Người dân Bắc Kinh lo sợ 'kịch bản Thượng Hải'

Hình ảnh những quầy đồ cạn hàng bắt đầu xuất hiện tại các siêu thị của Bắc Kinh, Trung Quốc, vào thời điểm một số khu vực của thành phố tiến hành xét nghiệm COVID-19 hàng loạt từ ngày 25/4.

Khi các ca nhiễm COVID-19 bắt đầu bùng phát ở Bắc Kinh, các quan chức ở thủ đô Trung Quốc đang sớm kiềm chế trong nỗ lực tránh các biện pháp khắc nghiệt hơn.

Các ca nhiễm mới ở Bắc Kinh, vốn chỉ ở một con số, đã tăng vọt trong vài ngày qua, với tổng số 70 ca được báo cáo từ 22/4 đến thứ 25/4. Các nhà chức trách yêu cầu tất cả mọi người sống và làm việc ở quận trung tâm thành phố Triều Dương phải thực hiện ba xét nghiệm PCR trong tuần tới.

Theo Nikkei, lo ngại về tình trạng phong tỏa lan rộng, người dân Bắc Kinh đã đổ xô đến các siêu thị trong ngày 25/4 để mua đồ dự trữ, với hy vọng tránh được tình trạng thiếu nhu yếu phẩm mà Thượng Hải từng phải đối mặt, nếu Bắc Kinh cũng sẽ chịu cảnh phong tỏa hoàn toàn vì số ca COVID-19 liên tục tăng.

thuonghai.png
Các quầy hàng trống trơn tại một số siêu thị lớn ở Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Các bức ảnh và video đăng tải trên mạng xã hội cho thấy các kệ hàng trống rỗng tại một số cửa hàng, với số người dân xếp hàng chờ mua đồ đông hơn bình thường, bỏ qua những cam kết của giới chức địa phương rằng Bắc Kinh sẽ không chịu chung số phận với Thượng Hải.

Để xoa dịu tình hình, các công ty thương mại điện tử thực phẩm tươi sống ở Bắc Kinh đã ngay lập tức kích hoạt cơ chế ứng phó khẩn cấp để phân bổ và tăng nguồn cung hàng hóa, bao gồm thịt, gia cầm, trứng, sữa, trái cây tươi và rau quả.

Tại Bắc Kinh, các chuỗi siêu thị bao gồm Carrefour và Wumart cho biết họ đã tăng hơn gấp đôi số lượng hàng dự trữ trong kho, trong khi nền tảng thương mại điện tử Meituan cũng tuyên bố đã tăng lượng hàng dự trữ và số lượng nhân viên bán hàng và giao hàng.

22.png
Người dân xếp hàng chờ mua nhu yếu phẩm. Ảnh: TG

Những động thái này được đưa ra trong bối cảnh thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc đang đối mặt nguy cơ dịch COVID-19 lan rộng sau khi liên tiếp phát hiện nhiều ca mắc mới lây lan trong cộng đồng trong vài ngày qua.

Giới chức nước này yêu cầu kiểm tra nghiêm ngặt ở Bắc Kinh có thể báo trước các biện pháp kiểm soát khó khăn hơn. "Nếu họ phát hiện ra nhiều trường hợp không có triệu chứng, họ có thể chung số phận với chốt chặn ở Thượng Hải", một người dân 50 tuổi ở Bắc Kinh nói.

Chính phủ tỏ ra kiên quyết trong việc tiếp tục cách tiếp cận hiện tại. Nhưng các biện pháp chống COVID-19 ngày càng cứng rắn của chính quyền Trung Quốc đang làm chao đảo thị trường khi chuỗi cung ứng trở nên căng thẳng và các nhà máy buộc phải đóng cửa.

Đồng nhân dân tệ suy yếu trong ngày giao dịch hôm 22/4 liên tiếp vào 25/4 xuống khoảng 6,56 so với đồng USD, mức thấp nhất trong một năm. Trung Quốc đã mất lợi thế so với Mỹ về lãi suất hấp dẫn, với lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm thường xuyên giao dịch thấp hơn mức tương đương của Kho bạc.

Về chứng khoán, chỉ số Shanghai Composite đóng cửa ở mức thấp nhất kể từ tháng 6/2020, sau khi giảm mạnh nhất trong ngày kể từ tháng 2 năm đó, khi virus lây lan qua Vũ Hán. Các cổ phiếu ô tô như Contemporary Amperex Technology hay CATL và Great Wall Motor sụt giảm trong bối cảnh dữ liệu cho thấy doanh số bán xe chở khách giảm hơn 30% so với cùng kỳ trong những tuần đầu tiên của tháng 4.

Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc hôm thứ Năm kêu gọi các nhà đầu tư tổ chức lớn phân bổ nhiều tiền hơn vào cổ phiếu, nhưng tác động cho đến nay có vẻ hạn chế.

Một quan chức chính quyền thành phố cho biết: “Đợt bùng phát COVID-19 hiện nay ở Bắc Kinh đang lây lan âm thầm từ các nguồn vẫn chưa được xác định và đang phát triển nhanh chóng".

Các nhà chức trách Bắc Kinh đã yêu cầu 3,5 triệu cư dân và công nhân ở Triều Dương - quận lớn nhất thành phố - tiến hành xét nghiệm COVID-19 ba lần trong tuần này, do khu vực này ghi nhận 26 trong số 47 trường hợp mắc COVID-19 có triệu chứng ở Bắc Kinh kể từ hôm 22/4.

Hơn 10 tòa nhà ở Triều Dương đã bị phong tỏa. Vào đầu giờ chiều 25/4, các hạn chế di chuyển ở một phần của Triều Dương đã được thắt chặt, với việc người dân không được rời khỏi các khu dân cư nếu không thực sự cấp thiết.

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương