Giá dầu thô trượt dốc khi Mỹ mỡ kho dự trữ khổng lồ

Giá dầu giảm mạnh vào chiều 31/3 (giờ Việt Nam) sau khi có thông tin Tổng thống Mỹ Joe Biden đang xem xét việc giải phóng tới 180 triệu thùng từ kho dự trữ xăng dầu chiến lược (SPR) của nước này.

Ông Biden dự kiến ​​sẽ đưa ra nhận xét vào cuối ngày thứ Năm, với nhiều cơ sở báo cáo rằng kế hoạch hạ nhiệt giá dầu thô sẽ liên quan đến việc giải phóng khoảng 1 triệu thùng dầu mỗi ngày trong vài tháng.

Ghi nhận lúc 19h18 (giờ Việt Nam), giá dầu Brent giao tháng 5 giảm khoảng 5,8% xuống 107 USD/thùng. Giá dầu WTI giao tháng 5 cũng giảm khoảng 5,7% xuống 101 USD/thùng.

Giá xăng đã tăng lên mức cao kỷ lục sau khi Nga tấn công Ukraina và những lo ngại về nguồn cung sau đó, khiến lạm phát trên toàn cầu tăng vọt.

Nga là nước xuất khẩu dầu lớn thứ hai thế giới và các lệnh trừng phạt quốc tế chưa từng có sau cuộc xâm lược đã làm gián đoạn dòng chảy năng lượng ra khỏi nước này.

Trong một báo cáo nghiên cứu hôm thứ Năm, các nhà phân tích hàng hóa của Goldman Sachs cho biết việc giải phóng dự trữ của Mỹ được báo cáo sẽ giúp thị trường dầu hướng tới tái cân bằng vào năm 2022, nhưng sẽ không giải quyết được thâm hụt về lâu dài.

Goldman Sachs cho biết: “Điều này sẽ làm giảm lượng nhu cầu cần thiết do giá gây ra, cơ chế tái cân bằng dầu duy nhất hiện có sẵn trong một thế giới không có vùng đệm tồn kho và độ co giãn của nguồn cung", Goldman Sachs nói.

“Tuy nhiên, điều này sẽ vẫn là sự giải phóng lượng dầu tồn kho, không phải là nguồn cung cấp lâu dài cho những năm tới".

Họ nói thêm rằng giá thấp hơn vào năm 2022 sẽ hỗ trợ nhu cầu dầu trong khi làm chậm sự tăng tốc trong sản xuất đá phiến của Mỹ, để lại thâm hụt vào năm 2023 và có khả năng cần phải bổ sung dự trữ của Mỹ.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế sẽ tổ chức một cuộc họp khẩn vào thứ Sáu để thảo luận về những lo ngại về nguồn cung dầu, Bộ trưởng Năng lượng Úc Angus Taylor thông báo hôm thứ Năm.

Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các đồng minh của tổ chức này bao gồm cả Nga (được gọi là OPEC +) cũng sẽ tổ chức một cuộc họp vào cuối ngày thứ Năm và dự kiến ​​sẽ duy trì thỏa thuận hiện tại để từ từ tăng sản lượng, sau khi cắt giảm sản lượng đáng kể trong đại dịch Covid-19 và mùa thu.

Ed Bell, giám đốc kinh tế thị trường của Emirates NBD, nói với CNBC hôm thứ Năm rằng bất chấp quy mô kỷ lục của đợt mở kho dự trữ của Mỹ, một sự sụt giảm giá mạnh mẽ ngay sau đó sẽ khó xảy ra.

“Các thị trường vẫn sẽ tập trung rất nhiều vào nguồn cung trong tương lai và sự thiếu hụt mà chúng ta sẽ thấy từ Nga, sự bổ sung gia tăng mà chúng ta sẽ thấy từ OPEC + cho đến nay sự thiếu hụt thực sự vẫn diễn ra", Bell nói với CNBC.

Bell nói thêm rằng, nếu thị trường dầu vẫn bị thâm hụt trong một thời gian dài, việc giảm dự trữ của Mỹ có thể “giúp giá dầu tăng lên” trong 12 đến 24 tháng tới.

CHẤN HƯNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương