Giá dầu thiết lập mức cao nhất 1 năm qua

Giá xăng dầu hôm nay 3/10 ghi nhận tuần tăng giá thứ 6 liên tiếp của dầu thô, thiết lập mức cao nhất 1 năm qua nhờ triển vọng nhu cầu tiêu thụ được thúc đẩy mạnh bởi tình trạng khan hiếm khí đốt ở châu Âu, Mỹ và Trung Quốc.

Khép tuần giao dịch, giá dầu hôm nay ghi nhận giá dầu WTI niêm yết trên sàn New York Mercantile Exchanghe đứng ở mức 75,74 USD/thùng, trong khi giá dầu Brent giao tháng 11/2021 đứng ở mức 79,12 USD/thùng.

Có thể thấy, giá dầu thế giới tuần qua cũng có nhiều biến động. Ngay phiên đầu tuần, giá dầu đã giảm do thị trường lo ngại về lạm phát gia tăng làm giảm nhu cầu hàng hoá của người tiêu dùng cũng như lo ngại các chuỗi cung ứng, sản xuất hàng hoá bị gián đoạn ở châu Âu, Mỹ và Trung Quốc. 

Ghi nhận vào đầu giờ sáng 29/9, giá dầu cũng giảm nhưng đà giảm của giá dầu khá hạn chế do nguồn cung dầu thô trên thị trường vẫn chưa đáp ứng được các nhu cầu tiêu dùng của thị trường hiện đang trở lại mức trước đại dịch.

Tuy nhiên, sau những phiên liên tiếp giảm, cuối tuần, giá dầu bất ngờ bật tăng mạnh khi những dự báo lạc quan về nhu cầu tiêu thụ dầu thô trong những năm tới của OPEC trong bối cảnh thị trường ghi nhận nhiều cảnh báo về tính 2 mặt của tình trạng thiếu hụt năng lượng ở châu Âu, Trung Quốc và đang có dấu hiệu lan sang Mỹ được phát đi. 

Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh, được gọi là OPEC+, sẽ nhóm họp vào ngày 4/10. Nhóm các nhà sản xuất lớn đang dần gỡ bỏ thoả thuận giảm nguồn cung kỷ lục được thực hiện vào năm ngoái, dù các nguồn tin cho biết họ đang xem xét khai thác nhiều hơn. 

Giá dầu cũng đang được hỗ trợ khi giá khí đốt tự nhiên tăng vọt trên toàn cầu, thúc đẩy các nhà sản xuất điện chuyển hướng khỏi khí đốt. Các nhà máy phát điện ở Pakistan, Bangladesh và Trung Đông đã bắt đầu chuyển đổi nhiên liệu.

Theo Reuters, thị trường cũng đang theo dõi xem liệu Quốc hội Mỹ do đảng Dân chủ kiểm soát có thể thúc đẩy chương trình nghị sự của Tổng thống Joe Biden hay không, với các nghị sĩ Hạ viện thề sẽ chặn dự luật cơ sở hạ tầng trị giá 1.000 tỷ USD mà không có thỏa thuận về chi tiêu xã hội lớn hơn và dự luật biến đổi khí hậu.

(Tổng hợp)


AN LY