việc mở các cửa hàng miễn thuế mới tại các thành phố lớn của Trung Quốc như Bắc Kinh, Thiên Tân và Thượng Hải.

Nhưng điều đó phụ thuộc vào việc chính quyền Trung Quốc nới lỏng các hạn chế đối với du lịch quốc tế và hạn ngạch mua hàng miễn thuế, các nhà phân tích cho biết trong một báo cáo cuối tháng trước.

“Thị trường miễn thuế ở Hải Nam vẫn còn tụt hậu về chủng loại sản phẩm và khả năng cạnh tranh về giá cả, đặc biệt là đối với các sản phẩm từ trung cấp đến cao cấp”, họ nói. “Trong khi đó, người tiêu dùng Trung Quốc có thể thích kết hợp việc mua sắm của họ với một kỳ nghỉ ở nước ngoài, để trải nghiệm các nền văn hóa và môi trường nước ngoài.”

Theo ước tính của Bain, chi tiêu toàn cầu cho hàng xa xỉ đạt 283 tỷ euro (320,6 tỷ USD) vào năm 2021, phục hồi từ mức sụt giảm vào năm 2020 để vượt qua mức 281 tỷ euro trong doanh số bán hàng xa xỉ của năm 2019.

Tuy nhiên, theo báo cáo cho thấy, người tiêu dùng Trung Quốc vẫn chi ít hơn khoảng 30 tỷ euro cho hàng xa xỉ trong năm ngoái so với năm 2019.

Các nhà phân tích cho biết, tăng trưởng doanh số bán hàng xa xỉ mạnh mẽ đã chậm lại mạnh mẽ trong nửa cuối năm ngoái, chỉ ra các yếu tố như cơ sở so sánh cao vào năm 2020, sự bùng phát nhỏ lẻ của các đợt COVID và các quy định mới về những người có ảnh hưởng trực tuyến.

Sự sụt giảm trong tăng trưởng cho thấy hàng xa xỉ không tránh khỏi tình trạng chi tiêu tiêu dùng Trung Quốc sụt giảm tổng thể trong sáu tháng qua. Doanh số bán lẻ đã tăng 1,7% so với cùng kỳ năm ngoái trong tháng 12.

Về phía trước, các nhà phân tích của Bain kỳ vọng thị trường cao cấp trong nước sẽ tăng trưởng với tốc độ vừa phải hơn vào năm 2022.

Các nhà phân tích cho biết: “Các đợt bùng phát COVID-19 nhỏ lẻ tại địa phương có thể sẽ tiếp diễn trong suốt cả năm. “Chúng tôi dự kiến ​​sẽ có tác động tiêu cực tương ứng đến lưu lượng truy cập trung tâm mua sắm ở các thành phố bị ảnh hưởng.”

Chính quyền địa phương đã nhanh chóng phong toả các khu dân cư hoặc hạn chế đi lại để ngăn chặn sự bùng phát của COVID-19 lây lan. Chính sách này có thể không khuyến khích mọi người đến những nơi mà họ có thể tiếp xúc với một trường hợp đã được xác nhận hoặc phải đối mặt với việc cách ly vì lịch sử du lịch chồng chéo.

Một trường hợp như vậy ở thành phố Bắc Kinh trong tháng này đã đến thăm trung tâm mua sắm sang trọng SKP, theo một lịch sử du lịch được chính quyền thành phố.

(Nguồn: CNBC)

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương