Những tỉnh, thành nào đã mua kit xét nghiệm COVID-19 của Việt Á?

Ngày nay với những ý tưởng sáng tạo không ngừng các kiến trúc sư đã thiết kế nên những công trình kiến trúc độc đáo có một không hai trên toàn thế giới.

Cụ thể, tỉnh Bắc Ninh đã phê duyệt mua 10.000 bộ test PCR LightPower của Việt Á cho CDC tỉnh Bắc Ninh với giá 470.000 đồng/bộ, tỉnh Nam Định mua 13.536 bộ test tương tự với giá 509.250 đồng/bộ.

TP Đà Nẵng cũng mua 70.000 kit LightPower, giá mua là 509.250 đồng/bộ, trị giá trên 35,6 tỉ đồng.

Tỉnh Long An có 4 đơn vị có tham gia mua kit test của công ty Việt Á gồm: CDC Long An, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Long An, BVĐK Khu vực Hậu Nghĩa và BVĐK Khu vực Cần Giuộc. Sở Y tế Long An yêu cầu tất cả các đơn vị mua kit test, sinh phẩm xét nghiệm từ Công ty CP công nghệ Việt Á kiểm tra, báo cáo về quy trình mua bán với Sở.

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ngãi cho biết đơn vị có 3 đợt mua bộ kit xét nghiệm của Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á với giá thấp nhất 367.000 đồng/bộ, cao nhất 509.000 đồng/bộ.

kit-thu-zxav-16399653610551676225556.jpeg
Bộ test tương tự của Việt Á.

Sở Y tế Nghệ An cho biết đã cho kiểm tra, rà soát 7 - 8 cơ sở y tế từng nhập kit xét nghiệm COVID-19 của Công ty Việt Á. Bước đầu, qua báo cáo của những đơn vị này chưa thấy có dấu hiệu sai phạm liên quan đến kit xét nghiệm COVID-19 bị nâng khống giá.

Theo Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thừa Thiên Huế, cơ quan này chưa nhận được giấy mời triệu tập cá nhân nào liên quan đến vụ việc trên. Cơ quan này có mua kit xét nghiệm COVID-19 của Công ty Việt Á vào đầu năm. Tuy nhiên, cơ quan này cho biết việc mua bán này diễn ra hoàn toàn theo Luật đấu thầu, được cơ quan thẩm định giá nhà nước thẩm định theo đúng quy định.

Theo Sở Y tế tỉnh Bình Dương, đơn vị này từng mua kit xét nghiệm COVID-19 của Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á nhưng với số lượng ít ở giai đoạn đầu chống dịch, và khẳng định không liên quan đến việc nâng khống giá để trục lợi.

Trước đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã tiến hành khám xét khẩn cấp 16 địa điểm tại 8 địa phương (Hà Nội, TPHCM, Hải Dương, Thừa Thiên - Huế, Bình Dương, Long An, Cần Thơ, Nghệ An) và triệu tập ghi lời khai trên 30 người có liên quan.

Được biết, hầu hết các tỉnh thành, bệnh viện mua kit xét nghiệm PCR của Việt Á thời gian qua đều có giá từ 470.000 đồng/bộ trở lên và đây cũng là mức giá mà CDC Hải Dương đã mua.

Được biết Công ty Việt Á đã cung ứng kit xét nghiệm COVID-19 cho Trung tâm kiểm soát bệnh tật và các cơ sở y tế khác của 62 tỉnh, thành phố trên cả nước với doanh thu gần 4.000 tỷ đồng.

Công ty Việt Á do Phan Quốc Việt thành lập, giữ chức Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc, người đại diện pháp luật. Tháng 4/2020, Công ty Việt Á được Bộ Y tế cấp phép đăng ký lưu hành cho sản phẩm Kit xét nghiệm Covid. Đến nay, Công ty Việt Á đã cung ứng Kit xét nghiệm Covid cho Trung tâm kiểm soát bệnh tật và các cơ sở y tế khác của 62 tỉnh, thành phố trên cả nước với doanh thu khoảng gần 4.000 tỷ đồng.

Vào cuối tháng 4/2020, thông tin từ một cuộc họp báo do Bộ Khoa học - Công nghệ tổ chức cho hay bộ kit xét nghiệm COVID-19 LightPower iVA SARS-CoV-2 1st RT-rPCR KIT do Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á sản xuất đã được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) chấp thuận.

Tuy nhiên, theo bản cập nhật ngày 10/12/2021, sản phẩm này lại nằm trong danh sách mang tên "SARS‐CoV‐2 IVDs: sản phẩm không được chấp thuận cho EUL" đăng tải trên website chính thức của WHO, cũng với mã số EUL 0524-210-00.

Cụ thể, sản phẩm này nằm trong mục "Các ứng dụng đã được đánh giá và không đáp ứng được các bằng chứng, tài liệu cần thiết về độ an toàn, hiệu suất và/hoặc hệ thống quản lý chất lượng - xét nghiệm axit nucleic SARS-CoV-2".

HẢI MY

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương