Boeing gặp khó tại thị trường Trung Quốc sau vụ máy bay chở 132 người gặp nạn

Việc một chiếc Boeing 737-800 gặp tai nạn ở miền nam Trung Quốc có nguy cơ làm chệch hướng nỗ lực của hãng Boeing nhằm xây dựng lại niềm tin ở thị trường lớn nhất thế giới này sau những vụ tai nạn chết người trong những năm gần đây.

Vụ tai nạn của chiếc máy bay thuộc sở hữu của Hãng hàng không China Eastern Airlines là 132 người có thể đã thiệt mạng là bước lùi mới nhất của Boeing trong bôi cảnh hãng này đang tìm cách cung cấp 140 máy bay 737 MAX cho khách hàng Trung Quốc.

Các nhân viên tìm kiếm và cứu hộ địa phương được truyền thông nhà nước Trung Quốc trích dẫn cho biết, không có dấu hiệu của người sống sót sau khi chiếc máy bay lao xuống một vùng núi hẻo lánh khi đang trên đường từ thành phố Côn Minh đến Quảng Châu.

Trong 2 năm 2018 và 2019, hai chếc máy bay 737 MAX của Boeing đã gặp nạn khiến 346 người thiệt mạng.

interactive_china-eastern-airlin.jpg
Chiếc máy bay gặp nạn khi đang trên đường từ Côn Minh tới Quảng Châu.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin, Hãng hàng không China Eastern Airlines đình chỉ toàn bộ máy bay 737-800 của hãng này.

China Eastern là nhà khai thác máy bay 737-800 lớn thứ sáu của nước này, với 89 máy bay, theo công ty tư vấn hàng không IBA. Các hãng máy bay khác của Trung Quốc đang tiếp tục vận hành các máy bay 737-800 trong khi China Eastern vẫn được phép khai thác dòng máy bay Boeing 737-700, một loại tương tự nhưng nhỏ hơn một chút so với dòng Boeing 373-800.

China Eastern cho biết nguyên nhân vụ tai nạn đang được điều tra. Những vụ tai nạn như vậy thường liên quan đến nhiều yếu tố và các chuyên gia cảnh báo còn quá sớm để đưa ra bất kỳ kết luận nào về nguyên nhân tai nạn, đặc biệt là trong điều kiện thông tin về chuyến bay còn rất ít.

Oleksandra Molloy, giảng viên về an toàn hàng không tại Đại học New South Wales cho biết: “Thật khó để suy đoán về nguyên nhân có thể gây ra vụ tai nạn, cho đến khi cuộc điều tra kết thúc và chúng ta sẽ biết thêm về thông tin”.

“Tuy nhiên, những gì chúng tôi biết là vụ tai nạn xảy ra khi đang trong chuyến hành trình, điều này tương đối hiếm gặp mặc dù giai đoạn này chiếm phần lớn thời gian bay”, Molloy nói thêm và lưu ý rằng chỉ có 13% các vụ tai nạn trên toàn cầu trong khoảng thời gian 2011 và 2020 xảy ra trong lúc máy bay thực hiện chuyến hành trình. Thông thường, chế độ lái tự động được thực hiện trong giai đoạn này, ông nó thêm.

Trung Quốc đã đạt được những bước tiến lớn trong lĩnh vực an toàn hàng không kể từ khi một loạt vụ tai nạn chết người xảy ra vào những năm 1990 và 2000. Trước vụ tai nạn hôm thứ Hai, nước này chưa xảy ra một vụ tai nạn hàng không chết người nào kể từ năm 2010. Lần cuối cùng nó xảy ra vào năm 2010 tại tỉnh Cát Lâm làm 44 người thiệt mạng.

np_file_148386.jpeg
Rất ít khả năng 132 người trên chuyến bay còn sống.

Khu vực Bắc Á, bao gồm Trung Quốc, có tỷ lệ tai nạn hàng không thấp hơn tỷ lệ trung bình toàn cầu, theo số liệu của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế.

Hassan Shahidi, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Tổ chức An toàn bay cho biết, trong 10 đến 15 năm qua, Trung Quốc đã làm tốt công tác an toàn bay. Cũng theo chuyên gia này, các máy bay Trung Quốc sử dụng tương đối hiện đại với các dòng Airbus và Boeing. “Máy bay hiện đại cộng với sự huấn luyện tốt chắc chắn là một yếu tố góp phần tạo nên một kỷ lục an bay ”, ông nói thêm.

Trung Quốc là quốc gia đầu tiên tạm dừng khai thác dòng máy bay Boeing 737 MAX sau những vụ tai nạn xảy ra ở Indonesia và Ethiopia hơn ba năm trước, và đây là thị trường lớn duy nhất vào thời điểm này mà dòng máy bay 737 MAX chưa được phép hoạt động trở lại.

Các nguồn tin trong ngành hàng không cho biết, một chiếc 737 MAX được chế tạo cho Shanghai Airlines, một công ty của China Eastern, đã cất cánh từ Seattle để đến nhà máy hoàn thiện của Boeing ở Zhoushan vào tuần trước. Nếu thông tin trên chính xác thì đây là trong một dấu hiệu cho thấy mẫu máy bay này có thể sẽ quay trở lại hoạt động tại Trung Quốc.

Chiếc máy bay này được cho là hạ cánh ở Guam vào ngày 15 tháng 3 như một phần của hành trình nhiều chặng và đã không di chuyển kể từ đó, theo trang web theo dõi chuyến bay FlightRadar24. Boeing từ chối bình luận về vấn đề nay.

Colin Scarola, nhà phân tích cổ phần cấp cao tại CFRA Research, cho biết vụ tai nạn có thể tiếp tục trì hoãn sự trở lại của dòng máy bay Boeing 737 MAX ở Trung Quốc, nơi cơ quan quản lý hàng không nổi tiếng là có quan điểm cứng rắn về các vấn đề an toàn.

Trung Quốc là một trong những thị trường quan trọng nhất của Boeing và nhà sản xuất máy bay này coi các hãng vận tải Trung Quốc là chìa khóa để thúc đẩy doanh số bán hàng trong bối cảnh nhu cầu ở châu Âu và Bắc Mỹ đang giảm dần.

Các hãng hàng không Trung Quốc được cho là không có nhu cầu đối với dòng máy bay MAX do nhu cầu đi lại đang giảm sau đợt bùng phát COVID-19 lớn nhất của nước này trong vòng hai năm trở lại đây.

Nhà sản xuất của Mỹ được cho là có hơn 140 máy bay dòng MAX đã được chế tạo cho khách hàng Trung Quốc và đang chờ được giao hàng sau khi dòng này được cho phép hoạt động thương mại trở lại, một nguồn tin cho biết.

Cổ phiếu của Boeing đóng cửa thấp hơn 3,6% vào thứ Hai.

Hiện có gần 1.200 chiếc 737-800 đang hoạt động tại Trung Quốc đại lục và là quốc gia có nhiều máy bay loại này nhất thế giới,Theo Cục Hàng không Quốc tế.

Theo dữ liệu từ công ty hàng không Cirium, có hơn 4.200 chiếc 737-800 đang phục vụ trên toàn thế giới.

Nhà phân tích Cai von Rumohr của Cowen cho biết, các hãng hàng không Trung Quốc có thể dừng hoạt động đối với những chiếc 737-800 cho đến khi nguyên nhân vụ tai nạn được xác định.

“Việc xác định nguyên nhân của vụ tai nạn sẽ rất quan trọng,” ông nói và lưu ý rằng, các nguyên nhân hàng đầu của các vụ tai nạn hàng không thương mại có xu hướng liên quan đến các vấn đề bảo trì, lỗi phi công hoặc phá hoại, hơn là các vấn đề về sản xuất hoặc thiết kế.

Giám đốc điều hành Boeing Dave Calhoun được cho là đang liên lạc chặt chẽ với khách hàng và các cơ quan quản lý kể từ khi vụ tai nạn xảy ra và đã đề nghị đưa các chuyên gia kỹ thuật đến phối hợp điều ra, theo Reuters.

Shahidi, chủ tịch Tổ chức An toàn Chuyến bay cho biết: “Các điều tra viên sẽ xem xét tất cả các khía cạnh của chuyến bay này, bao gồm các vấn đề về cơ học hoặc kết cấu”.

“Họ sẽ xem xét lịch sử bảo trì của máy bay cũng như hồ sơ đào tạo phi công. Boeing dự kiến ​​sẽ là một phần của quá trình này để cung cấp những kiến ​​thức chuyên môn cần thiết. Các nhà điều tra muốn tìm máy ghi dữ liệu chuyến bay và máy ghi âm nhằm tìm ra chính xác những gì đã xảy ra trên chuyến bay này”.

Video ghi lại cảnh máy bay gặp nạn.

NGUYỄN MINH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương