Bất động sản nghỉ dưỡng có trở lại ‘đường đua’ trong năm 2022?

Việt Nam nằm trong top những quốc gia có tỷ lệ tiêm vaccine COVID-19 cao; nhiều tuyến bay quốc tế được mở lại; ngành du lịch tái khởi động,… là những lý do khiến các chuyên gia tin rằng, phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng sẽ trở lại “đường đua” mà nó đã từng làm “bá chủ” trong giai đoạn 2016 -2018.

Biệt thự nghỉ dưỡng, shophouse bứt phá dịp cuối năm

Như chúng ta đã biết, phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng gắn liền với các hoạt động du lịch, nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, do bị ảnh hưởng của nhiều đợt dịch, đặc biệt là đợt bùng phát lần thứ 4 kéo dài trong trong hết quý 3/2021 khiến cho các hoạt động kinh tế của Việt Nam trong giai đoạn này hầu như bị “đóng băng” và ngành du lịch không là ngoại lệ. Và khi ngành du lịch bị ảnh hưởng tiêu cực, phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng mặc nhiên sẽ bị ảnh hưởng theo.

Báo cáo của DKRA Việt Nam cho thấy, phân khúc biệt thự nghỉ dưỡng trong quý 3/2021 – thời điểm mà đợt dịch thứ 4 bùng phát mạnh – ở TP.HCM và các vùng phụ cận chỉ có 456 căn được mở bán và chỉ bán được 127 căn, thấp hơn 2 quý trước đó khá nhiều.

Cụ thể, trong quý 1/2021, có 979 căn mở bán, 254 căn được tiêu thụ; quý 2/2021 có 939 căn mở bán và 412 căn được tiêu thụ.

Ở phân khúc nhà phố, shophouse nghỉ dưỡng, trong quý 3/2021, con số căn mở bán là 675 và 456 căn được tiêu thụ. Tỷ lệ này thấp hơn quý trước đó nhưng cao hơn quý 1/2021.

rubix-navigation-bat-dong-san-nghi-duong-bung-no.png
Bất động sản nghỉ dưỡng được dự báo sẽ trở lại ‘đường đua’ trong năm 2022.

Dẫn lại những con số này để thấy rằng, đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng rất lớn đến thị trường bất động sản nói chung và phân khúc nghỉ dưỡng nói riêng.

Tuy nhiên, bước sang quý cuối cùng của năm 2021, khi mà Việt Nam bắt đầu có những thay đổi trong biện pháp chống dịch, người dân bắt đầu được tiêm vaccine, nhiều lĩnh vực kinh tế bắt đầu được phép hoạt động trở lại và điều này đã lập tức kích hoạt phân khúc này.

Cụ thể, theo con số mà DKRA Việt Nam có được, trong quý này, có đến 1.741 căn được mở bán, cao hơn gấp 3 lần so với quý trước đó. Số căn tiêu thụ được cũng tăng theo khi có đến 1.269 căn có chủ nhân mới, cao gấp 10 lần so với quý 3.

Đó là những con số ấn tượng, tuy nhiên, con số mà phân khúc nhà phố, shophouse mang lại còn ấn tượng hơn nhiều.

 Đầu tư bất động sản du lịch là đầu tư cho tương lai. Các tổ chức quốc tế đánh giá cao bất động sản du lịch với tỷ suất lợi nhuận kinh doanh loại hình này ở Việt Nam là 35%. Đây cũng là điều các nhà đầu tư hướng đến.

Ông Nguyễn Văn Đính - Phó Tổng Thư ký  Hiệ hội Bất động sản Việt Nam

Cụ thể, trong quý 4/2021, phân khúc này có đến 2.664 căn được mở bán, cáo gấp 4 lần so với quý trước và có đến 2.316 căn được tiêu thụ.

Những con số trong quý 4/2021 cho thấy, thị trường bất động sản nói chung và phân khúc nghỉ dưỡng nói riêng đang trong giai đoạn dồn nén và sẵn sàng "bung" ra khi có điều kiện và điều kiện ở đây chính là việc Việt Nam chúng ta kiểm soát tốt được đại dịch.

Bất động sản nghỉ dưỡng sẽ bứt phá 

Mặc dù sẽ còn rất nhiều thách thức, đặc biệt là khi mà các biến thể COVID-19 mới xuất hiện, tuy nhiên, nhiều chuyên gia nhận định, chúng ta có lý do để tin rằng phân khúc này sẽ khởi sắc hơn trong năm 2022.

Từ những gì mà Việt Nam đã làm được trong giai đoạn cuối năm 2021, cho thấy, trong năm 2022, chúng ta sẽ kiểm soát dịch COVID-19 tốt hơn. Điều này sẽ kích hoạt kinh tế Việt Nam hoạt động trở lại, trong đó có lĩnh vực du lịch, một trong những tiềm năng của nước ta.

Để tái phát triển, chắc chắn ngành du lịch sẽ được ưu tiện phục hồi với nhiều chính sách hỗ trợ, các chương trình ưu đãi kích cầu hấp dẫn. Và thực tế, vào ngày 11/1 vừa qua, Quốc hội đã thông qua gói hỗ trợ 35.000 tỷ đồng để hỗ trợ nhiều lĩnh vực, trong đó có du lịch.

Ngoài ra, ngành du lịch còn được hỗ trợ bởi chính sách tiêm vaccine nhanh và rộng của Việt Nam. Việc tiêm vaccine không chỉ bảo vệ sức khỏe cho người dân mà nó còn đưa Việt Nam vào nhóm các quốc gia có “hộ chiếu vaccine” và điều này sẽ giúp cho việc giao lưu, du lịch quốc tế sớm trở bình thường.

Hiện, Chính phủ cũng đã mở lại một số đường bay quốc tế và ngành du lịch đặt mục tiêu đón 5 triệu du khách quốc tế trong năm 2022.

1zing-1576123770395704982851-1602746820728843748075-crop-16027468249141493470257.jpg
Du lịch sẽ thúc đẩy phân khúc này bùng nổ theo. Ảnh minh họa của Zing

Điều này cho thấy, với chính sách chống dịch hợp lý của nhà nước, ngành du lịch đã sẵn sàng trở lại và khi mà du lịch phát triển, chắc chắn nó sẽ làm cho thị trường bất động sản du lịch nghỉ dưỡng nóng theo.

Khi Chính phủ đang có lộ trình mở cửa đường bay quốc tế từ tháng 1/2022 sẽ kích thích du lịch quốc tế trong thời gian tới, các thành phố du lịch nổi tiếng như Tuy Hòa, Phú Quốc, Đà Nẵng,… sẽ được hưởng lợi.

TS. Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam

Trao đổi với báo chí về vấn đề này, TS. Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam dự báo, kênh đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng năm 2022 sẽ đỡ vất vả hơn năm 2021.

Ngoài ra, trong tình trạng đại dịch như hiện nay, dòng vốn từ nhiều nhà đầu tư không luân chuyển được vào các kênh sản xuất, tiêu dùng, do đó dòng vốn sẽ có xu hướng rót về bất động sản, vì đây vẫn được đánh giá là kênh đầu tư an toàn, bền vững trong dài hạn.

Ở một góc nhìn khác, ông Phan Việt Hoàng – Phó Tổng thư ký Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho rằng, bức tranh thị trường bất động sản du lịch – nghỉ dưỡng trong năm 2022 có thể sẽ được cải thiện nhờ những quy định của Luật Đầu tư sửa đổi 2020 và Luật Đất đai 2013 sửa đổi đang hoàn thiện, đặc biệt là có những vấn đề pháp lý của bất động sản du lịch.

Ngoài ra, hiện nay các tỉnh thành trên cả nước bắt đầu đang triển khai kế hoạch thích ứng an toàn trong tình hình mới theo Nghị quyết 128 của Chính phủ đã giúp cho hoạt động du lịch bắt đầu ấm dần lên.

Từ những thực thế khách quan trên cho thấy, việc nhận định xu hướng bứt phá của phân khúc bất động sản nghĩ dưỡng trong năm 2022 của các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực này là hoàn toàn có cơ sở. 

NGUYỄN MINH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương