Chuỗi cung ứng toàn cầu hỗn loạn trước mùa mua sắm cuối năm

Các nhà sản xuất phải đối mặt với các cảng tồn đọng, nguyên liệu và linh kiện khan hiếm, tình trạng thiếu công nhân.

Sự gián đoạn chuỗi cung ứng đang đe dọa doanh số bán hàng trong kỳ nghỉ lễ của một số công ty, khiến họ bị thiếu hụt về đóng gói và vận chuyển vào thời điểm quan trọng trong năm.

Một số nhà sản xuất đồ chơi và hàng tiêu dùng khác đang chạy đua để tìm cách đưa sản phẩm ra thị trường và phải quyết định xem khách hàng nào sẽ nhận được đơn đặt hàng khi lượng hàng dự trữ cạn kiệt. Trong một số trường hợp, các công ty đang tìm cách làm lại sản phẩm để có bán trong mùa có thể tạo ra một phần lớn doanh thu hàng năm.

Tại Casper, Wyo., Nhà sản xuất nước sốt Eli Dicklich cho biết ông có đủ tương cà, đường nâu và các thành phần khác để tạo nên thương hiệu nước sốt Pine Ridge của mình, nhưng không có đủ lọ thủy tinh để đóng chai và giao cho khách hàng.

Trong vài tháng mùa đông này, tình trạng khan hiếm lọ đã có nghĩa là công ty của ông, Herbadashery LLC, đã không thể bán gói ba lọ cho kỳ nghỉ bao gồm thịt nướng jalapeño và nước sốt mù tạt ngọt. Ông Dicklich gần đây đã nhận được một lô hàng gồm những chiếc lọ lớn hơn và hiện đang gấp rút đưa chúng đến nhà khách hàng trước Giáng sinh.

Ông Dicklich nói: “Tôi không thể thực hiện các đơn đặt hàng mới. "Tôi chắc chắn rằng tôi đã bỏ lỡ một loạt."

Kỳ nghỉ lễ là mùa quan trọng đối với nền kinh tế Mỹ, khi người tiêu dùng mua quà tặng, chi tiêu tiền thưởng ngày lễ và tích trữ lương thực cho các bữa ăn ngày lễ. Đối với một số công ty, doanh số bán hàng trong khoảng thời gian từ Lễ Tạ ơn đến Tết Dương lịch có thể chiếm một phần lớn doanh thu trong năm.

Theo Cục điều tra dân số Mỹ, vào năm 2020, gần 30% doanh số bán hàng tại các cửa hàng sở thích, đồ chơi xảy ra vào tháng 11 và tháng 12 là tháng doanh thu cao nhất của các cửa hàng thiết bị.

im-454809.jpg
Các công ty đã phải quyết định xem ai sẽ nhận được các sản phẩm có sẵn. Giám đốc sáng tạo Mitch Achiron và đối tác quản lý James Barber, ở phía sau, với những chiếc xe tải của Luke's Toy Factory. Ảnh: WSJ

Ông Dicklich và các công ty khác đối phó với sự gián đoạn chuỗi cung ứng trên phạm vi rộng, bao gồm các cảng tồn đọng, nguyên liệu và linh kiện khan hiếm, và quá ít công nhân để đứng dây chuyền sản xuất và lái xe tải cho biết một số doanh thu vào dịp lễ năm 2021 của họ có thể bị mất.

Các vấn đề này cũng có thể ảnh hưởng đến doanh số bán hàng trong tương lai: Một số giám đốc điều hành cho biết công ty của họ có nguy cơ gây tổn hại đến danh tiếng nếu họ không thể cung cấp sản phẩm đúng thời hạn.

Đáp lại, các doanh nghiệp đang tăng ca, tìm nhà cung cấp mới và thực hiện các bước khác để đảm bảo sản phẩm của họ đến tay khách hàng trong những ngày cuối cùng của năm 2021.

Sau khi đối mặt với sự chậm trễ của cảng và bỏ lỡ thời hạn giao hàng của một khách hàng bán lẻ lớn, các câu đố của Kemi Tignor vẫn bị mắc kẹt tại một nhà kho ở Mỹ và cần được chuyển đến một nhà kho khác.

Bà nói rằng quyết định giải quyết vấn đề của riêng mình. Bà Tignor sở hữu Little Like Kids LLC, một công ty có trụ sở tại Washington, DC chuyên sản xuất đồ chơi cho trẻ em.

Bà Tignor đã thuê một chiếc U-Haul ở Washington, DC, vào cuối tháng 10, và lái xe bốn giờ đồng hồ đến một nhà kho ở Monmouth Junction, NJ “Tôi không có bất kỳ thiết bị nào để xếp xe tải và tôi không có người đi cùng,” Ms Tignor cho biết bà đã gửi email cho một nhân viên tại nhà kho ở New Jersey. "Liệu nhà kho của bạn có thể tải được xe tải U-Haul không?"

Một số nhà sản xuất đang phải đưa ra những lựa chọn khó khăn về việc ai sẽ nhận được các sản phẩm có sẵn. Vài tuần trước, MWB Toy Co., có trụ sở tại Danbury, Conn., Đã tạm thời cắt bỏ một số hoạt động kinh doanh bán buôn để tập trung vào khách hàng mua trực tiếp trực tuyến. Jim Barber, đối tác quản lý của công ty bán đồ chơi mang thương hiệu Luke's Toy Factory, cho biết họ không có đủ xe tải đồ chơi có thể chế tạo để đi khắp nơi.

Ông Barber ước tính rằng doanh số bán hàng trong kỳ nghỉ lễ của Luke có thể cao hơn 50% nếu ông có đủ bộ phận. Nhưng ông cho biết đang do dự khi đầu tư hàng chục nghìn USD vào các khuôn mẫu mới, bởi vì anh ấy không biết nhu cầu tăng cao sẽ kéo dài bao lâu.

Adaptive Tech Solutions LLC, có trụ sở tại Sand Springs, Okla., Sửa đổi và sản xuất đồ chơi cho trẻ em khuyết tật về thể chất. Chủ sở hữu của công ty, Denise Bandl, cho biết nhiều sản phẩm bà cần mua đã trở nên khó tìm vì các vấn đề về chuỗi cung ứng. Bà cho biết hiện thường xuyên dành thời gian tìm kiếm các nhà cung cấp mới và đang làm việc thêm giờ để hoàn thành các đơn đặt hàng đến trước Giáng sinh.

Bà Bandl nói: “Chúng tôi cố gắng hết sức có thể để giữ cho các kệ hàng của chúng tôi luôn có hàng. “Hiện tại, chúng tôi có nhiều lỗ hơn bao giờ hết.”

im-454805.jpg
Các bộ phận dành cho đồ chơi và các mặt hàng lễ khác trở nên khan hiếm vì các nhà cung cấp quá tải với nhu cầu..

Nhà sản xuất trò chơi board-game Continuum Games Inc. đã phát triển một hình thức đố chữ mới, cuối cùng liên quan đến việc một nhóm tìm ra một manh mối phức tạp trong khi một người đoán.

Charade Parade, được bán trong các cửa hàng và trực tuyến, ban đầu được thiết kế để bao gồm một chiếc đồng hồ điện tử được chế tạo đặc biệt. Nhà cung cấp của công ty tại Trung Quốc vào đầu năm nay cho biết họ sẽ không thể sản xuất bộ đếm thời gian cho những ngày lễ.

Wayne Rothschild, phó chủ tịch phát triển sản phẩm của công ty, ước tính rằng khoảng 70% đồ chơi và trò chơi trên bàn cờ của hãng được bán cho người tiêu dùng trong quý IV.

Công ty Indianapolis đã quyết định xây dựng một ứng dụng điện thoại thông minh và thay vào đó là một giá đỡ điện thoại. Giờ đây, hướng dẫn của trò chơi trên bàn cờ hướng người chơi tải xuống một ứng dụng và sử dụng ứng dụng đó để tính thời gian cho trò chơi.

Ông Rothschild cho biết ứng dụng đã trở thành một nguồn doanh thu mới cho công ty vì nó cho phép người dùng mua các bộ từ mới hoặc mua toàn bộ trò chơi bằng kỹ thuật số. Nó cũng có thể tự động chụp ảnh trong trò chơi.

“Điều này đã đưa chúng tôi vào những năm 2000,” ông Rothschild nói.

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương