Hai nhà mạng Mỹ đề xuất hạn chế 5G gần sân bay

AT&T và Verizon – hai nhà mạng di động hàng đầu ở Mỹ đã cùng nhau đề xuất hạn chế năng suất của sóng 5G băng tần C ở gần khu vực sân bay, trước quan ngại ảnh hưởng đến an toàn hàng không.

Hành động này được đánh giá là sự nhún nhường khôn ngoan của hai nhà mạng đã trúng thầu cung cấp 5G ở băng tần C, trước sự phản đối gay gắt của Cục hàng không Liên bang Mỹ trong thời gian vừa qua.

Đầu năm 2021, Ủy ban Truyền thông Liên bang (FCC) đã tổ chức một cuộc đấu giá cung cấp mạng viễn thông 5G ở băng tần C và hai nhà mạng lớn hàng đầu nước Mỹ, gồm Verizon và AT&T, đã trúng gói thầu này với giá 70 tỷ USD.

Tuy nhiên, không lâu sau đó thì Cục hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đã phản đối gay gắt với cáo buộc “có nguy cơ gián đoạn Hệ thống Không phận Quốc gia”.

5g.png

Do vậy, kế hoạch triển khai 5G ở băng tần C của hai nhà mạng lớn đã phải lùi đến 5/1/2022, thay vì 5/12/2021 như trước đây.

Lý do cho sự trì hoãn này là để bắt tay cùng FAA giải quyết những mối quan ngại an ninh hàng không nói trên.

nha-mang.png

Theo WSJ, tuần trước, Verizon và AT&T đã có một bước lùi khá khôn ngoan. Cụ thể, trong bức tâm thư gửi đến lãnh đạo FCC thì hai nhà mạng này đã mạnh dạn đề xuất giảm công suất các tháp di động và hạn chế tối đa 5G băng tần C ở các khu vực gần sân bay trong 6 tháng.

Đổi lại, trong quãng thời gian này thì các cơ quan quản lý liên bang phải chứng minh được sóng 5G ở băng tần C ảnh hưởng đến tín hiệu đối với các cảm biến máy bay.

“Chúng tôi vẫn tự tin 5G không ảnh hưởng đến an toàn hàng không, do đó chúng tôi mong rằng FAA sẽ phân tích, nhìn nhận khách quan vấn đề này,” – trích thư các công ty gửi chủ tịch FCC – Jessica Rosenworcel.

Hiện FCC vẫn chưa đưa ra bất kỳ phản hồi nào. Trong khi đó, chủ tịch của FAA rất hoan nghênh ý tưởng mới của hai nhà mạng, nhưng vẫn chưa chính thức thông qua những thỏa thuận này.

LAN ANH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương