Elon Musk vận động hành lang cho Tesla và SpaceX như thế nào?

Elon Musk đã nói với hàng chục triệu người theo dõi trên mạng xã hội của mình rằng ông “muốn đứng ngoài chính trường”.

Tuy nhiên, với sự pha trộn giữa những cuộc nói chuyện phiếm và chịu chi, tỷ phú giàu nhất thế giới đứng sau Tesla và SpaceX đã trở thành một thế lực chính trị.

Bản thân Musk đã tự mình chụp những lời lẽ nhằm vào các chính trị gia và các cơ quan quản lý chính phủ, bao gồm cả việc đào bới Tổng thống Joe Biden và một lời xúc phạm nhuốm màu tình dục gần đây nhằm vào một thượng nghị sĩ Hoa Kỳ.

Đằng sau hậu trường, Musk và các công ty lớn nhất của ông, SpaceX và Tesla, đã làm việc trong nhiều năm để ảnh hưởng đến cục diện chính trị Hoa Kỳ, bao gồm thông qua vận động hành lang và quyên góp chính trị. Ước tính, SpaceX và Tesla đã chi hơn 2 triệu USD cho việc vận động hành lang trong năm nay.

Musk gần đây cũng đã lên tiếng phản đối việc Tổng thống Biden ủng hộ lao động có tổ chức. Đặc biệt, ông phản đối đề xuất tín dụng thuế sẽ giảm giá 4.500 USD cho người tiêu dùng mua xe điện do các công ty tự động làm việc hợp nhất sản xuất, mang lại lợi thế cho nhóm Big Three so với Tesla, Toyota và các hãng khác.

106822490-1636502256947-gettyimages-1270402342r.jpg
Người đứng đầu Tesla, Elon Musk, nói chuyện với báo chí khi ông đến để xem địa điểm xây dựng Tesla Gigafactory mới gần Berlin vào ngày 3 /9/2020 gần Gruenheide, Đức.

Musk cũng đã phản đối việc đề xuất thuế thu nhập của một tỷ phú, cáo buộc các cơ quan quản lý an toàn phương tiện giao thông liên bang có thành kiến ​​chống Tesla và thúc đẩy Cục Hàng không Liên bang Mỹ vì có "cấu trúc quy định bị phá vỡ cơ bản″, theo quan điểm của ông.

Các công ty của Musk đã chi tiền vào nhiều hoạt động để gây ảnh hưởng đến chính phủ theo những cách khác nhau. Trong quý 3, kéo dài từ tháng 7 đến tháng 9, Tesla và SpaceX đều vận động hành lang cho Nhà Trắng của Biden và các bộ phận khác trong chính quyền của ông, theo những tiết lộ gần đây.

Công ty hàng không vũ trụ của Musk, SpaceX, đã chi khoảng 1,8 triệu USD chỉ riêng trong năm nay cho hoạt động vận động hành lang, sau khi chi hơn 2 triệu USD vào năm ngoái, theo dữ liệu từ Trung tâm chính trị phản ứng phi đảng phái.

Tesla, công ty sản xuất ô tô điện và năng lượng tái tạo do ông điều hành, đã chi hơn 400.000 USD cho hoạt động vận động hành lang liên bang từ năm nay đến tháng 9, nhiều hơn so với cả năm ngoái.

Trong khi đó, Ford đã chi 2,6 triệu USD cho việc vận động hành lang trong năm nay. Ford bán hàng triệu xe mỗi năm, trong khi Tesla chưa vượt qua con số 1 triệu xe giao trong một năm. Công ty liên doanh hàng không vũ trụ Blue Origin của Jeff Bezos đã chi khoảng 1,4 triệu USD cho việc vận động hành lang trong năm nay.

Musk, Tesla, SpaceX và Nhà Trắng đã không trả lại yêu cầu bình luận về câu chuyện này.

pc_1.jpg

Làm việc với cả hai bên

Ngay cả khi tránh bình luận về một vấn đề nóng bỏng, chẳng hạn như luật hạn chế phá thai của Texas, Musk vẫn gây ra những làn sóng chính trị.

“Nói chung, tôi tin rằng chính phủ hiếm khi áp đặt ý muốn của mình lên người dân, và khi làm như vậy, nên mong muốn tối đa hóa hạnh phúc tích lũy của họ”, Musk nói với CNBC trong một tweet tháng 9 khi hồi trả lời câu hỏi về luật Texas. "Điều đó nói rằng, tôi muốn đứng ngoài chính trị hơn”. Các công ty và quỹ tư nhân của Musk đang phát triển hoạt động đáng kể ở Texas.

Musk cũng không ngại ủng hộ một số ứng viên nhất định.

Năm 2020, Musk xác nhận bằng lời nói Andrew Yang là ứng cử viên Đảng Dân chủ cho chức tổng thống, dựa trên sự ủng hộ của Yang về mức thu nhập cơ bản phổ thông.

Ông cũng gọi việc đặt hàng qua mạng tại California nhằm hạn chế coronavirus là “phát xít” và nổi tiếng với việc mở cửa nhà máy Fremont, California của Tesla trong nhiều tuần, công khai bất chấp lệnh cấm.

Trong thời gian đó, Elon Musk đã tweet “Hãy uống viên thuốc màu đỏ”, bao gồm một biểu tượng cảm xúc hoa hồng đỏ. “Viên thuốc màu đỏ” là biểu tượng của “The Matrix” được những người cực đoan cánh hữu và những người khác chọn, trong khi bông hồng đỏ là biểu tượng được sử dụng bởi Đảng Xã hội Dân chủ của Mỹ.

Musk cũng thường xuyên đóng góp cho các ứng cử viên của cả hai đảng, theo dữ liệu từ Trung tâm Chính trị Đáp ứng có từ khoảng năm 2002 (xem biểu đồ bên dưới). Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp khác như các nhà đầu tư lâu năm Nelson Peltz và Leon Cooperman sử dụng chiến lược đưa ra lưỡng đảng tương tự.

screen-shot-2021-11-10-at-12.14.41.png

Musk đã đóng góp vào rất nhiều chiến dịch, gần đây nhất là cho Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng hòa, theo hồ sơ của Ủy ban Bầu cử Liên bang. Những đóng góp cá nhân đó không bao gồm 210.000 USD cộng thêm của ủy ban hành động chính trị SpaceX trong các khoản đóng góp chiến dịch tranh cử cho các ứng cử viên quốc hội từ cả hai phía trong nửa đầu năm 2021.

Theo dữ liệu từ Trung tâm chính trị phản ứng có trách nhiệm, Musk đóng góp nhiều hơn một chút cho đảng Dân chủ. Trong chu kỳ bầu cử năm 2020 trước đó, Musk đã đóng góp cho Sens. Chris Coons, D-Del, Jeanne Shaheen, DN.H, Jack Reed, DR.I và Gary Peters, D-Mich. Ông cũng ủng hộ cho Sens. John Cornyn, R-Texas, và Thom Tillis, RN.C.

Các công ty của Musk cũng dựa vào các nhà vận động hành lang có liên kết với cả hai bên chính. Gần đây, Tesla và SpaceX đã thuê ít nhất hai nhà vận động hành lang mới có kinh nghiệm làm việc trên Đồi Capitol.

Jonathan Carter, người từng là trợ lý lập pháp của Thượng nghị sĩ Richard Blumenthal, D-Conn, đã trở thành cố vấn chính sách cho Tesla vào tháng 4, theo trang LinkedIn. Carter từng là “nhân viên chính của Thượng nghị sĩ Blumenthal về các vấn đề An toàn ô tô, Điều tra dân số, Doanh nghiệp nhỏ, Thể thao và Thương mại”, hồ sơ của ông cho biết.

Blumenthal là thành viên của ủy ban Thương mại, Khoa học và Vận tải, có thẩm quyền về an toàn đường cao tốc, giao thông vận tải và khoa học hàng không và vũ trụ phi quân sự, trong số các lĩnh vực khác ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của Tesla.

Blumenthal đã công khai nhắm vào các hệ thống hỗ trợ lái xe của Tesla, được tiếp thị là phần mềm Lái xe Tự động và Tự lái Hoàn toàn. Trong một tweet vào tháng 9, Blumenthal cho biết việc sử dụng công nghệ này là một hình thức “Russian Roulette” dành cho người lái xe.

screen-shot-2021-11-10-at-12.16.29.png

Carter nằm trong nhóm vận động hành lang của Tesla trong quý 3 đã vận động Nhà Trắng của Biden, Bộ Năng lượng và Vận tải, Cơ quan Bảo vệ Môi trường, Văn phòng Quản lý và Ngân sách và Bộ Thương mại. Nhóm của Carter cũng đã tham gia với các nhà lập pháp Hạ viện và Thượng viện trong quý trước.

Một báo cáo tiết lộ cho thấy nỗ lực vận động hành lang của Tesla tập trung vào nhiều vấn đề, bao gồm cấp phép sử dụng năng lượng mặt trời, các chính sách liên quan đến xe tự hành, cơ sở hạ tầng, Quỹ Tín thác Xa lộ và sạc xe điện.

Trong cùng khoảng thời gian đó, Musk đã gợi ý tại một hội nghị vào cuối tháng 9 rằng ông và Tesla đang bị đối xử bất công vì không được mời tham dự hội nghị thượng đỉnh về xe điện tại Nhà Trắng.

“Điều này nghe có vẻ hơi thiên vị hay sao? Và bạn biết đấy - nó không phải là chính quyền thân thiện nhất. Có vẻ như được kiểm soát bởi các công đoàn, theo như tôi có thể nói”, Musk nói vào thời điểm đó. Hội nghị thượng đỉnh tại Nhà Trắng diễn ra vào tháng 8.

Công ty SpacaX của ông trong quý 3 gần đây cũng đã thuê ít nhất một cựu trợ lý cho một thượng nghị sĩ quyền lực và đã tham gia trực tiếp với chính quyền của Biden, bao gồm cả Nhà Trắng.

Joseph Petrzelka, người từng là trợ lý của Thượng nghị sĩ Dianne Feinstein, D-Calif, đã trở thành người quản lý các vấn đề chính phủ toàn cầu cho SpaceX vào tháng 9, theo trang LinkedIn của ông.

Feinstein là thành viên của Tiểu ban phát triển giao thông, nhà ở và đô thị, trực thuộc Ủy ban Chiếm đoạt của Thượng viện. Thẩm quyền của họ bao gồm Sở Giao thông vận tải.

Mặc dù Petrzelka không có tên trong báo cáo quý 3 của SpaceX, công ty đã chi 590.000 USD trực tiếp vận động hành lang các nhà lập pháp, bao gồm Văn phòng điều hành của Tổng thống Biden, Bộ Quốc phòng, Cơ quan Quản lý Hàng không & Vũ trụ Quốc gia, Bộ Giao thông Vận tải, Hội đồng An ninh Quốc gia và Liên bang. SpaceX cũng đã vận động các thành viên của Quốc hội.

elon-musk-ve-spacex-1626318817.jpg

Về phần mình, SpaceX đã ký các hợp đồng liên bang trị giá tổng cộng khoảng 10,5 tỷ USD kể từ năm 2003, phần lớn là từ công việc của họ với NASA. Vào năm 2021, các hợp đồng đó đã lên tới khoảng 2 tỷ USD với 1,6 tỷ USD trong số đó từ NASA, theo dữ liệu của GovWin.

SpaceX đang trải qua một số căng thẳng, quá trình xem xét môi trường nhằm xác định liệu có thể bắt đầu chế tạo và phóng phương tiện Starship của mình từ một địa điểm ở Boca Chica, Texas hay cần hoàn thành một đánh giá chính thức hơn có thể khiến công ty mất nhiều năm.

Hơn 500.000 USD được SpaceX trả vào quý trước cho vận động hành lang không bao gồm các khoản phí riêng trả cho những người có ảnh hưởng bên ngoài chính phủ.

SpaceX đã trả 90.000 USD trong quý thứ ba cho Invariant, được thành lập bởi nhà vận động hành lang lâu năm Heather Podesta, để vận động hành lang cho Văn phòng điều hành của Tổng thống, Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Nội vụ, theo báo cáo tiết lộ mới nhất.

Podesta, người đã quyên góp tiền vận động cho Đảng Dân chủ trong hơn một thập kỷ, là một trong những nhà vận động hành lang Invariant thu hút các nhà lập pháp cho SpaceX.

Báo cáo vận động hành lang cho biết công ty đã cố gắng tác động đến chính quyền Biden cho SpaceX để “hỗ trợ các điều khoản phóng thương mại trong các chương trình của NASA”.

SpaceX cũng đã thuê Miller Strategies, được điều hành bởi Jeff Miller, một đồng minh trung thành của Lãnh đạo thiểu số tại Hạ viện Kevin McCarthy, R-Calif, và cựu Tổng thống Donald Trump.

SpaceX đã trả cho công ty 30.000 USD trong quý 3 để vận động hành lang cho Hạ viện và Thượng viện về “các vấn đề liên quan đến vận tải vũ trụ và chi phí vận chuyển vũ trụ”, theo báo cáo vận động hành lang mới nhất. Miller là một trong những người vận động hành lang đang cố gắng tác động đến các nhà lập pháp cho SpaceX trong quý trước.

pc_4.jpg

Đấu tranh theo quy định

Các cuộc chiến của Musk với các cơ quan quản lý thường diễn ra công khai và lộn xộn.

Sau khi Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia và Cơ quan An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia điều tra Tesla về các lỗi an toàn của phương tiện trong năm nay, Musk đã buộc tội họ thiên vị.

Một cuộc thăm dò gần đây của NHTSA về Tesla xác định liệu phần mềm hỗ trợ lái xe Autopilot của công ty có phải là nguyên nhân một phần hay toàn bộ trong các vụ tai nạn liên quan đến việc xe Tesla lao vào các phương tiện đang đỗ bên đường hay không.

Sau khi cuộc điều tra đó được tiến hành, Nhà Trắng nói rằng họ sẽ bổ nhiệm Steven Cliff làm người đứng đầu Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia (NTSB) và cũng sẽ thuê một cựu Hải quân phi công chiến đấu của và giáo sư kỹ thuật và khoa học máy tính của Đại học Duke, Missy Cummings, làm cố vấn cấp cao cho sự an toàn.

Musk đã nhắm mục tiêu vào Cummings, một nhà phê bình Tesla nổi tiếng trên Twitter: “Khách quan mà nói, thành tích của cô ấy cực kỳ thiên vị đối với Tesla”. Những người hâm mộ Tesla và Musk bắt đầu săn đón cô trên mạng xã hội trong khi cố gắng làm xấu trang tiểu sử của cô trên Wikipedia.

Cummings đã có kinh nghiệm trong ngành với tư cách là thành viên hội đồng quản trị của Veoneer, một công ty công nghệ xe tự hành. Một số người hâm mộ Tesla đã hỏi liệu việc liên kết đó có phải là một xung đột lợi ích tiềm ẩn hay không. Cummings từ chức hội đồng quản trị của công ty có hiệu lực từ ngày 1/11 sau khi chấp nhận công việc tại NTSB.

Trong khi đó, Musk là người đã xung đột với NTSB trong nhiều năm, và Tesla đã từ chối áp dụng các khuyến nghị an toàn từ cơ quan an toàn liên bang độc lập.

Musk cũng đã bày tỏ sự không hài lòng với SEC nhiều lần trên Twitter. Vào năm 2018, Musk và ủy ban đã đạt được thỏa thuận về những nhận xét mà Musk đưa ra về một kế hoạch cuối cùng đã bị bỏ rơi để đưa Tesla trở thành tư nhân.

180928125330-elon-musk-sec-gfx-super-tease.jpg

Cuộc chiến tranh ngọn lửa trên Twitter

Musk đã "nhắc" Tổng thống Biden khi SpaceX đưa một phi hành đoàn bay không chuyên nghiệp lên quỹ đạo vào tháng 9. Chẳng hạn, Musk vui mừng nói rằng tổng thống đã không đích thân gọi điện để chúc mừng các phi hành gia tham gia vào sứ mệnh lịch sử.

Musk cũng nhắm vào Biden bằng cách lặp lại một trò đùa của Trump. “Anh ấy vẫn đang ngủ”, Musk nói vào thời điểm đó, gần như phản ánh những lời xúc phạm “Sleepy Joe” của cựu tổng thống.

Chính trị cũng có thể mang tính cá nhân đối với Musk, đặc biệt là khi nói đến cuộc chiến tranh giành hàng tỷ USD.

Theo Forbes, Musk có giá trị tài sản ròng ước tính cao nhất thế giới với hơn 300 tỷ USD. Ông là một trong số khoảng 700 người sẽ bị ảnh hưởng bởi một đề xuất thuế mới từ đảng Dân chủ do Chủ tịch Ủy ban Tài chính Thượng viện Ron Wyden, D-Ore đưa ra vào tháng 10.

Đề xuất này đánh thuế đối với thu nhập từ đầu tư của các tỷ phú hàng năm để giúp tài trợ cho gói mạng an toàn trị giá 1.750 tỷ USD của Tổng thống Joe Biden.

Cái gọi là thuế thu nhập của tỷ phú sẽ đóng một lỗ hổng khiến giới siêu giàu có thể hoãn thuế thu nhập vốn vô thời hạn, một chiến lược được gọi là “mua, vay, chết”.

Khi Wyden công bố đề xuất thuế thu nhập của tỷ phú, Musk đã phản đối kịch liệt trên Twitter.

screen-shot-2021-11-10-at-12.18.56.png

Trong những ngày gần đây, CEO đã yêu cầu 62,5 triệu người theo dõi của mình bỏ phiếu trong một cuộc thăm dò không chính thức trên Twitter để xác định xem liệu ông có nên bán 10% cổ phần Tesla của mình để thanh toán một hóa đơn thuế lớn hay không?

Đáp lại, Wyden viết trong một tweet: “Người đàn ông giàu nhất thế giới có trả bất kỳ khoản thuế nào hay không không phụ thuộc vào kết quả của một cuộc thăm dò trên Twitter”.

Musk đánh trả Wyden bằng một dòng tweet khiếm nhã và mang tính miệt thị rằng: “Tại sao ảnh hồ sơ của bạn trông giống như bạn vừa mới đến?”.

Người phát ngôn của Wyden đã không đưa ra bình luận.

(Tham khảo: CNBC)

CHẤN HƯNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương