Đàm phán Nga - Ukraina không có tiến triển

Cuộc chiến của Nga ở Ukraina đã bước sang tuần thứ ba mà không đạt được mục tiêu nào đã nêu, bất chấp hàng ngàn người thiệt mạng, hơn hai triệu người phải tị nạn và hàng chục ngàn người co ro trong các thành phố bị bao vây dưới sự bắn phá không ngừng.

Các ngoại trưởng của Nga và Ukraina đã gặp nhau vào hôm nay (10/3) tại Thổ Nhĩ Kỳ, cuộc tiếp xúc cấp cao nhất giữa hai nước kể từ khi cuộc chiến bắt đầu vào ngày 24/2 không đạt được tiến triển nào.

Ông Dmytro Kuleba của Ukraina cho biết, ông không chắc chắn lời hứa từ Sergei Lavrov của Nga về việc ngừng bắn để viện trợ có thể tiếp cận dân thường, bao gồm cả ưu tiên nhân đạo của Kyiv - sơ tán hàng trăm ngàn người bị mắc kẹt trong cảng Mariupol bị bao vây.

Ngoại trưởng Lavrov không có dấu hiệu nhượng bộ, lặp lại yêu cầu của Nga rằng Ukraina phải giải giáp vũ khí và chấp nhận quy chế trung lập.

Ông nói rằng Kyiv dường như chỉ muốn lợi ích từ của các cuộc họp, và đổ lỗi cho phương Tây đã làm gia tăng xung đột bằng cách trang bị vũ khí cho nước láng giềng.

Hội đồng thành phố Mariupol cho biết cảng đã hứng chịu các cuộc không kích mới vào sáng 10/3 và tuyên bố Nga đã phạm tội "diệt chủng" khi đánh bom một bệnh viện phụ sản ở đó vào hôm qua.

pnak4cnpffntzjhylgjxwcjkwi.jpg
Một khung cảnh cho thấy những chiếc xe hơi và một tòa nhà của bệnh viện bị phá hủy bởi một cuộc tấn công của Nga, ở Mariupol, Ukraina, trong bức ảnh truyền tay này được công bố ngày 9/3/2022. Ảnh: REUTERS

Trong khi đó, Ngoại trưởng Lavrov cho biết, tòa nhà không còn được sử dụng làm bệnh viện và đã bị quân đội Ukraina chiếm đóng.

Phó Thủ tướng Iryna Vereshchuk cho biết Ukraina sẽ cố gắng mở bảy hành lang nhân đạo vào ngày 10/3, bao gồm một nỗ lực khác để tiếp cận Mariupol. Các nhiệm vụ hàng ngày để giải cứu thường dân ở đó đã thất bại kể từ cuối tuần trước.

Các mục tiêu đã nêu của Moscow là nghiền nát quân đội và loại bỏ các nhà lãnh đạo Ukraina cho đến giờ vẫn chưa đạt được, với viện trợ quân sự phương Tây đổ qua biên giới Ba Lan và Romania.

Các lực lượng Nga đã tiến về phía Nam Ukraina nhưng vẫn chưa chiếm được một thành phố nào ở phía Bắc hoặc phía Đông. Các nước phương Tây cho biết họ tin rằng một cuộc tấn công chớp nhoáng vào Kyiv đã thất bại trong những ngày đầu của cuộc chiến và thay vào đó, Moscow đã chuyển sang các chiến thuật liên quan đến các cuộc tấn công hủy diệt hơn nhiều.

Bộ Quốc phòng Anh hôm thứ Năm cho biết, mục tiêu lớn của Nga ở phía Tây Bắc Kyiv không có tiến triển trong hơn một tuần và đang tiếp tục chịu tổn thất. Cơ quan này nói thêm rằng khi thương vong gia tăng, Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ phải điều động từ khắp các lực lượng vũ trang để thay thế những tổn thất.

Putin cho biết cuộc tiến công của các lực lượng của ông ở Ukraina diễn ra theo đúng kế hoạch và lịch trình. Nga gọi cuộc tấn công của họ là một "hoạt động đặc biệt" nhằm giải giáp quốc gia láng giềng và đánh bật các nhà lãnh đạo mà nước này gọi là "tân Quốc xã".

Các biện pháp trừng phạt do phương Tây dẫn đầu nhằm cắt giảm nền kinh tế và chính phủ Nga khỏi các thị trường tài chính quốc tế đã gặp chút khó khăn, với việc đồng rúp lao dốc và người dân Nga bình thường đổ xô tích trữ tiền mặt.

Trong động thái trừng phạt mới nhất của phương Tây, Anh đã thêm một số doanh nhân Nga vào danh sách đen của mình, trong đó có Roman Abramovich, ông chủ của đội bóng Chelsea.

Các biện pháp trừng phạt sẽ ngăn chặn việc bán câu lạc bộ nhưng một giấy phép đặc biệt sẽ cho phép họ tiếp tục thi đấu và trả lương.

Công ty vận chuyển khí đốt của Ukrainea cho biết các lực lượng Nga đang chiếm đóng các trạm bơm khí đốt đe dọa các chuyến hàng đến châu Âu.

Nga đã bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt của phương Tây và sự rút lui của các công ty nước ngoài, mới nhất là Nestle, nhà sản xuất thuốc lá Philip Morris và Sony.

Rio Tinto hôm thứ Năm đã trở thành công ty khai thác lớn đầu tiên tuyên bố cắt mọi quan hệ với các doanh nghiệp Nga.

Hạ viện Hoa Kỳ hôm 9/3 đã bỏ phiếu để gấp rút viện trợ 13,6 tỷ USD cho Ukraina, gửi luật lên Thượng viện.

(Nguồn: Reuters)

CHẤN HƯNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương