Chuyên gia dự báo, giá vàng có thể giằng co trong ngắn hạn

Giá vàng có thể tiếp tục xu hướng giằng co trong ngắn hạn sau khi nhu cầu đối với kim loại quý này bị ảnh hưởng bởi hy vọng về tiến triển trong các cuộc đàm phán hòa bình giữa Nga và Ukraina cùng tác động từ quyết định tăng lãi suất của Mỹ.

Nhận định giá vàng tuần qua

Giá vàng trong nước vừa chứng kiến một tuần giao dịch với nhiều tăng, giảm đan xen quanh mốc 69 triệu đồng/lượng.

Đóng cửa phiên giao dịch cuối tuần, giá vàng SJC được Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết tại thị trường Hà Nội ở mức 67,8- 68,82 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 100.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và 120.000 đồng/lượng ở chiều bán ra so với chốt phiên hôm qua.

Với mức giá này, giá vàng giảm 1,4 triệu đồng trong tuần qua.

Trước đó, giá vàng giảm mạnh ngay trong những ngày giao dịch đầu tuần 14 - 15/3, sau đó biến động trái chiều trước cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) ngày 16/3.

Sang ngày 17 - 18/3, khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) quyết định tăng lãi suất lần đầu tiên trong năm 2022, giá vàng bật tăng trở lại, song biên độ dao động hẹp.

screen-shot-2022-03-19-at-20.45.37.png

Cùng lúc đó, giá vàng thế giới đã mất 2,8% trong cả tuần qua, đánh dấu tuần giảm giá mạnh nhất kể từ tháng 11/2021 tới nay.

Giá vàng đi xuống trong phiên 18/3 và ghi nhận mức giảm hàng tuần mạnh nhất kể từ tháng 11/2021, sau khi nhu cầu đối với kim loại quý này bị ảnh hưởng bởi hy vọng về tiến triển trong các cuộc đàm phán hòa bình giữa Nga và Ukraina cùng tác động từ quyết định tăng lãi suất của Mỹ.

Cụ thể, giá vàng kỳ hạn của Mỹ để mất 0,7% xuống 1.929,30 USD/ounce.

Dự báo giá vàng tuần tới

Giá vàng tương lai đang chứng kiến ​​tuần tồi tệ nhất kể từ tháng 11, nhưng tâm lý trên thị trường vẫn mạnh mẽ khi giá tiếp tục giữ mức hỗ trợ rõ ràng trên 1.900 USD trong môi trường ngày càng gia tăng bất ổn và biến động.

Kết quả mới nhất của Cuộc khảo sát vàng hàng tuần của Kitco News cho thấy, tâm lý lạc quan trên diện rộng giữa các nhà phân tích Phố Wall và các nhà đầu tư Phố chính.

Sean Lusk, đồng giám đốc bảo hiểm rủi ro thương mại của Walsh Trading, nói rằng mặc dù vàng sẽ vẫn biến động cùng với tất cả các thị trường tài chính, nhưng nó vẫn tỏa sáng như một tài sản thay thế. Ông dự đoán giá vàng sẽ được đẩy trở lại trên 2.000 USD trong thời gian tới.

Ông nói: “Có sự không chắc chắn ở khắp mọi nơi và câu hỏi vẫn là các quỹ đặt tiền của họ vào đâu. "Các nhà đầu tư nên mua các mức giảm".

Mặc dù Lusk đang tăng giá vàng trong thời gian tới, nhưng ông ấy nói thêm rằng ông thích chơi vàng thông qua thị trường quyền chọn vì rủi ro đã được xác định.

Tuần này, 16 nhà phân tích Phố Wall đã tham gia cuộc khảo sát vàng của Kitco News. Trong số những người tham gia, 9 nhà phân tích, chiếm 56%, dự đoán giá vàng tăng trong tuần tới. Đồng thời, 4 nhà phân tích, tương đương 25%, dự đoán vàng giảm giá trong thời gian tới, và 3 nhà phân tích, tương đương 19%, cho ý kiến trung lập.

Trong khi đó, 822 phiếu bầu đã được thực hiện trong các cuộc thăm dò trực tuyến trên Phố Chính. Trong số này, 560 người được hỏi, tương đương 68%, dự đoán giá vàng tăng trong tuần tới. 147 người khác, hay 18%, cho rằng giá vàng sẽ giảm, trong khi 115 người còn lại, tương đương 14%, cho ý kiến trung lập.

Dự báo giá vàng tuần tới của Kitco News.

Tâm lý tăng giá xuất hiện khi giá vàng giao dịch ở mức 1.928,90 USD/ounce, giảm 2,8% so với thứ Sáu tuần trước.

Phillip Streible, chiến lược gia thị trường trưởng tại Blue Line Futures, nói rằng ông thích ý tưởng mua vàng khi giá giảm. Ông nói thêm rằng ông vẫn nghi ngờ rằng Fed sẽ có thể thực hiện theo kế hoạch tăng lãi suất bảy lần trong năm nay.

"Cục Dự trữ Liên bang đã nói rằng nó sẽ vẫn phụ thuộc vào dữ liệu và nếu dữ liệu không được cải thiện thì Fed sẽ phải điều chỉnh".

Niềm tin vào vàng xuất hiện sau khi Fed tăng lãi suất thêm 0,25% và đưa ra kế hoạch cho phần còn lại của năm. Fed đã hạ dự báo tăng trưởng và nâng kỳ vọng lạm phát cho năm 2022. Đồng thời, nó nhận thấy khả năng tăng lãi suất bảy lần.

Trong khi Cục Dự trữ Liên bang bắt đầu một chu kỳ thắt chặt mới, nhiều nhà phân tích cho rằng với áp lực lạm phát tăng đều đặn, lãi suất thực sẽ vẫn nằm trong vùng âm.

Tuy nhiên, nhìn xa hơn chính sách tiền tệ, một số nhà phân tích cho rằng vàng sẽ chịu sự suy giảm và dòng chảy của nhu cầu trú ẩn an toàn trong thời gian tới.

Vào tháng 12, nhóm của Milling-Stanley tại State Street Global Advisors đã thấy vàng giao dịch trong khoảng 1.800 USD đến 2.000 USD/ounce cho đến năm 2022.

Tuy nhiên, ông nói rằng do cuộc chiến của Nga với Ukraina, điều này đang làm tăng thêm môi trường lạm phát vốn đã rất nóng, có vẻ như trường hợp tăng giá của anh ấy đối với vàng giao dịch từ 2.000 đến 2.200 USD đang trở thành một thực tế đáng kể hơn.

Adrian Day, chủ tịch của Adrian Day Asset Management, cho biết trong môi trường hiện tại, ông thấy giá sẽ thấp hơn trong thời gian tới, nhưng xu hướng tăng dài hạn vẫn được duy trì.

Ông nói: “Điều gì xảy ra với vàng trong tuần tới phụ thuộc phần lớn vào chuyển động trong cuộc chiến Ukraina. "Phần bù giá trị chiến tranh của vàng sẽ tiếp tục giảm, nhưng xu hướng dài hạn từ tháng 9 vẫn tăng lên do các yếu tố tiền tệ".

Một số nhà phân tích lưu ý rằng vàng vẫn có thể củng cố hơn nữa khi các nhà đầu tư điều chỉnh theo mức giá cao hơn. Colin Cieszynski, trưởng bộ phận chiến lược thị trường tại SIA Wealth Management, cho biết rằng ông nhận thấy vàng đang ở trong tình trạng nắm giữ trong thời gian tới.

Ông nói: “Vàng đã có một đợt phục hồi lớn và một đợt điều chỉnh lớn trong vài tháng qua, và nó đang đi vào một phạm vi mà nó có thể tạm dừng để tiêu hóa các động thái gần đây của mình, có lẽ từ 1.920 USD đến 1.980 USD”.

"Với việc Fed đã tăng lãi suất, trừ khi có một thay đổi lớn trong cuộc chiến Ukraina, nếu không cả USD và vàng đều có thể phải tạm dừng ở mức hiện tại".

CHẤN HƯNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương