Ấn Độ từ chối yêu cầu giảm thuế của hãng xe điện Tesla

Ngoài tác dụng lưu trữ và bảo quản đồ ăn, tủ lạnh có tác dụng phong thủy vô cùng to lớn. Biết cách bài trí tủ lạnh hợp phong thủy sẽ mang lại tài lộc cho gia chủ.

Chủ tịch Cơ quan Hải quan và Thuế gián thu Ấn Độ thuộc Bộ Tài chính Ấn Độ, Vivek Johri nói rằng, “Chúng tôi đã xem xét liệu các loại thuế có cần được điều chỉnh lại hay không, nhưng một số hoạt động sản xuất trong nước đang diễn ra và một số khoản đầu tư đã đi vào cơ cấu thuế quan hiện tại. Vì vậy, rõ ràng đây không phải là một trở ngại”.

Ông Johri nói thêm rằng công ty vẫn chưa trình bày kế hoạch sản xuất và mua sắm nội địa từ Ấn Độ.

Chính quyền của Thủ tướng Narendra Modi đã khuyến khích Tesla sản xuất trong nước, trong khi Musk muốn Ấn Độ giảm thuế - cao tới 100% đối với xe điện nhập khẩu để cho phép công ty lần đầu tiên bán xe được chế tạo ở nơi khác với giá cạnh tranh.

Tuy nhiên, nó đánh thuế nhập khẩu từ 15-30% đối với các bộ phận được vận chuyển để lắp ráp trong nước.

image-tesla-rolls-out-software-update-to-fix-faulty-seat-belt-reminders-164398528637857.jpg

Ông Johri cho biết Tesla vẫn chưa đưa ra kế hoạch sản xuất và mua sắm nội địa từ Ấn Độ, ngay cả sau khi chính phủ yêu cầu. Ngân sách liên bang đầu tuần này không đề cập đến bất kỳ khoản giảm thuế nào đối với xe nhập khẩu, mặc dù bang phía tây Maharashtra - nơi có thủ đô tài chính Mumbai đã công khai ủng hộ các yêu cầu của Tesla.

Các chính trị gia từ ít nhất 5 bang của Ấn Độ đã mời Tesla thành lập cửa hàng tại các tỉnh của họ sau khi ông Musk cho biết vào tháng trước, công ty tiên phong trong lĩnh vực xe điện của Mỹ vẫn đang phải đối mặt với rất nhiều thách thức với chính phủ liên bang.

Ấn Độ đã yêu cầu Tesla xem xét nhập khẩu những chiếc được nhập khẩu nguyên chiếc hoặc xe được chế tạo một phần, những phương tiện thu hút thuế nhập khẩu thấp hơn, thay vì những chiếc xe nguyên chiếc.

Ông Johri cho biết Tesla nên đi theo sự dẫn dắt của các công ty trong nước như Mahindra & Mahindra Ltd. và Tata Motors Ltd., những công ty đang đầu tư vào việc xây dựng năng lực địa phương cho xe điện. “Có những người khác nhập khẩu các đơn vị được xây dựng hoàn toàn. Đó là tuyến đường mở,” ông nói.

Tesla cũng đang đối đầu với những đối thủ như Mercedes-Benz, hãng sẽ tung ra EQS lắp ráp trong nước - phiên bản chạy điện của mẫu sedan S-Class hàng đầu của hãng - tại Ấn Độ vào quý IV năm nay.

Các con đường ở Ấn Độ vẫn chiếm ưu thế bởi ô tô giá rẻ, chạy bằng xăng và dầu diesel do các đơn vị địa phương của Hyundai Motor Co. và Suzuki Motor Corp sản xuất, với lượng xe điện chiếm chưa đến 1% tổng doanh số, cho thấy cơ hội lớn cho EV- các nhà sản xuất ở quốc gia đông dân thứ hai thế giới.

Tesla lần đầu tiên tiết lộ ý định thâm nhập vào Ấn Độ sớm nhất là vào năm 2019, nhưng Musk cho biết các quy tắc địa phương cấm ông thử nghiệm vùng nước này trước với hàng nhập khẩu, vì thuế cao khiến ô tô Tesla “không thể mua được”.

Vào tháng 10, một bộ trưởng Ấn Độ cho biết ông đã yêu cầu Tesla tránh bán xe do Trung Quốc sản xuất trong nước, đồng thời thúc giục hãng sản xuất, bán và xuất khẩu xe từ một nhà máy địa phương.

“Một số khoản đầu tư đã đến với cơ cấu thuế quan hiện tại. Vậy tại sao những người khác cũng không được vào? ” ông Johri nói. "Có những thương hiệu nước ngoài khác cũng đang được bán trong nước với cơ cấu thuế quan hiện hành."

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương