Chuyên gia dự báo kinh tế Trung Quốc khó đạt mục tiêu tăng trưởng 5,5% trong năm 2022

Lạm phát của Trung Quốc trong tháng 3 đã tăng mạnh hơn dự kiến trong bối cảnh dịch COVID-19 bất ngờ bùng phát và điều đó khiến các chuyên gia nhận định tăng trưởng trong năm 2022 của nước này khó đạt được mục tiêu đề ra trước đó là 5,5%.

Chỉ số giá sản xuất (PPI) đo lường mức lạm phát trong lĩnh vực sản xuất của Trung Quốc đã tăng 8,3% so với cùng kỳ năm ngoái, theo dữ liệu từ Cục Thống kê Quốc gia (NBS) công bố hôm thứ Hai, trong bối cảnh giá năng lượng tăng và sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng.

386235521.jpg

Mức tăng giá tại nhà máy đã giảm so với mức tăng 8,8% trong tháng Hai.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) theo dõi chi phí hàng hóa và dịch vụ hàng ngày cũng 1,5% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 0,9% so với tháng Hai.

Alicia García Herrero, nhà kinh tế trưởng khu vực Châu Á Thái Bình Dương tại Natixis (Hồng Kông), cho rằng số liệu lạm phát là một dấu hiệu đáng lo ngại đối với nền kinh tế toàn cầu, vốn đang phải vật lộn với giá cả tăng vọt.

“Tôi nghĩ rằng do các đợt phong tỏa nên giá thực phẩm sẽ tăng lên. Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã đưa ra quan điểm đó trong cuộc họp Hội đồng Nhà nước mới nhất rằng ông muốn giá lương thực ổn định. Tôi cho rằng điều này cực kỳ quan trọng đối với Trung Quốc, điều đó sẽ rất xấu đối với xu hướng toàn cầu vì có thể Trung Quốc sẽ đẩy mạnh nhập khẩu lương thực và sẽ gây thêm áp lực lên lạm phát toàn cầu”, García Herrero cho biết.

Lạm phát cao hơn dự kiến ​​xảy ra bất chấp hoạt động kinh tế đang chậm lại khi nhà chức trách Trung Quốc tiếp tục thực hiện các biện pháp hà khắc để kiểm soát coronavirus, bao gồm cả việc phong tỏa nghiêm ngặt ở Thượng Hải khiến 26 triệu người dân buộc phải ở nhà.

Theo dữ liệu chính thức của chính phủ Trung Quốc, hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ trong tháng 3 giảm với tốc độ nhanh nhất trong hai năm, và các nhà kinh tế nghi ngờ rằng nước này có thể đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế 5,5% vào năm 2022.

Trung Quốc đã báo cáo 26.411 trường hợp nhiễm coronavirus không triệu chứng mới trong ngày Chủ nhật, hầu hết là ở Thượng Hải, nơi đang bước vào tuần phong tỏa thứ ba.

Ngân hàng trung ương Trung Quốc dự kiến ​​sẽ giảm chi phí đi vay trong năm nay để hỗ trợ nền kinh tế, phá vỡ xu hướng lãi suất cao hơn trên toàn thế giới trong bối cảnh lạm phát gia tăng.

Carlos Casanova, nhà kinh tế cấp cao về châu Á tại UBP ở Hồng Kông, nói rằng ông dự kiến ​​lạm phát của Trung Quốc sẽ tăng lên đáng kể trong nửa cuối năm nay.

“Về mặt chính sách, CPI có thể sẽ vẫn ở dưới mức mục tiêu trong Quý 2 do tác động của các biện pháp hạn chế đối với nhu cầu trong nước”, ông Casanova nói.

“Tuy nhiên, sự kết hợp giữa giá năng lượng tăng và việc bình thường hóa chuỗi cung ứng thịt lợn trong nước sẽ góp phần làm tăng lạm phát trong nửa cuối năm. Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc nên triển khai các biện pháp kích thích bổ sung vào tháng 4 và tháng 5”, ông nói thêm.

“Chúng tôi cho rằng CPI trung bình sẽ tăng 3,0% vào năm 2022. Kịch bản của chúng tôi giả định rằng giá tiêu dùng sẽ vượt qua mục tiêu chính thức vào giữa năm, đạt 4,5% so với cùng kỳ năm ngoái vào tháng 7 hoặc tháng 8”.

THÁI BÌNH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương