Giá tiêu thế giới tiếp tăng, trong nước đi ngang

Giá gas hôm nay (1/5) trên thế giới quay đầu tăng trở lại sau khi giảm mạnh, sau báo cáo hàng tồn kho với lượng dự trữ khí đốt tự nhiên đạt mức như dự kiến.

Cụ thể giá tiêu cao nhất ở ngưỡng 82.000 đồng/kg được ghi nhận ở Bà Rịa - Vũng Tàu, thấp nhất 79.500 đồng/kg tại Gia Lai.

Giá tiêu tại Đắk Nông (Gia Nghĩa) và Đắk Lắk (Ea H'leo): 80.500 đồng/kg, Bình Phước: 81.000 đồng/kg, Đồng Nai: 80.000đồng/kg.

spices-lead.jpg

Dự báo giá hạt tiêu thế giới sẽ tiếp tục xu hướng tăng do nhu cầu dịp cuối năm tăng, trong khi nguồn cung hạn chế do sản lượng giảm và khó khăn trong khâu vận chuyển.

Diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 là nguyên nhân chính khiến xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam giảm mạnh về lượng, nhưng trị giá tăng nhờ giá xuất khẩu tăng mạnh.

Giá tiêu những tháng cuối năm bắt đầu hạ nhiệt. Thị trường có vẻ trầm lắng hơn khi giá không còn biến động trong biên độ lớn như trước đây.

Lượng tiêu nhập khẩu về theo diện tạm nhập tái xuất đã giảm mạnh, nhất là trong những tháng cuối năm khi nguồn cung trên toàn cầu đang dần cạn kiệt.

Dự báo tình hình xuất khẩu hạt tiêu sẽ tăng cao ngay trong quý 1/2022 với nhu cầu thu mua ước tính từ 130.000 - 160.000 tấn, trong khi tổng sản lượng cả năm chỉ khoảng 150.000 tấn.

Hiện nay, Trung Quốc là thị trường nhập khẩu hạt tiêu lớn thứ hai của Việt Nam sau Mỹ. Đồng thời, đây cũng là thị trường trường có sức ảnh hưởng khá lớn đến giá tiêu Việt Nam.

Thị phần hạt tiêu của Việt Nam tại thị trường này chiếm khoảng 32%, tăng từ mức 26% trong năm 2020. 

HẢI MY

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương