Rivian, nhà sản xuất xe điện được Amazon và Ford hậu thuẫn, nộp hồ sơ IPO

Rivian Automotive, nhà sản xuất xe điện được Amazon và Ford hậu thuẫn, đã nộp đơn đăng ký chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng trên Nasdaq.

Rivian Automotive, một công ty phát triển xe điện, bao gồm cả xe tải giao hàng thương mại cho Amazon, đã nộp đơn đăng ký chào bán lần đầu ra công chúng vào 1/10. Công ty đặt mục tiêu giao dịch trên Nasdaq dưới mã chứng khoán “RIVN.”

Theo S-1 nộp với SEC, Rivian đã lỗ ròng 994 triệu USD do doanh thu bằng 0 trong nửa đầu năm 2021. Khoản lỗ ròng của nó trong cả năm 2020 là 1,02 tỷ USD, hồ sơ cho thấy.

Thông tin trong hồ sơ của mình, Rivian cho biết, “Chúng tôi là một công ty đang trong giai đoạn phát triển và chưa tạo ra doanh thu nguyên liệu cho đến nay. Việc sản xuất và giao xe bắt đầu vào tháng 9/2021”.

Theo CNBC, Rivian đã vượt qua Tesla , GM và Ford để có mặt trên thị trường với một chiếc bán tải chạy điện, R1T, đã nhận được nhiều đánh giá ban đầu. Công ty có kế hoạch tung ra một chiếc SUV 7 hành khách có tên là R1S vào tháng 12.

106735991-1602165982684-amazon-van.jpg
Xe tải giao hàng mới của Amazon. Ảnh: CNBC

Giám đốc điều hành RJ Scaringe, từ Phòng thí nghiệm Ô tô Sloan tại Viện Công nghệ Massachusetts, được thành lập Rivian vào năm 2009. Công ty có trụ sở tại Irvine, California, với 6.274 nhân viên tính đến cuối tháng Sáu. Va6n hành một nhà máy lắp ráp xe ở Normal, Illinois.

Amazon và Ford mỗi bên sở hữu hơn 5% cổ phần của công ty. Peter Krawiec, Phó chủ tịch cấp cao về phát triển doanh nghiệp và tập đoàn trên toàn thế giới của Amazon, ngồi trong hội đồng quản trị của Rivian.

Hoạt động kinh doanh xe thương mại của Rivian sẽ phụ thuộc nhiều vào Amazon trong tương lai gần. Công ty cho biết Amazon có một số quyền độc quyền mua các phương tiện giao hàng điện từ Rivian trong ít nhất bốn năm và quyền từ chối đầu tiên sau đó.

Tuy nhiên, một trong hai công ty có thể rút khỏi thỏa thuận trong một số điều kiện nhất định. Đặc biệt, nếu Amazon không đặt hàng ít nhất 10.000 xe trong suốt hai năm dương lịch liên tiếp, Rivian có thể rút lại và buộc Amazon phải bồi hoàn một số chi phí nhất định.

1198109310.jpg

Xe điện mà Rivian đang chế tạo cho Amazon bao gồm 3 kích cỡ khác nhau. Hai chiếc nhỏ hơn dự kiến ​​ra mắt vào tháng 12 năm nay và đầu năm 2022. Chiếc lớn hơn sẽ ra mắt vào một ngày không xác định.

Giống như Tesla, Rivian cho đến nay vẫn là một nhà sản xuất ô tô phi công đoàn. Hồ sơ của công ty thừa nhận rằng tình trạng này có thể thay đổi và ảnh hưởng đến chi phí lao động.

Rivian cũng đang theo bước tích hợp theo chiều dọc của Tesla. Điều này có nghĩa là họ bán xe điện của mình trực tiếp cho khách hàng thay vì thông qua các đại lý được nhượng quyền, cung cấp dịch vụ sửa chữa và dịch vụ xe của riêng mình, đồng thời đang đầu tư vào mạng lưới các trạm sạc cho các chủ sở hữu Rivian sử dụng.

Hồ sơ của công ty hôm 1/10 cho biết Rivian hiện đang điều hành sáu trung tâm dịch vụ ở California, Illinois, Washington và New York, và điều hành 11 xe dịch vụ di động có thể lái đến nhà khách hàng và sửa chữa một số. Rivian đã thành lập 20 địa điểm cho các trung tâm dịch vụ bổ sung.

Rivian nhắm mục tiêu đến những người hâm mộ thể thao và giải trí ngoài trời và đã đầu tư vào các trạm sạc ở các điểm xa xôi, địa hình.

Hồ sơ của họ cho biết công ty đã bảo đảm 24 trạm sạc nhanh hiện tại trực tiếp của Rivian Adventure Network ở bảy tiểu bang và 145  trạm sạc Rivian Waypoints ở 30 tiểu bang.

LAN ANH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương